24h
Yeah1 News

Nghịch lý các ngành học bị Tiktoker "quay lưng" lại đạt tỷ lệ ra trường có việc làm 100%?

Thứ tư, 09/08/2023 | 16:26 (GMT+7)

Nhiều Tiktoker cho rằng có 1 số ngành học lỗi thời và khó kiếm việc làm. Tuy nhiên thực tế, các ngành học này sau khi ra trường có tỷ lệ việc làm cao.

Thời gian trước, nhiều Tiktoker gây xôn xao khi đưa ra các quan điểm tiêu cực về nhiều ngành học. Cụ thể, những Tiktoker này cho rằng một số ngành học hiện nay đã lỗi thời và sinh viên ra trường rất khó tìm được việc làm. Bên cạnh đó, những Tiktoker kể trên đã đăng tải nhiều video giới thiệu về những ngành học nên lựa chọn hay những ngành học vừa ra trường đã có cơ hội nghề nghiệp cao thu hút sự bàn luận sôi nổi của cộng đồng mạng.

Những bạn trẻ "hướng nghiệp tự xưng" trên Tiktok cho rằng những ngành học như Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ Anh, Marketing, Quản trị nhân sự, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng... đã lỗi thời. Tuy nhiên, nhiều luồng ý kiến tranh luận đã xuất hiện cho rằng quan điểm của các Tiktoker trên xuất phát từ suy nghĩ chủ quan của bản thân và không có bất kỳ bằng chứng nào cụ thể.

Nghịch lý các ngành học bị Tiktoker 'quay lưng' lại đạt tỷ lệ ra trường có việc làm 100%? - ảnh 1
Các Tiktoker trẻ từng gây tranh cãi khi nêu quan điểm về những ngành học đại học
Các Tiktoker trẻ từng gây tranh cãi khi nêu quan điểm về những ngành học đại học

Để có cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề này, mọi người căn cứ vào kết quả khảo sát tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm được các trường đại học công bố hàng năm. Tính đến hiện tại, phần lớn các sinh viên theo ngành học bị các Tiktoker cho là "vô dụng" đều có tỷ lệ được nhận vào làm việc khá cao.

Cụ thể, khảo sát sinh viên của trường Đại học Kinh tế Quốc dân trong 12 tháng kể từ khi được công nhận tốt nghiệp, những ngành học bị tung tin đồn là "dễ thất nghiệp", "lỗi thời" lại có tỷ lệ có việc làm đáng kinh ngạc. Minh chứng như ngành học Quản trị nhân lực có 94,49% sinh viên ra trường có việc làm, ngành Marketing có 94,16%, ngành Quản trị kinh doanh có 92,36%, ngành Ngôn ngữ Anh có 86,67%, ngành Tài chính - Ngân hàng có 86,25%...

Theo thống kê thu thập được từ khảo sát, những ngành nghề được đề cập luôn có tỷ lệ có việc làm sau khi tốt nghiệp rất cao
Theo thống kê thu thập được từ khảo sát, những ngành nghề được đề cập luôn có tỷ lệ có việc làm sau khi tốt nghiệp rất cao

Tại Học viện Tài chính - ngôi trường có nhiều năm kinh nghiệm đào tạo sinh viên chuyên ngành Kế toán, Kiểm toán, Tài chính... trong số hơn 4.000 sinh viên khảo sát, có đến 98,39% sinh viên ra trường có công việc sau 1 năm tốt nghiệp. Tỷ lệ sinh viên có việc làm cao nhất thuộc về ngành học Quản trị kinh doanh và Kế toán.

Trường Đại học Kinh tế TP.HCM công bố tỷ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm của nhiều ngành học đào tạo
Trường Đại học Kinh tế TP.HCM công bố tỷ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm của nhiều ngành học đào tạo

Đối với Đại học Kinh tế TP.HCM, theo khảo sát những ngành được Tiktoker nhắc đến là "lỗi thời" đều có tỷ lệ ra trường có việc làm cao. Đơn cử như ngành Marketing, Ngôn ngữ Anh, Kế toán đều đạt tỷ lệ 100% sinh viên ra trường được nhận vào các cơ sở làm việc. Các ngành như Tài chính - Ngân hàng và Quản trị kinh doanh lần lượt đạt 97,50% và 93,88%.

Những số liệu này chứng tỏ không có ngành học nào là lỗi thời hay vô dụng. Việc sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp hay không tùy thuộc vào nhiều yếu tố. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục