24h
Yeah1 News

Lời tâm sự nghẹn ngào của nữ sinh bị mẹ "giấu" giấy báo không cho nhập học

Thứ ba, 29/08/2023 | 13:05 (GMT+7)

Nữ sinh Trung Quốc đỗ đại học nhưng bị mẹ "giấu" giấy báo không cho nhập học vì không đúng với mong muốn của gia đình khiến nhiều người bức xúc.

Mới đây, thông tin một nữ sinh ở Trung Quốc bị mẹ "giấu" giấy tờ không cho nhập học khiến động đồng mạng xôn xao. Cụ thể, nữ sinh Gia Gia, 18 tuổi, quê ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) vừa tham gia kỳ thi đại học năm 2023 và đậu vào Học viện Ký Hịch Trung ương. Thế nhưng, gia đình của nữ sinh không vui mừng trước thành tích của con gái mà lại làm việc khiến nhiều người không khỏi bức xúc. 

Gia đình Gia Gia mong muốn cô bé trở thành giáo viên, thế nên, vào ngày đăng ký nguyện vọng, mẹ của nữ sinh đã chọn cho cô 40 trường đại học được Nhà nước tài trợ. Tuy nhiên, Gia Gia không mong muốn học ngành Sư phạm. Nữ sinh đã nhiều lần thuyết phục mẹ nhưng không thành công. Chính vì thế, Gia Gia tự ý thay đổi nguyện vọng vào Học viện Hý kịch Trung ương.

Gia Gia thi đậu vào Học viện Ký Hịch Trung ương
Gia Gia thi đậu vào Học viện Ký Hịch Trung ương

Theo những chia sẻ trên trang cá nhân, Gia Gia cho biết mẹ đã điền 40 nguyện vọng vào trường Sư phạm, được miễn học phí, ký túc xá. “Đối với mẹ tôi như vậy là tốt, ra trường vào biên chế, không lo chuyện việc làm”, nữ sinh trải lòng.

Thế nhưng, dù đã đậu vào trường, cô vẫn bị mẹ "giấu" giấy tờ không cho nhập học. Cụ thể, vào ngày nhập học, Gia Gia phát hiện bị mẹ cắt số điện thoại, giấu thẻ ngân hàng trường phát để nộp học phí, giấy báo nhập học, căn cước công dân, tiền mặt trong ví. Các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại của nữ sinh cũng bị mẹ cất.   

Thứ duy nhất mẹ để lại cho Gia Gia là mẩu giấy trên bàn học với dòng chữ: “Mẹ xin lỗi con”. Bởi vì hy vọng đã bị dập tắt, Gia Gia đã chia sẻ câu chuyện của mình lên mạng xã hội và xin ý kiến từ mọi người. Câu chuyện của nữ sinh nhanh chóng thu hút sự chú ý và nhận được nhiều phản hồi từ cư dân mạng. 

Nữ sinh cho biết, mẹ không muốn cô vào Học viện Hý kịch Trung ương vì xa nhà. "Bà cho rằng những công việc liên quan đến nghệ thuật không thể ''ngẩng mặt lên". Tôi bất lực vì không thể thuyết phục được mẹ", tâm sự của Gia Gia. 

Mẹ nữ sinh 'giấu' giấy tờ, chỉ để lại mảnh giấy với lời xin lỗi
Mẹ nữ sinh "giấu" giấy tờ, chỉ để lại mảnh giấy với lời xin lỗi

Thêm vào đó, bố Gia Gia cũng không ủng hộ cô đi theo lựa chọn của mình mà thuyết phục nữ sinh hủy kết quả để ôn thi lại vào kỳ tuyển sinh năm học 2024. Không thể giải quyết mâu thuẫn với bố mẹ, Gia Gia gọi cảnh sát. Nhưng vì chuyện gia đình nên cảnh sát khó can thiệp. Họ khuyên Gia Gia liên hệ trực tiếp với văn phòng tuyển sinh của trường.

Sau khi liên lạc, nhà trường đồng ý cho Gia Gia nhập học. Hiện tại, sự việc đã được giải quyết, Gia Gia đã trở thành tân sinh viên của Học viện Hý kịch Trung ương.

Nữ sinh chia sẻ: “Việc tôi học Hý kịch sẽ khiến bố mẹ không vui. Tuy nhiên, tôi sẽ nỗ lực học tập và chăm chỉ làm việc để trở thành nhà biên kịch giỏi” và cho biết bản thân không muốn trở thành giáo viên. Bên cạnh đó, đây cũng là bước ngoặt để cô thoát khỏi sự o ép và khó tính của mẹ. 

Sau khi được chia sẻ rộng rãi, câu chuyện của Gia Gia thu hút sự chú ý của nhiều phụ huynh. Một số người đồng cảm với mẹ của nữ sinh và cho rằng đó là hành động xuất phát từ tình yêu thương và mong muốn con cái có công việc ổn định. Tuy nhiên, phần lớn mọi người cho rằng đó là hành động đáng lên án. 

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Câu chuyện của Gia Gia thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Một bộ phận cho rằng việc làm của mẹ nữ sinh xuất phát từ tình yêu thương, mong muốn con có công việc ổn định trong tương lai. “Những đứa trẻ không phải đồ vật, xin đừng cố kiểm soát chúng”, một bình luận của cư dân mạng. 

Từ câu chuyện này, trên mạng xã hội Trung Quốc mở ra cuộc thảo luận với chủ đề: “Vai trò của bố mẹ trong việc định hướng nghề nghiệp cho con”. Phần lớn phụ huynh đều nhận định được tầm quan trọng của bản thân trong việc định hướng nghề cho con.  

Trên thực tế, không ít sinh viên vì nghe lời bố mẹ mà lựa chọn nghề sai. Do đó sau khi ra trường, họ không biết làm gì, không hứng thú với công việc, không có mục tiêu và định hướng trong tương lai.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nữ sinh  

Cùng chuyên mục