24h
Yeah1 News

Dự báo nhiều trường đại học lớn sẽ có điểm chuẩn giảm?

Thứ năm, 27/07/2023 | 11:51 (GMT+7)

Theo phương thức xét tuyển điểm kỳ thi tốt nghiệp 2023, nhiều trường đại học ở khu vực phía Bắc dự báo điểm chuẩn giảm từ 0,25-1,5 điểm.

1. Đại học Bách Khoa Hà Nội

Theo TS Lê Đình Nam, Phó trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết điểm chuẩn nhóm ngành Tự động hóa, Cơ điện tử và Toán có thể được duy trì ổn định hoặc có thể giảm nhẹ.

Đối với các nhóm ngành khác, dự kiến điểm sẽ giảm. Tuy nhiên, các ngành hot và cạnh tranh cao như Công nghệ thông tin dự kiến sẽ có tăng nhẹ về điểm chuẩn.

Đại học Bách khoa Hà Nội cũng dự báo các ngành Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo sẽ có điểm chuẩn cao nhất, dự kiến trên mức 27,5 điểm.

Nhóm ngành có thể đạt điểm trúng tuyển trong khoảng từ 26 - 27,5 là Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, An toàn không gian số, Công nghệ thông tin Global ICT, Toán - Tin, Công nghệ thông tin Việt - Nhật, Công nghệ thông tin Việt - Pháp.

2. Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội

Theo PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng chia sẻ năm nay Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn dự kiến tuyển sinh 2.000 chỉ tiêu, tăng 350 chỉ tiêu so với năm trước. Trong đó, 50% chỉ tiêu sẽ được xét dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Bà cũng cho biết thêm điểm chuẩn dự kiến năm nay sẽ thấp hơn so với năm 2022.

Năm ngoái , ngành Báo chí của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn yêu cầu điểm trúng tuyển lên đến 29,9 trong tổ hợp C00.

Các ngành có điểm chuẩn cao nhất năm trước bao gồm Hàn Quốc học, Đông phương học và Quan hệ công chúng, cùng đạt 29,95 điểm. Các ngành Quốc tế học và Quản trị văn phòng (khối C00) đòi hỏi 29 điểm. Thí sinh có thể an tâm về việc mức điểm chuẩn năm nay có thể thấp hơn so với năm trước.

Đa số các trường đại học lớn ở phía Bắc dự báo sẽ giảm điểm chuẩn.
Đa số các trường đại học lớn ở phía Bắc dự báo sẽ giảm điểm chuẩn.

3. Đại học Công nghiệp Hà Nội

Theo TS Thân Thanh Sơn, Trưởng phòng Đào tạo của Đại học Công nghiệp Hà Nội dự báo điểm chuẩn của những ngành tuyển sinh bằng tổ hợp A00 năm nay sẽ ổn định hoặc giảm nhẹ, dao động từ 0,25-0,5 điểm tùy từng ngành. Đặc biệt, những ngành có điểm chuẩn từ 26 điểm trở lên dự kiến sẽ giảm ít nhất khoảng 0,25 điểm.

Tuy nhiên, TS Thân Thanh Sơn cũng nhấn mạnh rằng dự đoán này chỉ mang tính chất tham khảo vì điểm chuẩn không chỉ phụ thuộc vào điểm xét tuyển mà còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như chỉ tiêu phân bổ cho phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và nguồn tuyển sinh vào từng ngành.

4. Đại học Thương mại

Theo ông Nguyễn Quang Trung, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo của Đại học Thương mại cho biết năm ngoái tất cả các ngành của trường yêu cầu điểm chuẩn từ 25,8 trở lên khi xét dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT. Trong số đó, ba ngành cao nhất lấy điểm chuẩn 27 điểm là Marketing, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, cùng với Thương mại điện tử. Các ngành còn lại thông thường yêu cầu điểm chuẩn 26.

Theo ông, nhóm ngành có điểm chuẩn từ 25-26 điểm năm nay có thể giảm nhẹ từ 0,25-0,5 điểm. Trong khi đó, các ngành yêu cầu 27 điểm nhiều khả năng sẽ không giảm bởi đây là những ngành thu hút đông đảo thí sinh đăng ký.

5. Đại học Kinh tế quốc dân

Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo của Đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ về mức độ đề thi có tính phân hoá cao hơn so với năm trước, tuy nhiên, điểm chuẩn năm nay giảm không lớn so với năm trước. Ông cho biết nếu có sự tăng hoặc giảm điểm chuẩn thì biên độ thay đổi rất nhỏ, khoảng 0,25-0,5 điểm, tùy vào từng mã ngành.

Các ngành "hot" như Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng đã yêu cầu điểm chuẩn trên 28 năm 2022 và năm nay khó có khả năng tăng cao hơn. 

Thí sinh nên cân nhắc nhiều yếu tố khi đặt nguyện vọng.
Thí sinh nên cân nhắc nhiều yếu tố khi đặt nguyện vọng.

6. Đại học Giao thông vận tải

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hòa, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng của Đại học Giao thông vận tải, dự đoán điểm chuẩn vào trường theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp sẽ giảm. Có 2 lí do chính như sau:

Thứ nhất, phổ điểm môn Toán, Lý, Hoá trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay ít điểm giỏi hơn so với năm trước (điểm trên 8). Điều này cho thấy đề thi có độ phân hoá tốt hơn so với các năm trước.

Thứ hai, cách cộng điểm ưu tiên đã thay đổi so với các năm trước. Cụ thể, một thí sinh thuộc khu vực 1, đối tượng ưu tiên 1 luôn được cộng 2,75 điểm dù bất kể thi được bao nhiêu điểm. Nhưng năm nay, nếu cùng là thí sinh thuộc đối tượng ưu tiên 1, tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên, điểm cộng sẽ giảm dần tùy theo tổng điểm của 3 môn. Tổng điểm 3 môn càng cao, điểm cộng theo chế độ ưu tiên và khu vực ưu tiên càng ít.

Dựa trên hai lý do trên, PGS.TS Nguyễn Thị Hòa phân tích rằng điểm chuẩn vào Đại học Giao thông vận tải năm nay sẽ giảm. Với những ngành yêu cầu từ 24 điểm trở lên, điểm chuẩn có thể giảm khoảng 0,5-1 điểm. Các ngành có điểm chuẩn thấp hơn mức 24, điểm chuẩn có thể giảm từ 0,2 - 0,5 điểm.

7. Đại học Tự nhiên

Theo GS.TS Lê Thanh Sơn, Phó hiệu trưởng Đại học Khoa học Tự nhiên dự đoán điểm chuẩn cho các khối ngành sẽ có sự giảm nhẹ như sau: 

- Khối A00 (Toán, Lý, Hóa) có thể giảm từ 0,5-1,5 điểm so với năm ngoái.

- Khối A01 (Toán, Lý, Anh) dự kiến tương đương hoặc giảm khoảng 0,5-1 điểm.

- Khối B00 (Toán, Hóa, Sinh) có thể có biến động từ 0,5-1 điểm.

Ông Sơn cũng lưu ý rằng thí sinh đạt điểm từ 20 tới dưới 23 năm nay cũng được coi là mức khá. Các thí sinh ở khoảng điểm này có thể tham khảo các ngành thuộc khối Khoa học trái đất như Khí tượng và Khí hậu học, Tài nguyên và Môi trường nước, Địa chất học, Địa lý tự nhiên, Công nghệ quan trắc và Giám sát tài nguyên môi trường, Công nghệ kỹ thuật môi trường.

Đối với thí sinh có điểm từ 24-25 điểm, ông Sơn khuyến khích họ mạnh dạn đặt nguyện vọng một và nguyện vọng hai vào các ngành mình yêu thích.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục