24h
Yeah1 News

Hai thủ khoa khối A00 toàn quốc nói gì khi trượt nguyện vọng 1 ĐH Bách khoa Hà Nội?

Thứ ba, 22/08/2023 | 18:08 (GMT+7)

Cùng là thủ khoa khối A00 toàn quốc năm 2023, nhưng cả Mạnh Hùng và Mạnh Thắng đều trượt nguyện vọng 1 ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ngày 22/8, hàng loạt các trường đại học tại Việt Nam đã bắt đầu công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2023. Trước đó, nhiều chuyên gia nhận định điểm chuẩn năm nay sẽ không có quá nhiều thay đổi so với năm trước, ngoại trừ một số ngành hot có nguy cơ tăng điểm chuẩn, các ngành còn lại sẽ giữ nguyên hoặc giảm nhẹ.

Sau khi Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn, nhiều người không khỏi bất ngờ trước ngành học có điểm chuẩn cao nhất của trường năm nay thuộc về ngành Khoa học máy tính (IT1). Điều đáng nói là điểm chuẩn của ngành này lên đến 29,42/30 điểm - số điểm rất cao và gần như tuyệt đối.

Công thức tính điểm chuẩn của ngành Khoa học máy tính như sau: [(Môn Toán x2 + Môn 2 + Môn 3) x 3/4 + Điểm ưu tiên]. 

Ngành học Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội có điểm chuẩn 29,42/30 điểm
Ngành học Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội có điểm chuẩn 29,42/30 điểm

Đáng tiếc là với công thức tính này, cả 2 thủ khoa khối A00 toàn quốc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đều trượt nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Trước đó, sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THCS 2023, Việt Nam có tổng cộng 3 thủ khoa khối A00 bao gồm nam sinh Nguyễn Mạnh Hùng, nam sinh Nguyễn Mạnh Thắng và nữ sinh Trần Nguyệt Hằng. 

Trong đó, Nguyễn Mạnh Hùng đến từ trường THPT Trưng Vương, tỉnh Hưng Yên đạt điểm 3 môn tổ hợp khối A00 lần lượt là Toán 9,6 điểm, Vật lý 10 điểm và Hóa học 9,75 điểm. 

Thí sinh Nguyễn Mạnh Thắng đến từ trường THPT chuyên Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đạt điểm 3 môn tổ hợp khối A00 lần lượt là Toán 9,6 điểm, Vật lý 9,75 điểm và Hóa học 10 điểm.

Như vậy, nếu áp dụng theo công thức tính điểm chuẩn của ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội thì cả Thắng và Hùng đều đạt số điểm 29,21 điểm, tức là thiếu 0,21 điểm so với điểm chuẩn của ngành. Vì vậy, cả 2 anh chàng thủ khoa đều trượt nguyện vọng 1.

Thủ khoa Nguyễn Mạnh Hùng (giữa) cảm thấy ngạc nhiên và khá 'buồn cười' trước kết quả
Thủ khoa Nguyễn Mạnh Hùng (giữa) cảm thấy ngạc nhiên và khá "buồn cười" trước kết quả

Cũng trong chiều nay (22/8), Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Mạnh Thắng đã có chia sẻ đầu tiên với PV của Tuổi Trẻ Online về cảm xúc của mình khi biết kết quả không như kỳ vọng. 

Nguyễn Mạnh Hùng cảm thấy rất ngạc nhiên và "buồn cười" khi biết không đỗ nguyện vọng 1: "Trượt nguyện vọng 1, em sẽ học nguyện vọng 2 là ngành Kỹ thuật máy tính, điểm chuẩn của ngành này là 28,29 điểm".

Thủ khoa Nguyễn Mạnh Thắng lấy lại sự lạc quan và cố gắng cho học kỳ mới
Thủ khoa Nguyễn Mạnh Thắng lấy lại sự lạc quan và cố gắng cho học kỳ mới

Trong khi đó, Nguyễn Mạnh Thắng dù buồn nhưng vẫn lấy lại tinh thần lạc quan: "Em hơi buồn một chút nhưng điểm của em vẫn đủ đỗ ngành IT2 (Kỹ thuật máy tính) của Đại học Bách khoa Hà Nội. Em thấy tiếc vì không đạt kết quả cao trong Kỳ thi đánh giá tư duy 2023 của Đại học Bách khoa Hà Nội. Nhưng em vẫn lạc quan, chuẩn bị tinh thần để học ngành Kỹ thuật máy tính sắp tới".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục