24h
Yeah1 News

Hy hữu: Tổng điểm đề thi chuyên Vật lý lớp 10 ở Hà Nội chỉ có 9,5 điểm?

Thứ ba, 13/06/2023 | 10:04 (GMT+7)

Sự việc hy hữu bắt nguồn từ công tác ra đề khiến tổng điểm đề thi chuyên môn Vật lý trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội chỉ có 9,5 điểm.

Liên quan đến công tác tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội, mới đây, nhiều người phát hiện sai sót hy hữu về một bài thi Vật lý dành cho học sinh trường chuyên. Theo báo cáo vào chiều ngày 12/6, nhiều học sinh dự thi môn chuyên vào các trường chuyên tại Hà Nội đã bước vào quá trình làm bài. 

Theo đó, các học sinh thi chuyên Vật lý tại các trường THPT phải hoàn thành bài thi trong thời gian quy định 150 phút. Một phụ huynh có con thi ở điểm thi trường THCS Xuân La (quận Tây Hồ) bất ngờ phát hiện sai sót trên đề thi khiến phần tổng điểm bị lỗi.

Nhiều phụ huynh phát hiện tổng barem điểm của môn chuyên Vật lý 10 tại Hà Nội chỉ có 9,5 điểm
Nhiều phụ huynh phát hiện tổng barem điểm của môn chuyên Vật lý 10 tại Hà Nội chỉ có 9,5 điểm

Phụ huynh này sau khi cộng tổng các điểm thành phần của các câu trong đề thi môn Vật lý đã ngạc nhiên khi tổng điểm chỉ có... 9,5 điểm. Cụ thể, câu I là 1,5 điểm, câu II là 2 điểm, câu III là 2,5 điểm, câu IV là 2,5 điểm, câu V là 1 điểm. Như vậy, cộng tổng tất cả các điểm trong 5 câu của đề thi thì chưa tròn 10 điểm.

Nhiều phụ huynh sau đó biết được chuyện này đã bày tỏ vô cùng lo lắng. Nguyên nhân do các thí sinh thi môn chuyên đã gặp rất nhiều áp lực trong quá trình ôn luyện và làm bài. Những lỗi sai này sẽ càng khiến tinh thần của các em thêm hoang mang. Việc có một đề thi không hoàn chỉnh là điều sai sót gần như rất hiếm gặp trong những năm thi gần đây.

Hy hữu: Tổng điểm đề thi chuyên Vật lý lớp 10 ở Hà Nội chỉ có 9,5 điểm? - ảnh 2
Nhiều phụ huynh lo lắng khi để xảy ra lỗi sai bất cẩn trong đề thi
Nhiều phụ huynh lo lắng khi để xảy ra lỗi sai bất cẩn trong đề thi

Ngay sau khi phát hiện lỗi sai ở tổng điểm, liên hệ với cơ quan chức năng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đưa ra câu trả lời và hướng xử lý. Theo đó, hội đồng ra đề đã rà soát và xác nhận toàn bộ đề thi môn chuyên Vật lý đều xuất hiện lỗi tương tự. 

Sau khi kiểm tra, hội đồng cho biết ở câu IV do sơ suất trong việc soạn thảo đã ghi nhầm 3 điểm thành 2,5 điểm dẫn đến tổng điểm cả bài thi không tròn 10. Như vậy, hội đồng sẽ sửa lại barem điểm các câu thành phần như sau: câu I là 1,5 điểm, câu II là 2 điểm, câu III là 2,5 điểm, câu IV là 3 điểm, câu V là 1 điểm.

Được biết, ngày 14/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố đáp án và biểu điểm cụ thể các môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của các trường THPT trên địa bàn năm 2023-2024. 

Lỗi do mực in kém dẫn đến nhiều học sinh hiểu lầm và làm sai đáp án
Lỗi do mực in kém dẫn đến nhiều học sinh hiểu lầm và làm sai đáp án

Trước đó, tại Hà Nội, nhiều phụ huynh, học sinh cũng hoang mang khi xuất hiện lỗi in mực kém chất lượng trong đề thi Toán. Dấu gạch ngang của phân số bị ngắt quãng khiến nhiều học sinh lầm tưởng đó là dấu trừ dẫn đến việc hiểu lầm đề thi và làm sai đáp án. Sau khi thảo luận và thống nhất, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quyết định sẽ công nhận cả 2 đáp án trong trường hợp này.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục