24h
Yeah1 News

Điểm chuẩn đầu vào ngành Khoa học máy tính tại các trường đều cao chót vót, lý do vì sao?

Thứ năm, 24/08/2023 | 12:08 (GMT+7)

Vài năm trở lại đây, ngành Khoa học máy tính bỗng trở nên “hot”, tạo ra xu hướng được nhiều người theo đuổi, khiến cho điểm chuẩn tại các trường đại học cao chót vót.

Những ngày vừa qua, thông tin 2 thủ khoa khối A00 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 không đủ điểm trúng tuyển ngành Khoa học máy tính (IT1) của Đại học Bách khoa Hà Nội đã gây xôn xao dư luận. Số điểm mà trường Đại học Bách khoa Hà Nội công bố là 29,42 điểm, trong khi 2 thí sinh nói trên chỉ đạt 29,39 điểm.

Bên cạnh đó, vào tối ngày 22/8, Trường Đại học Bách khoa TP.HCM chính thức công bố điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính năm 2023 là 79,84 điểm trên thang điểm 100. Cũng với ngành học đó, Đại học Kinh tế Quốc dân đưa ra điểm chuẩn là 35,35 điểm (môn Toán nhân hệ số 2). Không nằm ngoài xu hướng đó, điểm chuẩn Khoa học máy tính của Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội lên tới 27,25 điểm - một mức điểm khá cao so với các ngành học khác.

Ngành khoa học máy tính luôn có điểm chuẩn thuộc top đầu các ngành học
Ngành khoa học máy tính luôn có điểm chuẩn thuộc top đầu các ngành học

Dễ dàng nhận thấy, ngành Khoa học máy tính tại hầu hết các trường đều có điểm chuẩn nằm ở mức cao, từ đó minh chứng được sức hút của ngành học này. Đây được xem như ngành học “ tiên phong” cho thời đại chuyển đổi sang công nghệ số, khi dù ảnh hưởng đến đại dịch COVID-19, đa số các công ty công nghệ như Facebook, Amazon và Netflix vẫn đạt được lợi nhuận đáng kể.

Ngành Khoa học máy tính phù hợp cho các bạn yêu thích lĩnh vực công nghệ thông tin, đam mê tìm hiểu khả năng tính toán của hệ thống máy tính. Với nền tảng kiến thức của ngành học này, sinh viên có thể đi theo các định hướng như Công nghệ phần mềm, Hệ thống thông tin, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo…

Ngành Khoa học máy tính sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức để tiếp cận với các ngành nghề xu hướng trong tương lai
Ngành Khoa học máy tính sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức để tiếp cận với các ngành nghề xu hướng trong tương lai

Sau khi ra trường, sinh viên ngành Khoa học máy tính có cơ hội việc làm rộng mở như:

– Với Cử nhân Khoa học máy tính: Lập trình viên, tư vấn, quản trị dự án, giám sát chất lượng, trưởng nhóm phát triển; Chuyên viên kỹ thuật tại những phòng CNTT của các doanh nghiệp hoặc các cơ quan Nhà nước.

– Với Kỹ sư Công nghệ phần mềm: Kỹ sư xây dựng giải pháp và dịch vụ Công nghệ thông tin và Truyền thông, kỹ sư phát triển phần mềm; Kiến trúc sư, chuyên gia tư vấn, quản trị dự án, giám đốc kỹ thuật, trưởng nhóm phát triển phần mềm.

– Với kỹ sư Hệ thống thông tin: Kỹ sư thiết kế, xây dựng, tư vấn, quản trị và đánh giá cơ sở dữ liệu, các hệ thống thông tin cho các tổ chức, doanh nghiệp; Kỹ sư xây dựng, thiết kế, đánh giá các giải pháp cho tổ chức, doanh nghiệp.

Đi đôi với độ 'hot', mức lương của những chuyên gia IT cũng được đánh giá là vô cùng 'hấp dẫn'
Đi đôi với độ "hot", mức lương của những chuyên gia IT cũng được đánh giá là vô cùng "hấp dẫn"

Đặc biệt, điều khiến người học ngành Khoa học máy tính quan tâm hơn cả đó chính là mức lương trong tương lai. Yếu tố này phụ thuộc vào địa điểm làm việc hay năng lực chuyên môn, nhưng nhìn chung nó sở hữu mức lương khá “hấp dẫn”. Qua một số thống kê, 98% sinh viên tốt nghiệp ngành có việc làm với mức lương trong khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng.

Nếu nỗ lực đạt được những vị trí như chuyên gia, không quá khó để bạn nhận được hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Thực tế cho thấy, nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm có mức thù lao lên đến 13.500 USD (khoảng 312 triệu đồng) mỗi tháng, tương đương 162.000 USD (khoảng 3,7 tỷ đồng) mỗi năm.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục