24h
Yeah1 News

Nữ thần đồng gây xôn xao MXH khi đỗ trường Y danh tiếng chỉ mới 12 tuổi, tiếp tục được tuyển thẳng tiến sĩ

Thứ ba, 20/02/2024 | 18:07 (GMT+7)

Đỗ trường Y danh tiếng chỉ mới 12 tuổi, nữ thần đồng khiến dân mạng cả nể khi tiếp tục được tuyển thẳng tiến sĩ, ai nghe cũng xuýt xoa ngưỡng mộ.

Nguồn tin từ Đời Sống và Pháp Luật, ở tuổi 18, nữ sinh Trần Thư Âm vừa tốt nghiệp trường Đại học Y hàng đầu ở Trung Quốc. Thành tích xuất sắc sau 6 năm học giúp nữ sinh tiếp tục được tuyển thẳng học tiến sĩ.

Theo đó, Trần Thư Âm (2005) sinh ra trong một gia đình có điều kiện bình thường ở Trạm Giang (Quảng Đông, Trung Quốc). Bố cô là trí thức tài năng, từng tốt nghiệp Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân. Dù vậy, ông chỉ luôn chú trọng đến việc nuôi dạy con lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc chứ không quá áp đặt chuyện thành tích trong học tập.

Khi Thư Âm học nói, bố mẹ mua nhiều sách dành cho trẻ em và đọc cùng con mỗi ngày. Cũng nhờ được tiếp xúc với sách, tranh và ảnh từ sớm, nên vào năm 1 tuổi cô bé đã nhận biết được từ ngữ, học được thêm kiến thức và mở rộng tầm nhìn. 

Nhờ quá trình này, Thư Âm phát triển niềm yêu thích với học tập, tạo nền tảng tốt cho việc học sau này. Đến năm 4 tuổi, thấy con gái ham học hỏi, bố mẹ đã mua sách phát triển tư duy cho trẻ, thậm chí mua cả sách giáo khoa tiểu học cho Thư Âm đọc.

Sau 1 năm, Thư Âm dành nhiều thời gian nghiên cứu sách, không hiểu đoạn nào cô sẽ nhờ bố mẹ giải thích. Khi vào lớp 1, so với bạn bè đồng trang lứa, khả năng đọc viết và tư duy của Thư Âm có sự khác biệt đáng kể. Đến mức, cô giáo cũng phải đề nghị ban giám hiệu nhà trường chuyển nữ sinh lên lớp lớn. 

Kết quả, ít tháng sau, Thư Âm đã được học cùng các anh chị lớp 6. Trước sự thông minh vượt trội của con gái, bố mẹ Thư Âm vừa vui mừng, vừa lo con sẽ giống thần đồng chín ép Ngụy Vĩnh Khang.  “Con vượt cấp hơn nhiều bạn bè nhưng đừng tự mãn. Quá trình học tập không dễ dàng, tương lai chắc chắn con sẽ gặp nhiều khó khăn. Lúc đó, con sẽ hiểu tài năng quan trọng, nhưng chăm chỉ còn quan trọng hơn”, bố mẹ dặn dò Thư Âm.

Chân dung nữ thần đồng từng đỗ trường Y năm 12 tuổi, tuyển thẳng học tiến sĩ
Chân dung nữ thần đồng từng đỗ trường Y năm 12 tuổi, tuyển thẳng học tiến sĩ

Năm 2012, ở tuổi lên 7, với sự khuyến khích của thầy cô và bố mẹ, Thư Âm vượt qua kỳ thi chuyển cấp và được nhận vào Trường THCS số 2 Trạm Giang. Khi bạn bè cùng tuổi bắt đầu học nhân chia, Thư Âm đã là học sinh cấp 2.

Bước vào trường cấp 2, Thư Âm trở thành tâm điểm chú ý vì đi đến đâu mọi người cũng nói: "Chính là cô ấy, thiên tài học tập". Mặc dù trong lòng khó chịu nhưng nữ sinh không thể hiện, quyết tâm chăm chỉ học. Tuy nhiên, khi cố gắng chứng tỏ bản thân, mọi thứ càng dễ xảy ra sai sót.

Do số lượng môn học nhiều Thư Âm chưa quen, nên bài kiểm tra cuối kỳ lớp 7 lần đầu điểm số chỉ xếp thứ 300. Lúc này, Thư Âm bị bạn bè chỉ trích nên cảm thấy thất vọng. Về nhà, bố mẹ an ủi Thư Âm: "Con đã cố gắng hết sức điểm kiểm tra không có ý nghĩa. Con nên nỗ lực hơn, bố mẹ tin tương lai con sẽ đạt kết quả tốt".

Sự an ủi của bố mẹ giúp Thư Âm lấy lại tinh thần, điều chỉnh tâm lý và phương pháp học tập, lập kế hoạch chi tiết, tìm ra điểm yếu của bản thân và tăng cường luyện tập. Trong các kỳ thi tiếp theo, thứ hạng của nữ sinh cải thiện, từ 300 lên hơn 200 và 100. Năm lớp 8, nữ sinh tiến thẳng vào top 30 toàn trường.

Năm 2014, Thư Âm tham gia kỳ thi tuyển sinh cấp 3 và xếp thứ 13 thành phố. Nữ sinh đỗ vào lớp thực nghiệm (dành cho học sinh ưu tú) của trường THPT Trạm Giang. Vào cấp 3 ở tuổi lên 9, Thư Âm trở thành học sinh nhỏ tuổi nhất trong lịch sử của trường.

Sau khi vào cấp 3, Thư Âm nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập và bạn bè. Lần này, nữ sinh biết điều chỉnh bản thân và tập trung toàn lực cho việc học. Không mất nhiều thời gian, sự nỗ lực và chăm chỉ của Thư Âm được thầy cô, bạn bè công nhận.

Đam mê nghiên cứu Sinh học, sau khi tham khảo nhiều thông tin và ý kiến ​​của bố mẹ, thầy cô, Thư Âm đặt mục tiêu thi đỗ trường Y. Tháng 6/2017, nữ sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, với số điểm 620, Thư Âm đỗ vào Trường Y thuộc Đại học Chiết Giang (Trung Quốc).

Tin tức Thư Âm đỗ đại học ở tuổi 12 nhận được sự quan tâm của truyền thông. Nữ sinh trở thành hiện tượng mạng xã hội, nhiều người cho rằng, Thư Âm là thần đồng. Tuy nhiên, nữ sinh chỉ khiêm tốn trả lời: "Tôi không phải là thiên tài. Thành công của tôi nhờ vào việc hiểu kỹ nội dung thầy cô giảng, sau đó nghiêm túc hoàn thành bài tập".

Bước chân vào đại học ở tuổi 12, Thư Âm không chỉ biết chăm sóc bản thân chu đáo, còn tích cực tham gia các hoạt động câu lạc bộ của trường và nhanh chóng hòa nhập với bạn bè cùng lớp. Không lơ là việc học và tiếp tục duy trì sự chăm chỉ, Thư Âm đạt được nhiều thành tích trong 6 năm. Khi học tại Đại học Chiết Giang, nữ sinh có cơ hội gặp được nhiều bạn giỏi, trong số họ từng được mệnh danh là thần đồng. Điều này thôi thúc nữ sinh cần cố gắng hơn.

Cuối năm 2023, sau 6 năm, Thư Âm tốt nghiệp đại học. Ở tuổi 18, nữ sinh được tuyển thẳng học tiến sĩ. Thời gian tới, Thư Âm sẽ đến phòng thí nghiệm của giáo sư hướng dẫn để làm việc và tiếp tục nghiên cứu khoa học. 

Nữ thần đồng gây xôn xao MXH khi đỗ trường Y danh tiếng chỉ mới 12 tuổi, tiếp tục được tuyển thẳng tiến sĩ - ảnh 2

Nhìn lại hành trình trưởng thành của Thư Âm, việc tạo nên những kỳ tích của nữ sinh không thể tách rời yếu tố tài năng và sự chăm chỉ. Nền tảng giáo dục gia đình cũng là bàn đạp để nữ sinh ngày càng phát triển bản thân.  Nhận thấy năng khiếu học tập của con, nhưng bố mẹ Thư Âm không tạo ra áp lực, chỉ đóng vai trò hướng dẫn và giúp đỡ khi con cần. Sự quan tâm đúng mực của bố mẹ giúp Thư Âm phát huy tối đa tài năng của bản thân.

Lấy trường hợp của Ngụy Vĩnh Khang là bài học cho bản thân, Thư Âm luôn tự nhủ: "Nếu thần đồng không cố gắng chăm chỉ, sớm hay muộn cũng trở thành người tầm thường". Sự giáo dục con sai cách của bố mẹ đã đẩy Ngụy Vĩnh Khang thiếu hụt kỹ năng giao tiếp và xã hội, dẫn đến chỉ số EQ kém. Điều này, khiến thần đồng một thời của Trung Quốc trượt dài, mất đi tương lai tươi sáng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Thần Đồng   trung quốc  

Cùng chuyên mục