24h
Yeah1 News

Ôn thi tốt nghiệp THPT trên Tiktok, hậu quả khó lường

Thứ năm, 15/06/2023 | 18:04 (GMT+7)

Kì thi tốt nghiệp THPT sắp đến, nhiều học sinh tìm đến các video được đăng tải trên Tiktok để ôn tập, tuy nhiên việc này dẫn tới nhiều hậu quả khó lường.

Ngày nay, học sinh ngoài ôn thi tốt nghiệp THPT bằng những cách thức truyền thống thì còn có hình thức ôn thi qua các video được đăng tải trên Tiktok. Bởi sự nhanh lẹ, mẹo giải đề dễ nhớ, chỉ cần xem là có thể áp dụng vào bài ngay. Tuy nhiên hình thức ôn tập này lại chứa nhiều hậu quả khó lường. 

Bây giờ chỉ cần gõ vào ô tìm kiếm của TikTok các từ khóa “mẹo lụi”, “giải nhanh”, “bí kíp giải” có thể tìm được hàng nghìn video chỉ mẹo, cách giải nhanh tất cả môn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó nhiều nhất là môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh. Không chỉ sản xuất các video ngắn, nhiều nhà sáng tạo nội dung còn tổ chức lớp ôn thi tốt nghiệp THPT ở dạng phát trực tiếp (livestream) trên TikTok, thu hút hàng trăm đến hàng nghìn người xem. Trong các “bài giảng”, thỉnh thoảng họ chỉ ra các mẹo làm bài, nhìn đề khoanh đáp án.

Hàng nghìn video chỉ mẹo, cách giải nhanh tất cả môn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó nhiều nhất là môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh. (Ảnh: Internet)
Hàng nghìn video chỉ mẹo, cách giải nhanh tất cả môn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó nhiều nhất là môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh. (Ảnh: Internet)

Theo thầy Minh - Phó hiệu trưởng trường THPT Trần Nhân Tông, quận Bình Tân, TPHCM, giải thích, hiện phần lớn học sinh THPT sử dụng Tiktok như một "lớp luyện thi" với số lượng bài giảng nhiều, đa dạng. Không những thế những người tạo ra các video này còn có nhiều thầy cô giáo với phong cách trẻ trung, thu hút lớp học.

“Các video ngắn, nhanh hạn chế về kiến thức, giao tiếp hai chiều, khiến học sinh thường rơi vào thế bị động. Nhiều video còn hướng dẫn mẹo làm bài, giải bài nhanh khiến cho các em trở nên lười suy nghĩ”, thầy Minh nói. Ngoài ra, vì số lượng video quá nhiều nên việc có những kiến thức sai là điều chắc chắn có nên học sinh cần có sự sàng lọc kĩ lưỡng, không phải cứ xem video là áp dụng vào bài làm ngay. 

Theo đó, các mẹo mà các video Tiktok chỉ đều là những mẹo theo "tư duy kinh nghiệm" khiến học sinh hiểu bài một cách hời hợt, không đúng bản chất. Chưa kể những mẹo này cũng không đúng ở tất cả các trường hợp. 

Ôn thi tốt nghiệp THPT một cách chắc chắn hơn

Tổ chức thời gian học, ăn uống, ngủ nghỉ có khoa học để có sức khỏe và tinh thần tốt nhất và điều quan trọng nhất. (Ảnh: Internet)
Tổ chức thời gian học, ăn uống, ngủ nghỉ có khoa học để có sức khỏe và tinh thần tốt nhất và điều quan trọng nhất. (Ảnh: Internet)

Theo thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên môn toán, trường THPT Thủ Đức, TP Thủ Đức, TPHCM, chia sẻ, trong thời gian ôn thi nước rút, học sinh nên tập trung hệ thống hóa kiến thức và làm bài tập Toán theo các chuyên đề. Các em có thể làm đề thi thử để rèn sự tập trung và làm theo đúng thời gian như lúc thi để khắc phục được các điểm hạn chế. 

“Dù là câu dễ hay câu khó, giá trị mỗi câu trắc nghiệm là như nhau. Việc bao quát kiến thức các chuyên đề là dễ lấy điểm hơn việc cố học sâu chuyên đề nào đó để làm được câu khó. Khi làm tốt câu dễ rồi thì mới rèn luyện câu khó”, thầy Tuấn Anh khuyên.

Thời điểm này việc tổ chức thời gian học, ăn uống, ngủ nghỉ có khoa học để có sức khỏe và tinh thần tốt nhất và điều quan trọng nhất. “Về việc học trực tuyến trên nền tảng xã hội, các em chỉ xem là kênh bổ sung, tham khảo. Không nên sa đà, đề cao, tuyệt đối hóa hình thức ôn thi này”, thầy Minh khuyến cáo.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tốt nghiệp THPT   học sinh   Tiktok  

Cùng chuyên mục