24h
Yeah1 News

Mẹ của thủ khoa bị trượt nguyện vọng 1 bức xúc: "Học vỡ đầu cũng không bằng các bạn cộng điểm ưu tiên"

Thứ sáu, 25/08/2023 | 11:42 (GMT+7)

Con trai đạt thủ khoa khối A00 toàn quốc nhưng lại trượt nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội khiến phụ huynh bức xúc.

Ngày 22/8, theo kế hoạch của Bộ Giáo dục - Đào tạo Việt Nam, nhiều trường đại học trên toàn quốc đã bắt đầu công bố điểm chuẩn các ngành đào tạo sau thời gian dài chờ đợi. Đúng như dự đoán, những ngành "cực hot" đều có điểm chuẩn tăng mạnh, riêng các ngành học còn lại đều không dao động quá nhiều so với năm trước.

Điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội cao chót vót khiến ai cũng ngỡ ngàng
Điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội cao chót vót khiến ai cũng ngỡ ngàng

Trong đó phải kể đến trường hợp của 2 thủ khoa khối A00 toàn quốc nhưng lại không đỗ nguyện vọng 1 vào Đại học Bách khoa Hà Nội. Được biết, thủ khoa Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Mạnh Thắng đều có điểm số thi khối A00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 rất cao. Tuy nhiên, do công thức tính điểm chuẩn của ngành Khoa học máy tính nên cả 2 thủ khoa đều trượt nguyện vọng 1 khi thiếu 0,21 điểm.

Như vậy, thủ khoa Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Mạnh Thắng đều sẽ đỗ vào nguyện vọng 2 là ngành Kỹ thuật máy tính tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chia sẻ về cảm xúc sau khi biết tin "sốc", thủ khoa Nguyễn Mạnh Hùng rất ngạc nhiên và có chút "buồn cười". Cậu bạn chia sẻ: "Trượt nguyện vọng 1 em sẽ học nguyện vọng 2, điểm chuẩn của ngành này là 28,29 điểm".

Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và Nguyễn Mạnh Thắng (phải) đều là thủ khoa khối A00 toàn quốc và đều trượt nguyện vọng 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội
Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và Nguyễn Mạnh Thắng (phải) đều là thủ khoa khối A00 toàn quốc và đều trượt nguyện vọng 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội

Trong khi đó, thủ khoa Nguyễn Mạnh Thắng dù buồn nhưng vẫn duy trì sự lạc quan: "Em hơi buồn một chút nhưng điểm của em vẫn đủ đỗ ngành IT2 (Kỹ thuật máy tính) của Đại học Bách khoa Hà Nội. Em thấy tiếc vì không đạt kết quả cao trong kỳ thi đánh giá tư duy 2023 của trường nhưng em vẫn lạc quan để chuẩn bị học ngành Kỹ thuật máy tính sắp tới".

Mới đây, chị M.T. đến từ Hưng Yên, là phụ huynh của thủ khoa Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ cảm xúc của mình với báo Phụ Nữ Việt Nam sau khi biết tin con trượt nguyện vọng 1. Trước đó, gia đình rất vui khi con đạt điểm số cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, nhưng sự thật khiến bà rất sốc.

Mẹ của thủ khoa bị trượt nguyện vọng 1 bức xúc: 'Học vỡ đầu cũng không bằng các bạn cộng điểm ưu tiên' - ảnh 3
Mẹ của thủ khoa Nguyễn Mạnh Hùng bức xúc vì nhiều thí sinh được cộng điểm ưu tiên cao
Mẹ của thủ khoa Nguyễn Mạnh Hùng bức xúc vì nhiều thí sinh được cộng điểm ưu tiên cao

Thậm chí, mẹ của Mạnh Hùng còn bày tỏ sự bức xúc: "Lúc nào gia đình tôi cũng đặt niềm tin hy vọng vào cháu. Tôi bảo con đặt 10 nguyện vọng cho mẹ. Ai nghĩ đâu đây là cú sốc quá lớn với gia đình. Tôi cũng không biết quy chế cộng điểm thế nào. Các cháu càng giỏi, điểm càng cao thì điểm cộng càng thấp".

Đặc biệt, mẹ của Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Học vỡ đầu cũng không bằng các bạn được cộng nhiều điểm ưu tiên. Tôi nghe nói có bạn được cộng gần 3 điểm, học làm sao lại?"

Có lẽ bức xúc của chị Thảo cũng là nỗi niềm của đa số phụ huynh, học sinh trong dịp thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học những năm qua. Thực tế, công thức tính điểm chuẩn của ngành Khoa học máy tính thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội được xét là: [(Môn Toán x 2 + Môn 2 + Môn 3) x 3/4] + Điểm ưu tiên. Như vậy, theo công thức này, thí sinh nào có điểm Toán càng cao thì càng có lợi thế. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục