24h
Yeah1 News

Những ngành Đại học miễn giảm học phí đến mức tối đa, có cả ngành liên quan đến Y khoa

Thứ tư, 26/07/2023 | 09:21 (GMT+7)

Đây là những ngành học được miễn hoàn toàn hoặc giảm % học phí khi sinh viên theo học tại các cơ sở công lập hoặc thuộc đối tượng chính sách theo quy định.

Bên cạnh những trường Đại học miễn học phí cho sinh viên, có những ngành đào tạo cũng thuộc diện được miễn hoặc giảm chi phí trong các cơ sở đào tạo khác. Tùy vào từng ngành, đối tượng cụ thể theo quy định mà sinh viên sẽ được miễn hoặc giảm theo % mức học phí.

Các ngành miễn học phí

Chuyên ngành Tư tưởng Hồ Chí Minh và Mác - Lê nin

Chuyên ngành liên quan đến Y khoa như: Lao, Phong, Tâm thần, Pháp y tâm thần, Giám định pháp y, Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước

Những ngành Đại học miễn giảm học phí đến mức tối đa, có cả ngành liên quan đến Y khoa - ảnh 1

Nhiều ngành học miễn, giảm học phí cho sinh viên

Ngoài các ngành học trên, sinh viên thuộc một trong các trường hợp sau cũng được miễn học phí khi theo học các cơ sở đào tạo đại học công lập:

Sinh viên hệ cử tuyển

Sinh viên học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học người dân tộc thiểu số có cha, mẹ hoặc cả cha và mẹ, ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ

Sinh viên người dân tộc thiểu số rất ít người theo quy định ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

Các ngành được miễn giảm đến 70% học phí

Các ngành nghệ thuật truyền thống, đặc thù trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập, tư thục có đào tạo về văn hóa nghệ thuật gồm:

Nhạc công kịch hát dân tộc

Nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ

Diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật bài chòi, biểu diễn nhạc cụ truyền thống

Các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, tuồng, chèo, cải lương, múa, xiếc

Những ngành Đại học miễn giảm học phí đến mức tối đa, có cả ngành liên quan đến Y khoa - ảnh 2

Nhiều đối tượng được miễn, giảm học phí theo quy định

Các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp, theo danh mục nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định.

Chế độ giảm 70% học phí còn áp dụng với sinh viên là người dân tộc thiểu số (ngoài đối tượng dân tộc thiểu số rất ít người), ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc miền núi, xã đặc biệt khó khăn cùng bãi ngang ven biển, hải đảo.

Ngoài ra tại nhiều trường Đại học, cơ sở giáo dục Đại học hàng năm luôn có những học bổng hỗ trợ cho sinh viên thuộc diện khó khăn hoặc có thành tích học tập xuất sắc.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục