24h
Yeah1 News

Hy hữu: Một thành phố đề xuất cho học sinh xuống hầm học vì quá tải phòng học trên mặt đất

Thứ hai, 21/08/2023 | 10:52 (GMT+7)

Vì quá tải phòng học, đồng thời khai thác quỹ đất, TP. Hà Nội đề xuất xây dựng phòng học dưới tầng hầm cho học sinh. Thông tin này nhận về nhiều sự bàn luận của phụ huynh.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết trên địa bàn thành phố hiện có hơn 2,2 triệu học sinh. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm tăng 50.000 - 60.000 học sinh các cấp, tương đương với đó phải xây thêm 30 - 40 trường học mới.

Việc này đang gây sức ép lớn, ở các quận nội thành không còn quỹ đất, nhiều khu vực có hiện tượng quá tải chỗ học. Trong khi đó việc xây dựng trường học mới ở ngoại thành cần có thời gian.

Theo thông tin trên báo Lao động, bà Vũ Thu Hà kiến nghị TP. Hà Nội được hưởng cơ chế đặc thù, các trường trong khu vực nội thành được nâng tầng và xây thêm tầng hầm.

Hy hữu: Một thành phố đề xuất cho học sinh xuống hầm học vì quá tải phòng học trên mặt đất - ảnh 1

Đề xuất xây thêm tầng hầm, nâng tầng để mở rộng phòng học cho học sinh Hà Nội nhận về nhiều quan tâm (Ảnh Thanh Niên)

Thông tin này sau khi được chia sẻ nhận về nhiều sự quan tâm của phụ huynh. Nhiều người bày tỏ sự đồng tình về việc xây dựng tầng hầm khi hiện nay có nhiều khu vui chơi, trung tâm thương mại xây tầng hầm vẫn đảm bảo không gian, ánh sáng. Chính vì vậy phòng học cho học sinh cũng sẽ khả thi. Còn việc nâng tầng có nhiều rủi ro hơn, những nguy hiểm và khó khăn khi học sinh không có không gian vui chơi, học tập an toàn.

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có những phụ huynh quan ngại nếu con đi học ở những căn phòng dưới tầng hầm, lo ngại về sự bí bách, tối tăm và không gian liệu có phù hợp cho các bé.

Theo chuyên gia, có 3 yếu tố cần quan tâm đặc biệt khi xây thêm tầng hầm là: kỹ thuật, giáo dục và kinh tế. Trong trường hợp xây thêm tầng hầm cho trường, cần tính toán theo kết cấu của công trình đó để làm hầm, xem có bị ảnh hưởng gì hay không. Ngoài ra cần đảm bảo các yếu tố an toàn về lũ lụt, ngập nước, thông gió, ánh sáng. Nếu đảm bảo các yếu tố này thì việc cho học sinh học dưới tầng hầm là hoàn toàn có thể.

Hy hữu: Một thành phố đề xuất cho học sinh xuống hầm học vì quá tải phòng học trên mặt đất - ảnh 2

Cần quan tâm đến nhiều yếu tố để đảm bảo an toàn, chi phí khi xây dựng tầng hầm, nâng tầng (Ảnh VnExpress)

Về mặt kinh phí, cần xem xét việc xây tầng hầm có tốn kém hơn việc nâng tầng hay không. Phương án tốt nhất vẫn là thu hồi đất dư thừa của doanh nghiệp, hợp tác xã để xây trường.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục