24h
Yeah1 News

Nhiều học sinh trượt tốt nghiệp vì làm theo clip hướng dẫn "cách khoanh lụi trúng 100%" trên Tiktok

Thứ sáu, 23/06/2023 | 14:59 (GMT+7)

Nhiều học sinh tìm đến những video hướng dẫn làm bài thi bằng cách 'khoanh lụi thông minh', 'theo tâm lý học', thậm chí 'trúng 100%' trên TikTok để ôn thi cấp tốc.

Bước vào giai đoạn nước rút ôn tập thi tốt nghiệp THPT 2023, không ít thí sinh tìm đến những kênh mạng xã hội như TikTok để trau dồi thêm kiến thức và học hỏi phương pháp làm bài hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh luồng thông tin bổ ích, có không ít video hướng dẫn người học những cách "khoanh lụi thông minh", "theo tâm lý học","khoanh lụi trúng 100%".

Chỉ cần gõ vào thanh tìm kiếm các từ khóa về việc khoanh lụi trắc nghiệm, TikTok lập tức đề xuất cho người dùng những video liên quan ở từng môn thi THPT, chủ yếu là toán và tiếng Anh. Chẳng hạn, trong video có 3,9 triệu lượt xem, tài khoản H.I.H giới thiệu 3 bước khoanh lụi đúng đáp án trắc nghiệm môn toán "có cơ sở" được cho là đã giúp người này đạt 28 điểm khối D1 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Những video dạng này thu hút hàng trăm đến hàng nghìn lượt xem (Ảnh: Internet)
Những video dạng này thu hút hàng trăm đến hàng nghìn lượt xem (Ảnh: Internet)

Nhiều học sinh trượt tốt nghiệp vì làm theo clip hướng dẫn "cách khoanh lụi trúng 100%" trên Tiktok

Là một "nạn nhân" của những dạng content "câu like", "câu view" kiểu này, Vân Anh (Hà Nội) - học sinh thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021 - chia sẻ: "Mình là một người có học lực khá, nhưng đến giai đoạn gần cuối, mình đã quyết định đổi khối từ D01 (Toán, Văn, Anh) sang A01 (Toán, Lý, Anh) vì cân nhắc giữa Văn và Lý, có vẻ Lý của mình trội hơn. Vì lúc đó khá gấp rồi, mình gần như không có nhiều thời gian để ôn luyện Vật lý nữa, nên lúc đó mình cũng lên mạng xem mấy tip khoanh lụi, trong đó có một câu của thầy giáo khá nổi tiếng rằng: 'Không biết làm thì cứ khoanh full C'.

Lúc thi thật, 10 câu cuối môn Lý mình không thể làm nổi nữa, do đó đã nghe theo lời thầy giáo đó là khoanh full C. Kết quả là trúng rất ít, hình như 1-2 câu gì đấy thôi. Kết quả là mình đã trượt nguyện vọng 1 vào trường kinh tế top đầu".

Nhiều học sinh trượt tốt nghiệp chỉ vì làm theo những video hướng dẫn khoanh lụi trúng 100% trên Tiktok (Ảnh: Intetnet)
Nhiều học sinh trượt tốt nghiệp chỉ vì làm theo những video hướng dẫn khoanh lụi trúng 100% trên Tiktok (Ảnh: Intetnet)

Bình luận về những mẹo khoanh lụi đáp án xuất hiện nhan nhản trên TikTok, một nam giáo viên hiện công tác tại Q.3, TP.HCM khuyên thí sinh nên cẩn trọng vì các phương pháp được nêu thường chỉ phù hợp với những câu hỏi có độ khó ở mức nhận biết, hoặc thậm chí sai kiến thức. "Thời điểm nước rút, các em đừng 'thuộc lòng' cách khoanh lụi mà hãy củng cố lại kiến thức căn bản bằng sơ đồ tư duy hoặc tìm sự trợ giúp từ bạn bè, giáo viên bộ môn để tránh điểm liệt", thầy cho hay.

Vậy nên vào giai đoạn nước rút này, thay vì kiếm tìm những "bí quyết" phi thực tế, các bạn học sinh cần tinh táo, tập trung ôn luyện những phương pháp đã được học.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục