24h
Yeah1 News

MXH tranh cãi vì bài toán lớp 1: Cô giáo đã giải thích nhưng phụ huynh vẫn không phục

Thứ hai, 29/05/2023 | 11:08 (GMT+7)

Bài toán lớp 1 tưởng chừng như đơn giản nhưng lại khiến MXH phải tranh cãi nảy lửa. Câu hỏi của bài toán này chính là :"Số tròn chục lớn nhất là số nào?"

Nhiều người cho rằng, cho con bắt đầu học toán lớp 1 sẽ không gặp nhiều khó khăn, chỉ cần đọc đề là phụ huynh có thể tìm ngay được đáp án.

Song thực tế, có nhiều trường hợp đến cha mẹ cũng phải đắn đo suy nghĩ. Câu chuyện đề toán gây tranh cãi trên mạng xã hội sau đây là một ví dụ.

Vào ngày 9/5, một tài khoản có tên Nam Hải - là một phụ huynh có con đang học lớp 1, đã chia sẻ trên một diễn đàn nổi tiếng về bài kiểm tra môn Toán cuối kỳ của con. Phụ huynh này chia sẻ:

"Cháu nhà em học lớp 1 thi cuối kỳ có câu hỏi " Số tròn chục lớn nhất là số nào?" 

Cháu em chọn 90 và em cũng đồng tình với đáp án đó. Tuy nhiên, cô giáo gạch sai. Mẹ có gọi hỏi cô giáo thì cô giáo nói là 100 mới đúng vì 100 là 10 chục". 

Bài toán lớp 1 sau khi được đăng tải trên MXH đã nhận nhiều bình luận trái chiều (Ảnh: Internet)
Bài toán lớp 1 sau khi được đăng tải trên MXH đã nhận nhiều bình luận trái chiều (Ảnh: Internet)

Tài khoản này bày tỏ: "Bản thân em từ xưa đến giờ chưa bao giờ nghe đến khái niệm 10 chục là 100. Em cũng tin nhiều người cũng có suy nghĩ giống em mà thắc mắc với cô giáo thì cô giáo lý giải nghe lú quá. Em cũng lớn rồi mà chưa bao giờ nghe đến khái niệm "10 chục là 100". Nghe còn "lag não" nói gì trẻ con mới học lớp 1.

Em không biết cô giáo đúng hay sai có ai giải thích giúp em với. Em soi điểm thì cháu nahf em được 8,75 mà cô giáo trừ thẳng xuống còn 8 điểm tròn em cũng thấy khó hiểu. Bọn trẻ con giờ học càng ngày càng khó". 

Trong hình ảnh bài toán được tài khoản này đăng tải trên diễn đàn, ở câu 2 có 2 câu hỏi nhỏ. Trong đó, hỏi về "số tròn chục lớn nhất là số nào? Có 4 đáp án được đưa ra là 1; 10; 100 và 90.

Bài toán nằm ở câu 2 của bài kiểm tra khiến vị phụ huynh này phải cầu cứu cộng đồng mạng vì đã nghe giải thích của cô giáo mà vẫn 'lag não' (Ảnh: Internet)
Bài toán nằm ở câu 2 của bài kiểm tra khiến vị phụ huynh này phải cầu cứu cộng đồng mạng vì đã nghe giải thích của cô giáo mà vẫn "lag não" (Ảnh: Internet)

Ngay sau khi vừa chia sẻ vài giờ đồng hồ sau, phụ huynh này đã nhận tới hàng nghìn lượt tương tác với 3.000 lượt bình luận từ cộng đồng mạng. 

Một tài khoản tên Mai Linh bình luận: "Dĩ nhiên là số 90 rồi. 100 là số tròn trăm mới đúng chứ nhỉ? Học sinh rõ ràng làm đúng rồi mà cô giáo gạch sai. Không hiểu giờ chương trình học thế nào nữa". 

Một tài khoản khác cũng có chung ý kiến: "Tôi khẳng định 90 là số tròn chục lớn nhất. Thứ nhất số đó là số lớn nhất trong chục, thứ hai 100 phát âm đã là một trăm rồi. Còn nếu nói như cô giáo là 10 chục thì đâu còn số 110 đọc là một trăm mười nữa mà là 11 chục rồi."

Bên cạnh đó thì vẫn có nhiều người đồng tình với đáp án của cô giáo. Như bạn Nhài Hoàng bình luận: "Hôm trước mình cũng thế nhưng con trai mình giải thích rõ. Cô giáo bảo số tròn chục lớn nhất có 2 chữ số là 90."

Một tài khoản khác tên Tu Be cũng đồng ý rằng: "Cứ chia hết cho 10 là tròn chục. Người ta hỏi tròn chục thì 99910 vẫn là số tròn chục có sao đâu."

Bên cạnh những bình luận trên mạng xã hội, thì còn có cô Tô Hồng Phương, giáo viên Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Đây là dạng toán tìm số tròn chục, học sinh đã được học trong chương trình. Với đề bài trên, số tròn chục lớn nhất là 100 (10 chục) là đáp án đúng. Còn đáp án của học sinh là 90 thì mới là 9 chục."

Cô Phương nhận xét: "Đây không phải là bài toán đánh đố nhưng thực tế dạng toán này cũng hay khiến học sinh nhầm lẫn nếu không đọc kỹ."

Dù chỉ là một bài toán của học sinh lớp 1 thôi nhưng vẫn gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Còn theo bạn, 100 và 90 số nào là số tròn chục lớn nhất?

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: mxh   tranh cãi   toán lớp 1  

Cùng chuyên mục