24h
Yeah1 News

Lộ diện đề thi tốt nghiệp môn Văn “khét” nhất 10 năm qua, khiến nhiều thí sinh ôm tấm bằng trung bình

Thứ năm, 29/06/2023 | 12:55 (GMT+7)

Có thể nhiều người chưa biết, từng có một đề thi tốt nghiệp môn Văn “khét” nhất 10 năm qua khiến thí sinh sau khi ra khỏi phòng thi đã bật khóc ngay tại chỗ.

Những ngày gần đây, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023 diễn ra trong sự hồi hợp và lo lắng của các sĩ tử 2005. Bên cạnh đó, tất cả phụ huynh đang có con em đang học trung học cũng theo dõi sát sao tình hình thi cử của các cháu. Sau khi đề thi Văn năm 2023 lộ diện, nhiều anh chị thế hệ trước liền hồi tưởng lại khoảng thời gian thi cử của chính mình, hoài niệm về thời học sinh cũng từng chật vật giải đề trong giai đoạn này.

Nói về mùa thi cử gần đây, chắc hẳn nhiều anh chị sinh năm 1996 vẫn cảm thấy "nhức nhức cái đầu" vì quả đề văn "hú hồn chim én" khi phần nghị luận xã hội là giàn khoan Hải Dương 981 và nghị luận văn học gọi tên tác phẩm "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" của nhà văn Lưu Quang Vũ chiếm 7 điểm trên thang điểm 10. 

Lộ diện đề thi tốt nghiệp môn Văn “khét” nhất 10 năm qua, khiến nhiều thí sinh ôm tấm bằng trung bình. (Ảnh minh họa)
Lộ diện đề thi tốt nghiệp môn Văn “khét” nhất 10 năm qua, khiến nhiều thí sinh ôm tấm bằng trung bình. (Ảnh minh họa)

Được biết, nhiều thầy cô sau này nhận định, đề thi môn Ngữ Văn THPT năm 2014 là một cú tát bất ngờ to lớn dành cho cách thí sinh sinh năm 1996 ngày ấy, bởi trước đó phần lớn đề thi đều nằm trong phần ôn tập trọng tâm như các bài thơ văn, truyện ngắn, những tác phẩm kịch và những bài viết liên quan đến lĩnh vực biểu diễn trên sân khấu lại ít được chú trọng nên phần đông học sinh đều có suy nghĩ bỏ qua không ôn tập.

Cận cảnh đề thi môn Ngữ Văn THPT năm 2014 khiến nhiều thí sinh ngày ấy khóc thét, ôm tấm bằng trung bình
Cận cảnh đề thi môn Ngữ Văn THPT năm 2014 khiến nhiều thí sinh ngày ấy khóc thét, ôm tấm bằng trung bình

Sau khi ngồi vào phòng thi và rồi bất ngờ đã cầm đến tờ đề thi trên tay mà nhiều thế hệ đàn anh chị sinh năm 1996 ngày ấy hoa mắt chóng mặt, thậm chí thí sinh sau khi ra khỏi phòng thi đã bật khóc ngay tại chỗ, còn một số thí sinh khác còn không nhớ mình đã viết những gì.

Đề thi Văn 2014 'quá khét' khiến nhiều thí sinh ôm mặt khóc, còn một số thí sinh khác còn không nhớ mình đã viết những gì sau khi rời phòng thi
Đề thi Văn 2014 "quá khét" khiến nhiều thí sinh ôm mặt khóc, còn một số thí sinh khác còn không nhớ mình đã viết những gì sau khi rời phòng thi

Các giáo viên ngày ấy cũng nói thêm cho biết, đề thi Văn năm 2014 đưa câu hỏi mang tính thời sự và tích hợp "nghị luận văn học" cùng "nghị luận xã hội" nhằm khai thác tính sáng tạo, tuy duy nhạy bén của thí sinh. Có thể thấy, đây cũng là đề thi tốt nghiệp môn Văn “khét” nhất 10 năm qua để đánh giá năng lực học sinh, kết hợp kiến thức xã hội đi kèm với kiến thức văn chương, liên hệ bản thân, học sinh phải thể hiện tư tưởng tình cảm bản thân trước quan niệm sống và hoàn thiện kỹ năng bản thân một cách toàn diện. Với đề thi này, dù cho học sinh có chuẩn bị sẵn "phao" cũng phải bó tay khi không biết làm thế nào.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục