24h
Yeah1 News

Một trong những bài luận hay nhất mùa tuyển sinh năm 2023 của trường Đại học Harvard

Thứ năm, 03/08/2023 | 12:15 (GMT+7)

Một trong những bài luận được đánh giá là thành công nhất mùa tuyển sinh năm 2023 của trường Đại học Harvard - ngôi trường danh giá top 1 thế giới.

Bài luận được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong bộ hồ sơ du học Mỹ bên cạnh thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa, hoạt động cộng đồng,... Đặc biệt với những ngôi trường đại học hàng đầu thế giới như Đại học Harvard.

Có một sự thật rằng, dù ứng viên có thuộc nhóm hồ sơ toàn diện hay không thì điểm mà hội đồng tuyển sinh của các trường đại học Mỹ quan tâm nhất vẫn là bài luận. Đây được coi là thứ để ứng viên thể hiện tính cách, con người và cũng là cơ hội để thuyết phục ban tuyển sinh rằng bản thân ứng viên phù hợp với văn hóa và tiêu chí của trường.

Một trong những bài luận hay nhất mùa tuyển sinh năm 2023 của trường Đại học Harvard - ảnh 1

Bài luận hay nhất mùa tuyển sinh năm 2023 của Đại học Harvard.

Vậy một bài luận được Harvard lựa chọn liệu sẽ như thế nào? Dưới đây là bài luận của bạn Samantha C. - Đây cũng chính là bài luận được đánh giá là hay nhất của mùa tuyển sinh năm 2023 của Đại học Havard. Nguyên văn bài luận tạm dịch như sau:

"Tôi luôn là người viết truyện, nhưng tôi chỉ yêu thích công việc đó kể từ khi chập chững lên 5. Khi còn nhỏ, bộ não của tôi bị lấp đầy bởi những câu truyện đến mức quên bẫng đi cho Bubbles - một con vật cưng của lớp, ăn thường xuyên. Có lần tôi đã nghiền nát cả một cây bút chì trong lúc gọt nó bởi tôi cứ mơ mộng như ở trên mây trước những tác phẩm mà mình nghĩ ra.

Hơn bất cứ điều gì khác, tôi còn là một người ám ảnh với việc lập các danh sách. Tôi đã ghi nhớ và viết ra danh sách dài những con thú nhồi bông mà mình có, các thành phố trên khắp thế giới và các mốc thời gian lịch sử mà bản thân quan tâm. Tôi đã tạo hành trình và danh sách đóng gói cho Build-A-Bears của mình (Build-A-Bears được hiểu là các con gấu bông, nhân vật được bán ở Build-A-Bear Workshop - một nhà bán lẻ của Mỹ có trụ sở tại Saint Louis, Missouri), sau đó sắp xếp chúng thành hàng thành lối trên một chiếc máy bay giả định. Tôi đã lập cây phả hệ cho một gia đình trong cuộc Cách mạng Công nghiệp. Tôi đã liệt kê các đầu mục danh sách của mình cho đến khi gáy sổ của tôi bị nứt ra dưới sức nặng đè chặt của chiếc bút than chì.

Trong một thời gian dài, tôi nuôi trong mình suy nghĩ đây là công việc mà một mình tôi làm, và tôi làm một mình. Nằm trên sàn phòng ngủ, tôi kể những câu chuyện mà bản thân tưởng tượng ra về những sự kiện xoay quanh đời sống. Mỗi câu chuyện mở ra và khép lại trong đầu tôi, không kể xiết.

Tuy nhiên, nhiều năm sau - trước sự sửng sốt của mình - tôi phát hiện ra không chỉ riêng bản thân mà người khác cũng quan tâm đến những thứ tương tự tôi. Lang thang trên các trang web truyện tranh hư cấu và diễn đàn trực tuyến, tôi được chào đón vào một cộng đồng sôi động của các nhà văn - những người nghiêm túc, có phần ngớ ngẩn, nhưng đầy những đam mê hoài bão - những người hàng ngày đã "ăn nằm" với chữ nghĩa, với hàng trăm nghìn từ phân tích nhân vật và cốt truyện. Khi tôi bắt đầu đăng những suy nghĩ của riêng mình lên trên đó, tôi không cảm thấy bản thân bị lạc lõng hay mạo hiểm khi dấn thân vào một vùng lĩnh thổ mới. Tôi đã nói những lời này với chính mình từ khi lên 5, cuối cùng ném chúng vào thế giới thực. Và mọi người đã hưởng ứng.

Trước sự phấn khích này, tôi đã bắt đầu viết truyện cho người khác đọc. Tôi yêu cộng đồng viết lách trước những gì nó đã mang lại cho tôi và với chính việc viết của tôi. Tôi muốn đóng góp phần một chút sức lực nhỏ bé của mình cho thế giới lớn hơn. Tôi cặm cụi viết những câu chuyện của mình cho đến khi tín hiệu wifi bắt sóng và mang chúng đi muôn nơi, chờ người khác đọc được chúng - nhứng thứ tôi viết ở trong phòng ngủ của mình.

Lên cấp 3, tôi cũng tìm thấy được niềm vui trong việc biên tập viết lách. Tôi thích phân tích, đánh bóng và tuyển chọn các truyện ngắn, bài thơ và tác phẩm nghệ thuật của các bạn cùng lớp để đưa chúng lên tạp chí văn học của trường. Tôi đã dành hàng giờ đồng hồ với các biên tập viên khác, tranh luận sôi nổi về ưu điểm và nhược điểm của hàng tá bài viết. Trong khi đó, việc chỉnh sửa tờ báo của trường là cách để chúng tôi thu hút sự chú ý của các học sinh trong trường, từ lập hồ sơ cho nhân viên và giảng viên mới, cho đến việc thăm dò ý kiến của học sinh về vấn đề kỳ thị kinh nguyệt.

Hiện tại, tôi đã có những bài thơ của riêng mình và chúng đã được đăng trên một tạp chí văn học quốc gia. Tôi cũng tham gia vào ban biên tập của một tạp chí văn học quốc tế dành cho thanh thiếu niên. Tôi cảm thấy bản thân đang khám phá ra sức mạnh nội tại và cùng với đó là khả năng tạo ra sự thay đổi của mình. Năm ngoái, tôi đã thành lập ra SPEAK - một chương trình viết sáng tạo dành cho học sinh tiểu học. Tôi muốn hỗ trợ các nhà văn trẻ hơn để họ có thể tạo ra cộng đồng cho riêng mình. Trong các buổi họp của SPEAK, tôi đã dạy một nhóm học sinh cách vẽ bản đồ vương quốc sói mà họ đã tưởng tượng và thiết kế ra, giúp một cô gái chỉnh sửa bài thơ của bạn cùng lớp về vòng lắc hula và lắng nghe một học sinh lớp 3 thao thao bất tuyệt về ý nghĩa của món súp trong tác phẩm The Tale of Despereaux (Hiệp sĩ chuột).

Tôi đã biến SPEAK hiện tại thành một câu lạc bộ tự duy trì ở nơi mà bản thân đang theo học và tôi đang mở rộng nó thành một nền tảng trực tuyến. Viết lách đã thay đổi cuộc đời tôi, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi tôi bắt đầu chia sẻ công việc của mình, đưa nó ra ngoài và bắt đầu trao đổi thảo luận với mọi người - chứ không chỉ phản ứng lại. Những câu chuyện từng khiến tôi bay bổng ra khỏi hiện thức. Giờ đây, chúng kết nối tôi với thế giới, tạo ra cộng đồng thay vì ngăn cách tôi với họ. Đối với quá nhiều người trong chúng ta, những câu chuyện được nảy nở trong đầu nhưng chúng chỉ nằm im và chết ứ trong đó. Tôi sẽ thay đổi điều này, cho bản thân tôi và cho nhiều người mà tôi có thể mang theo bên mình".

Đánh giá từ ban tuyển sinh Đại học Harvard

Ông Artie Smith (bên trái) (Ảnh: Internet)
Ông Artie Smith (bên trái) (Ảnh: Internet)

Tiến sĩ Artie Smith đã nhận xét về bài luận của nữ sinh rằng bài luận đã giúp ban tuyển sinh đánh giá cao về khả năng tưởng tượng, những kiến thức về lịch sử đã tạo nên điểm nhấn cho bài luận nhưng vẫn rất dễ đọc. Cách chọn đề tài thú vị cũng như cách triển khai thể hiện được sự sáng tạo cũng như thông minh của ứng viên này. Đây cũng chính là những lí do giúp bài luận được chọn là một trong những bài hay nhất của mùa tuyển sinh năm 2023 của Harvard.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục