24h
Yeah1 News

Một trường đại học ở Úc thông báo xét tuyển thẳng học sinh Việt Nam bằng điểm học bạ

Thứ tư, 05/07/2023 | 10:18 (GMT+7)

Một trường đại học danh tiếng ở Úc đổi phương thức xét tuyển thẳng cho học sinh Việt Nam, không cần tốt nghiệp THPT vẫn có thể đăng ký vào trường với điểm học bạ.

Với chính sách mới trong việc xét tuyển thẳng vào đại học ở Úc, dự kiến sẽ tạo điều kiện cho nhiều học sinh Việt Nam có cơ hội du học nước ngoài. Mới đây, trường Đại học Quốc gia Australia (ANU) đã chính thức thông báo thay đổi phương thức xét tuyển thẳng đối với học sinh Việt Nam.

Cụ thể, nếu như trước đây, để đăng ký xét tuyển, học sinh Việt Nam cần phải chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT, hiện tại, học sinh Việt Nam có thể đăng ký trực tiếp thông qua điểm trung bình lớp 12 (GPA). 

Ông Phạm Nguyễn Hồng Ân (Andy Phạm) - quản lý cấp cao khu vực Mekong của Đại học Quốc gia Australia cho biết, nguyên nhân có sự thay đổi trên là vì kỳ nhập học ở Úc thường bắt đầu vào tháng 2 hoặc tháng 7. Nếu chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023 thì các em học sinh sẽ bỏ lỡ thời gian nhập học vào tháng 7 và phải chờ đến tháng 2 năm sau. 

Trường Đại học Quốc gia Australia có thêm chính sách mới giúp học sinh Việt Nam dễ dàng xét tuyển thẳng
Trường Đại học Quốc gia Australia có thêm chính sách mới giúp học sinh Việt Nam dễ dàng xét tuyển thẳng

Tuy nhiên, điều kiện bắt buộc đối với học sinh Việt Nam đăng ký xét tuyển là phải học ở một trong 92 trường chuyên, trường điểm do ANU quy định với điểm GPA lớp 12 từ 8,5 điểm, có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 6.5 trở lên và đặc biệt là không có kỹ năng nào dưới 6.0 (tương tự như các chứng chỉ khác PTE và TOEFL).

Sau khi nộp những hồ sơ này về trường, Đại học Quốc gia Australia sẽ quy đổi điểm GPA của thí sinh sang ATAR (Australia Tertiary Admission Ranking - thứ hạng giữa các học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Australia). Nếu điểm ATAR càng cao thì ứng viên càng có cơ hội nhập học những ngành nổi tiếng của trường.

Bảng điểm quy đổi từ điểm trung bình lớp 12 sang điểm ATAR của Úc
Bảng điểm quy đổi từ điểm trung bình lớp 12 sang điểm ATAR của Úc

Được biết, theo kinh nghiệm xét tuyển thẳng do học sinh Việt Nam nhiều năm qua, nhà trường nhận thấy điểm học bạ và điểm xét tốt nghiệp của học sinh không chênh lệch nhiều. Trước đây, học sinh phải đạt 9,4 điểm xét tốt nghiệp trở lên mới có cơ hội cạnh tranh học bổng 50%. Tuy nhiên, theo quy định mới, những học sinh có điểm trung bình lớp 12 trên 9,4 điểm đã được lọt vào vòng xét duyệt. 

Mỗi năm, trường sẽ cung cấp hơn 200 học bổng trong toàn bộ thời gian học của học sinh, sinh viên quốc tế. Theo đó, học phí trung bình của Đại học Quốc gia Australia là 48.000-50.000 AUD/năm (759-790 triệu đồng/năm).

Mỗi năm, có rất nhiều học sinh Việt Nam làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường (Ảnh minh họa)
Mỗi năm, có rất nhiều học sinh Việt Nam làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường (Ảnh minh họa)

Đây là ngôi trường được nhiều học sinh Việt Nam lựa chọn để đăng ký xét tuyển thẳng, có khoảng 35% trong số đó trúng tuyển. Với sự cởi mở về chính sách, dự kiến sẽ tạo điều kiện cho ngày càng nhiều học sinh Việt Nam có cơ hội trải nghiệm môi trường học tập ở Úc. Các em thường sẽ trải qua một số kỳ thi chuẩn hóa hoặc học một năm dự bị trước khi chính thức vào học ở trường.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục