24h
Yeah1 News

Phép tính 8 : 2 x (2+2) có kết quả là 1 hay 16, phụ huynh tranh cãi, chuyên gia toán học trả lời

Chủ nhật, 24/09/2023 | 18:20 (GMT+7)

Nhiều bậc phụ huynh không thể tin rằng họ có thể gặp khó khăn khi đối mặt với một bài toán cấp tiểu học.

Toán tiểu học có vẻ đơn giản nhưng không hề dễ dàng. Chính vì vậy, khi con cái chuẩn bị bước vào một năm học mới, bố mẹ nên dành thời gian để thảo luận với họ về những chi tiết quan trọng trong việc học môn toán.

Một bài toán đang gây tranh cãi trong cộng đồng mạng đã tồn tại từ lâu, và gần đây nó lại trở thành đề tài nóng trên các trang xã hội. Được cho là bài tập về nhà của một học sinh tiểu học, bài toán này đã được phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội, hy vọng rằng có thể tìm ra câu trả lời chính xác nhất.

Phép tính 8 : 2 x (2+2) có kết quả là 1 hay 16, phụ huynh tranh cãi, chuyên gia toán học trả lời - ảnh 1

Theo đó, phép tính và 4 phương án được đưa ra như sau:

8 : 2 x (2+2)=?

A.1

B.16

C.1 hoặc 16

D. không biết

Chị Huệ, một phụ huynh đã tỏ ý không hài lòng khi bắt gặp một bài toán trẻ con với đáp án gây tranh cãi: "Tôi không thể tin vào cái tuổi của mình, lại phải đối mặt với một bài toán học tiểu học đầy khó hiểu như thế này ." Bài toán này đã thu hút sự chú ý của nhiều chuyên gia giáo dục cả trong và ngoài nước, thậm chí cả các giáo sư toán học tại Đại học Oxford khi nó được đăng lên Twitter bởi một người dùng mạng.

Phép tính 8 : 2 x (2+2) có kết quả là 1 hay 16, phụ huynh tranh cãi, chuyên gia toán học trả lời - ảnh 2

Trong khi một số người cho rằng đáp án là 1, thì có người khác lại phản đối và tuyên bố rằng đáp án đúng phải là 16. Cũng có người cho rằng bài toán này chứa sai sót. Các cư dân mạng bám riết vào quy tắc thực hiện phép tính từ trái sang phải và kết quả của phép chia được xem là 4, sau đó kết quả 4 này được nhân với 4, dẫn đến kết quả là 16.

Một số cư dân mạng khác thì đề xuất việc tính vế sau trước, kết quả là 8, và sau đó thực hiện phép chia 8 ÷ 8 để thu được đáp án là 1. Để chứng minh sự chính xác của quan điểm của họ, một số cư dân mạng đã trình bày các công thức phức tạp để lý giải cách họ giải bài toán này. Bài toán ban đầu dường như đơn giản, nhưng đã khiến cho cư dân mạng có cảm giác như họ đã đối mặt với một thách thức đáng kể trong lĩnh vực toán học.

Phép tính 8 : 2 x (2+2) khiến cho phụ huynh tranh cãi với nhau, và chuyên gia toán học đã đưa ra lời giải.
Phép tính 8 : 2 x (2+2) khiến cho phụ huynh tranh cãi với nhau, và chuyên gia toán học đã đưa ra lời giải.

Ông Mike Brin, một thành viên của Hiệp hội Toán học Hoa Kỳ, đã đứng lên để giải thích về câu hỏi này ban đầu: "Theo quy tắc toán học, chúng ta nên thực hiện phép chia trước rồi mới đến phép nhân, vì vậy 16 là đáp án đúng." Tuy nhiên, sau khi công bố đáp án chính xác, ông Mike Brin cũng đã thể hiện quan điểm rằng "toán học là một môn học khá chặt chẽ và không nên tạo ra những phép tính mơ hồ như vậy."

Phép tính 8 : 2 x (2+2) có kết quả là 1 hay 16, phụ huynh tranh cãi, chuyên gia toán học trả lời - ảnh 4

Mặc dù ông Brin đã trình bày quan điểm của mình, hơn 80.000 cư dân mạng đã đánh đồng với ý kiến rằng đáp án đúng phải là 1. Câu hỏi này đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà toán học nổi tiếng của Hội Toán học Hoa Kỳ và đã khiến một giáo sư toán học của Đại học Oxford phải "ngạc nhiên" khi chia sẻ ý kiến của mình trên mạng xã hội. Ông này đã nhấn mạnh rằng "chính tiêu đề của câu hỏi đã mơ hồ. Để có một câu trả lời rõ ràng, thì có lẽ nên thêm một dấu ngoặc đơn để làm rõ ngữ cảnh."

Phép tính 8 : 2 x (2+2) có kết quả là 1 hay 16, phụ huynh tranh cãi, chuyên gia toán học trả lời - ảnh 5

Tổng quan, toán học có thể được coi là một môn học có tính dễ dàng tương đối, nhưng đồng thời cũng vô cùng khó khăn và đầy ắp các công thức và nguyên tắc riêng biệt. Do đó, các phụ huynh cần luôn nhấn mạnh với con cái về sự quan trọng của việc cẩn thận và tỉ mỉ khi giải quyết bất kỳ bài toán nào.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: toán   phép toán   toán tiểu học  

Cùng chuyên mục