24h
Yeah1 News

Ngành học "hot" được nhiều nơi săn đón khi tốt nghiệp, điểm chuẩn tăng gần 7 điểm so với năm ngoái

Thứ ba, 29/08/2023 | 14:18 (GMT+7)

Ngành kỹ thuật ô tô được đánh giá là ngành học có tính ứng dụng phổ biến cao, được nhiều nơi săn đón sau khi tốt nghiệp.

Trên thế giới và Việt Nam hiện nay, ngành kỹ thuật ô tô luôn được đánh giá rất cao do tính ứng dụng phổ biến trong mọi ngành công nghiệp và dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng nhanh về phương tiện cơ giới đường bộ, đặc biệt đối với ô tô ở Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ nền công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ.

Các tập đoàn, nhà máy sản xuất ô tô liên tục tìm kiếm những kỹ sư ô tô có năng lực để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường. Chính vì xu thế này, ngày càng đông các bạn trẻ lựa chọn theo đuổi ngành kỹ thuật ô tô, điểm chuẩn ngành học này trong đợt tuyển sinh đại học 2023 cũng theo đó mà trở nên tăng mạnh.

nganh-hoc-hot-duoc-nhieu-noi-san-don-khi-tot-nghiep-diem-chuan-tang-gan-7-diem-so-voi-nam-ngoai
Hình ảnh minh họa

Đây là ngành học tập trung vào việc áp dụng kiến thức và kỹ thuật để thiết kế, sản xuất, bảo dưỡng và sửa chữa ô tô. Sinh viên trong ngành kỹ thuật ô tô được tìm hiểu về cấu trúc, chức năng và quy trình sản xuất ô tô. Ngoài ra, sinh viên còn được học về các nguyên liệu và vật liệu sử dụng trong sản xuất ô tô, quy trình gia công và chế tạo, các hệ thống điện tử và cơ khí trong ô tô, quy trình kiểm tra chất lượng và bảo dưỡng ô tô.

Ngoài việc học trên trường, sinh viên còn được học thêm về các kỹ năng thực hành như hàn, gia công cơ khí và sử dụng các công cụ và thiết bị chuyên dụng. Sinh viên cũng có cơ hội thực hành thông qua các dự án và mô phỏng trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô.

nganh-hoc-hot-duoc-nhieu-noi-san-don-khi-tot-nghiep-diem-chuan-tang-gan-7-diem-so-voi-nam-ngoai
Hình ảnh minh họa

Một số môn học chuyên ngành mà hầu hết các trường đều áp dụng khi sinh viên theo học ngành kỹ thuật ô tô như: Động cơ đốt trong, tính toán ô tô, hệ thống điện - điện tử ô tô, hệ thống điều khiển tự động trên ô tô, công nghệ chẩn đoán, sửa chữa kiểm định ô tô, Hệ thống an toàn và tiện nghi trên ô tô, Quản lý dịch vụ ô tô...

Đây là ngành công nghiệp được đánh giá là một trong những ngành học "đầu tàu" có thể kéo theo sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp phụ trợ khác. Vì thế, nguồn lao động có trình độ chuyên môn cao là điều mà nhiều công ty, nhà máy cần trong tương lai. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật ô tô cũng có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp như: Tham gia vào các công đoạn lắp ráp ô tô, nghiên cứu phát triển, thiết kế kiểu dáng, điện tử, hệ thống điện, lập trình điều khiển, kỹ thuật sản xuất, kiểm soát chất lượng, kinh doanh về ô tô và phụ tùng...

nganh-hoc-hot-duoc-nhieu-noi-san-don-khi-tot-nghiep-diem-chuan-tang-gan-7-diem-so-voi-nam-ngoai
Hình ảnh minh họa

Nắm bắt xu thế của ngành nghề trong tương lai, nhiều phụ huynh và học sinh đã chọn ngành kỹ thuật ô tô trong những năm đại học. Điều này khiến điểm tuyển sinh của ngành này tăng vọt trong năm 2023, thậm chí có trường tăng gần 7 điểm. 

Cụ thể, trường Đại học Giao thông Vận tải TPHCM (UTH), điểm chuẩn ngành Kỹ thuật ô tô với 2 chuyên ngành Cơ điện tử ô tô và Cơ khí ô tô tăng đột biến đến 6,5 điểm so với năm 2022, từ 19 lên 25,5 điểm, tương đương thí sinh cần 8,5 điểm/môn mới đỗ cho các khối A00, A01, D01 và D07. Tại cơ sở Hà Nội, ngành này lấy 24,87 điểm, nằm trong top những ngành có điểm chuẩn cao nhất trường.

Tại Đại học Bách khoa Hà Nội, ngành Kỹ thuật ô tô lấy 26,48 điểm cho tổ hợp A00, A01, tăng nhẹ so với năm 2022 (26,41 điểm). Ngành này tại Đại học Công nghiệp Hà Nội có điểm chuẩn là 24,26 điểm.

Tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, chương trình đại trà của ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô lấy 26,65 điểm, tăng hơn 1 điểm so với năm ngoái (25,35 điểm). Một trường đại học khác ở phía Nam là ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng có mức điểm chuẩn ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô khá cao, 23,75 điểm.

Theo đó, mức lương của ngành kỹ thuật ô tô cũng tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và khung mức lương của doanh nghiệp. Cụ thể, trung bình mức lương khởi điểm của ngành này sau khi ra trường là từ 7 đến 8 triệu. Ngoài ra, một số công ty cũng chi trả mức lương trên 10 triệu cho những sinh viên vừa ra trường nhưng có năng lực. Nhiều người đã nhận được mức lương khá "khủng" từ ngành này vì có kinh nghiệm và đam mê. 

Mức thu nhập của ngành công nghệ kỹ thuật ô tô phụ thuộc vào nhiều tiêu chí đánh giá khác nhau. Chính vì thế, khi học tập tại các trường đại học, sinh viên cần tập trung trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để có thể đạt được mức lương đúng với mong muốn. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ngành học  

Cùng chuyên mục