24h
Yeah1 News

Ông bố giúp con trai học kém đỗ thủ khoa ĐH Harvard: "Cha muốn con được 0 điểm trong bài kiểm tra"

Chủ nhật, 23/04/2023 | 10:02 (GMT+7)

Sau thời gian miệt mài đạt điểm 0, người con trai nhận ra việc để đạt điểm kém còn khó hơn đạt điểm tối đa. Vì vậy anh đã thay đổi tư duy nhận thức.

Câu chuyện của hai cha con Liu Yong và Liu Xuan nhận được rất nhiều sự quan tâm của độc giả, nhất là những bậc phụ huynh đang nuôi dạy con cái. Liu Yong là một nghệ thuật gia, họa sĩ, nhà văn và diễn giả nổi tiếng tại Trung Quốc. Ông có một cuộc sống viên mãn bên gia đình và mỗi năm thường quyên góp số tiền cho những ngôi trường tiểu học tình thương tại địa phương. Ngoài ra, Liu Yong còn là một ông bố có khiếu giáo dục con trẻ.

Hai người con của Liu Yong đều có thành tựu khiến bao người ngưỡng mộ. Con trai lớn Liu Xuan đậu trường Đại học Harvard - một trong những ngôi trường nổi tiếng toàn thế giới. Con gái nhỏ Liu Yifan là sinh viên trường Đại học Columbia. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng trước khi người con trai lớn của Liu Yong đậu trường Harvard từng có thành tích học tập rất kém cỏi.

Con trai Liu Yong kể, lúc nhỏ, anh từng không thích việc học. Cả ngày anh chỉ mơ mộng làm sao để trở thành tay đua F1 cừ khôi như Michael Schumacher. Điều này khiến anh không ít lần bị giáo viên cho điểm C (điểm kém - PV). 

Liu Yong - nghệ thuật gia nổi tiếng người Trung Quốc
Liu Yong - nghệ thuật gia nổi tiếng người Trung Quốc

Sau đó, Liu Yong đã nói chuyện với con trai. Ông nói rằng trước khi trở thành người nổi tiếng, Michael Schumacher từng là một học sinh kém, thậm chí còn bị điểm 0. Thậm chí, Liu Yong còn khuyến khích Liu Xuan hãy đạt điểm 0 trong kỳ kiểm tra tới thì ông sẽ cho con được tư do, không bao giờ can thiệp vào chuyện của con trai nữa.

Liu Xuan cảm thấy suy nghĩ của ông bố thật kỳ lạ nhưng vẫn làm theo vì lúc đó cậu cho rằng để đạt điểm 0 là điều vô cùng dễ dàng.

Thế nhưng sau nhiều lần thử sức, con trai Liu Yong nhận ra việc đạt điểm kém trong kỳ kiểm tra thì cực kỳ khó khăn. Ban đầu, anh có thể đánh dấu sai những câu mà mình biết, tuy nhiên đến phần sau khi mức độ câu hỏi khó dần, anh không thể phân biệt câu nào đúng và câu nào sai. Bài kiểm tra của Liu Xuan không bao giờ đạt số 0 tròn trĩnh.

Sau 1 năm nỗ lực, Liu Xuan nâng cao khả năng của mình và có thể phân biệt được câu nào đúng, câu nào sai. Lần đầu tiên Liu Xuan cầm được bài kiểm tra điểm 0 về nhà trong tâm thế vô cùng vui mừng. Sau khi khoe với bố, ông chỉ nói một câu: "Học sinh có khả năng đạt điểm A trong bài kiểm tra cũng có thể đạt điểm 0 trong bài kiểm tra".

Chính câu nói của Liu Yong đã thức tỉnh Liu Xuan (người bên phải) và nhận ra tầm quan trọng của việc học
Chính câu nói của Liu Yong đã thức tỉnh Liu Xuan (người bên phải) và nhận ra tầm quan trọng của việc học

Chính câu nói này đã thức tỉnh Liu Xuan. Cậu con trai nhận ra việc mình cố gắng lấy điểm 0 trong suốt năm qua cũng giúp anh hiểu được tầm quan trọng của việc thu thập kiến thức. Từ đó, Liu Xuan bắt đầu con đường học vấn chuyên nghiệp. Sau này, anh đỗ vào trường Harvard, làm tiến sĩ, dịch sách, viết lách và nghiên cứu âm nhạc. Ngoài ra, anh còn là một nhà tâm lý học có tiếng. Liu Xuan cho rằng, thay vì trở thành một người thứ hai giống Michael Schumacher thì anh muốn trở thành một Liu Xuan số một.

Câu chuyện của bố con nhà họ Liu đã gợi lên nhiều bài học cho các bậc phụ huynh trong việc giáo dục con trẻ. Tất nhiên, không phải ai cũng nên khuyến khích con của mình làm bài kiểm tra 0 điểm như Liu Yong. Mà cái chính ở đây chính là việc Liu Yong biết linh hoạt lựa chọn cách giáo dục phù hợp với tư duy của con trai mình. Thay vì áp đặt suy nghĩ của người lớn vào một đứa trẻ, Liu Yong hướng con trai đến việc tự suy nghĩ, tự nhận thức. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: con trai   ông bố   Harvard   TIN TỨC   trung quốc  

Cùng chuyên mục