24h
Yeah1 News

Nhiều học sinh Nghệ An, Hà Tĩnh quyết đi xuất khẩu lao động dù đậu đại học top đầu, nguyên nhân vì sao?

Thứ hai, 19/06/2023 | 14:19 (GMT+7)

Học sinh Nghệ An, Hà Tĩnh dù đậu đại học top đầu nhưng lại không chọn con đường đại học. Các em học sinh quyết định rẽ hướng đi xuất khẩu lao động, bán sức nơi xứ người.

Những năm gần đây, học sinh ở những làng quê Nghệ An, Hà Tĩnh có xu hướng học THPT để lấy tấm bằng tốt nghiệp. Sau đấy, các em sẽ chọn con đường ra nước ngoài du học nghề, xuất khẩu lao động. Đáng nói, rất nhiều em học sinh sở hữu thành tích học tập tốt, thậm chí rất nhiều em là học sinh giỏi và thi đậu vào những ngôi trường đại học thuộc top đầu.

Thực ra trước đây, phụ huynh ở vùng quê này vẫn nghĩ rằng dù hoàn cảnh gia đình có khó khăn ra sao thì vẫn sẽ cố gắng cho con đi học đại học. Bởi con vào được giảng đường đại học thì gia đình cũng sẽ tự hào, có hy vọng thoát nghèo. Thế những những năm nay, rất nhiều sinh viên ra trường lại không xin được việc làm hoặc phải làm những công việc không đúng với chuyên ngành, chuyên môn. Nhiều em may mắn tìm được việc làm thì mức lương nhận được cũng không đủ để trang trải cuộc sống.

Rất nhiều học sinh ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã không còn 'mặn mà' với chuyện học (Ảnh minh họa)
Rất nhiều học sinh ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã không còn "mặn mà" với chuyện học (Ảnh minh họa)

Từ đó, nhiều bậc phụ huynh đã dần thay đổi quan điểm. Họ chấp nhận để các con của mình từ chối học đại học, chọn con đường xuất khẩu lao động dù có nhiều em vẫn sở hữu thành tích học tập rất tốt. Trả lời báo Zing, thầy Lê Hoài Nam, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trung Thiên (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cho biết trong năm học vừa rồi nhà trường có 2 học sinh đoạt giải nhất cấp tỉnh môn Địa lý và có thể ôn luyện để thi học sinh giỏi quốc gia nhưng từ chối tham gia vào đội dự tuyển. Các em cho biết mình không có ý định vào đại học và cần thời gian để ôn tập tiếng Hàn, Nhật cũng như các kỹ năng để đi xuất khẩu lao động.

Học bạ của một em học sinh giỏi quyết đi xuất khẩu lao động tại Nhật (Ảnh: VietNamNet)
Học bạ của một em học sinh giỏi quyết đi xuất khẩu lao động tại Nhật (Ảnh: VietNamNet)

Chia sẻ với VienNamNet , hiệu trưởng trường THPT ở Hà Tĩnh cho biết các em ngày nay có định hướng rất thực tế. Các em quan niệm rằng đi học đại học chưa chắc đã xin được việc làm nên không chỉ có các bạn mang học lực trung bình mà nhiều em học sinh giỏi cũng chỉ học để lấy bằng tốt nghiệp THPT rồi lên đường "xuất ngoại".

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: học sinh   Nghệ An   Hà Tĩnh  

Cùng chuyên mục