24h
Yeah1 News

Phép toán 6 + 0 = 6 bị cô giáo gạch sai, người mẹ Hà Nội lên mạng hỏi cách giải, kết quả ngỡ ngàng

Thứ ba, 02/01/2024 | 11:11 (GMT+7)

Một phụ huynh ở Hà Nội chia sẻ phép toán tiểu học của con mình lên mạng "cầu cứu". Cô nghĩ mãi không hiểu sai ở chỗ nào mà bị cô giáo gạch bỏ.

Nhiều bậc phụ huynh thừa nhận ngay cả khi tốt nghiệp đại học và có công việc làm ổn định thì những bài tập của con cái vẫn luôn khiến họ đau đầu. Theo sự phát triển của nền giáo dục, những phép toán, bài văn... ngày càng đạt mức độ khó cao hơn so với thời kỳ trước. Nhiều người thậm chí còn "bó tay" khi nhìn thấy bài toán của học sinh tiểu học hiện nay.

Mới đây, một bà mẹ sống tại Hà Nội đã chia sẻ bài tập về nhà của con mình lên mạng để "cầu cứu" cộng đồng mạng. Theo đó, người mẹ này cho biết, cô giáo lớp 1 của con đã phát bài tập về nhà để rèn luyện những phép toán cộng, trừ đơn giản.

Bài toán dành cho học sinh tiểu học ngày càng nâng cấp để các em phát triển tư duy suy luận logic
Bài toán dành cho học sinh tiểu học ngày càng nâng cấp để các em phát triển tư duy suy luận logic

Trong bài tập thứ 8, đề bài yêu cầu "Viết số thích hợp vào các hình sao cho hình giống nhau viết số giống nhau, hình khác nhau viết số khác nhau". Người mẹ đã dựa theo yêu cầu và hướng dẫn con của mình thực hiện điền vào chỗ trống trong phép toán cho ra đáp số đúng. 

Tuy nhiên, trong 4 câu a, b, c, d, con của người mẹ này chỉ được chấm đúng 2 câu duy nhất cũng là 2 câu có mức độ khó tương đối thấp. Riêng 2 phép toán 5 + 0 = 5 và 6 + 0 = 6 đều bị cô giáo gạch sai và sửa lại là 2 + 3 = 5 và 2 + 4 = 6.

Người mẹ cho rằng đáp số của cô giáo đưa ra và cách làm của mình hoàn toàn không có mâu thuẫn. Chính vì vậy, người phụ huynh này đã đăng đề bài lên mạng để mong được mọi người giải thích cặn kẽ hơn. Nhiều netizen đã nhanh chóng nhận ra vấn đề trong phép toán này và hướng dẫn người mẹ đọc hiểu đề bài.

Bài toán số 8 được người mẹ ở Hà Nội chia sẻ khiến không ít phụ huynh đau đầu
Bài toán số 8 được người mẹ ở Hà Nội chia sẻ khiến không ít phụ huynh đau đầu

Trên thực tế, tuy bài toán này là toán của học sinh lớp 1 nhưng nó được nâng cao về tư duy suy nghĩ logic. Không chỉ đơn thuần là phép toán áp dụng công thức sẽ tính ra đáp số mà đòi hỏi người làm bài còn phải động não suy nghĩ để thực hiện đúng yêu cầu của đề bài. Trong trường hợp này, đáp số của cô giáo đưa ra hoàn toàn chính xác.

Theo phân tích, đề bài yêu cầu hình giống nhau sẽ viết số giống nhau, hình khác nhau sẽ viết số khác nhau. Ở câu a, ta có hai hình vuông giống nhau, phép cộng cho ra kết quả là 6 nên ta điền vào 2 ô vuông trống là 3 + 3 = 6. Tương tự ở câu b, ta có hai hình tròn giống nhau, phép cộng cho ra kết quả là 8 nên ta điền vào 2 hình tròn trống là 4 + 4 = 8.

Ở câu c, đề bài cho 1 ô vuông trống và 1 hình tam giác trống, phép cộng cho ra kết quả là 5. Ta có thể điền vào ô vuông trống là 3, thực hiện phép trừ ra được số của hình tam giác trống là 2 nên ở câu này, ta phải điền là 3 + 2 = 5.

Tương tự ở câu d, đề bài cho 1 hình tròn trống và 1 hình tam giác trống , phép cộng cho ra kết quả là 6. Ta có thể điền vào hình tròn trống là 4 và hình tam giác trống là 2, đáp số là 4 + 2 = 6.

Người mẹ sau khi nghe giải thích phải thốt lên bất ngờ vì không nghĩ bài toán dành cho lớp 1 lại "đánh đố" học sinh như thế!

Như vậy, để có thể giải được bài này yêu cầu học sinh phải vận dụng tư duy suy nghĩ logic và kết hợp với kết quả ở phép toán trước để tìm ra đáp số đúng nhất
Như vậy, để có thể giải được bài này yêu cầu học sinh phải vận dụng tư duy suy nghĩ logic và kết hợp với kết quả ở phép toán trước để tìm ra đáp số đúng nhất
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: phép toán   6+0=6   Hà Nội  

Cùng chuyên mục