24h
Yeah1 News

Điểm chuẩn các trường Đại học TOP đầu tăng 1-2 điểm so với năm trước, lưu ý quan trọng khi chọn ngành học 2023

Thứ sáu, 21/07/2023 | 10:41 (GMT+7)

Hiện tại, không chỉ các em học sinh mà các bậc phụ huynh cũng xoay quanh mối quan tâm về điểm chuẩn, chuyên gia dự báo điểm đại học năm 2023, liệu tăng hay giảm?

Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 một trong số các thông tin được các em học sinh rất quan tâm hiện nay là dự đoán điểm chuẩn các trường đại học năm 2023 để đăng ký xét tuyển. Nhiều trường đại học sau đó cũng đã công bố điểm sàn. Với phổ điểm năm nay các chuyên gia tuyển sinh dự báo năm 2023 sẽ có sự tăng giảm điểm ở các trường đại học top đầu, các em học sinh nên lưu ý điểm quan trọng khi chọn ngành học trong năm nay. 

Điểm chuẩn các trường Đại học TOP đầu tăng 1-2 điểm so với năm trước, lưu ý quan trọng khi chọn ngành học 2023 - ảnh 1

Theo Lao động, tối ngày 19/7, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố dự báo điểm chuẩn xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, ngành Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo dự kiến có điểm chuẩn cao nhất - trên 27,5. Nhóm ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, An toàn không gian số, Công nghệ thông tin Global ICT, Toán - Tin, Công nghệ thông tin Việt - Nhật, Công nghệ thông tin Việt - Pháp có thể lấy điểm trúng tuyển 26 - 27,5 điểm.

Điểm chuẩn các trường Đại học TOP đầu tăng 1-2 điểm so với năm trước, lưu ý quan trọng khi chọn ngành học 2023 - ảnh 2

Thầy Đinh Đức Hiền - giáo viên tại Hệ thống giáo dục FPT dự đoán điểm chuẩn đại học khối B00 (Lý, Hoá , Sinh) năm nay sẽ tăng. Theo thầy Hiền dự đoán, điểm chuẩn đại học xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT tổ hợp B00 (Lý, Hoá , Sinh) sẽ có sự thay đổi như sau: Với các trường top trên, có mức điểm chuẩn từ 27 trở lên không có nhiều sự thay đổi điểm chuẩn, giữ nguyên hoặc tăng nhẹ 0,25 - 0,5 điểm. Với các trường top giữa và top dưới sẽ có sự tăng điểm chuẩn mạnh hơn, có thể dao động từ 1-2 điểm. Với cơ chế cộng điểm ưu tiên hiện nay cũng sẽ tác động lớn đến điểm chuẩn, khiến điểm chuẩn không tăng quá nhiều.

Điểm chuẩn các trường Đại học TOP đầu tăng 1-2 điểm so với năm trước, lưu ý quan trọng khi chọn ngành học 2023 - ảnh 3

Mới đây, thêm nhiều trường đại học công bố điểm sàn. Cụ thể, đại học Ngoại thương, ĐH Kinh tế- ĐH Quốc gia Hà Nội xét tuyển thí sinh đạt 23,5 điểm trở lên trong khi nhiều trường khác chỉ yêu cầu mức 15-16 cho tổ hợp ba môn. Đại học Công nghiệp Hà Nội lấy điểm sàn từ 17 đến 23, trong đó ngành Công nghệ thông tin cao nhất. Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cũng có một ngành xét hồ sơ từ 23 điểm là Công nghệ thông tin - Truyền thông.

Tham khảo điểm chuẩn các ngành học năm 2022 tại các trường top đầu:

1. Đại học Ngoại Thương

Tham khảo điểm chuẩn trường ĐH Ngoại thương năm 2022
Tham khảo điểm chuẩn trường ĐH Ngoại thương năm 2022

2. Đại học Bách Khoa Hà Nội:

Điểm chuẩn các trường Đại học TOP đầu tăng 1-2 điểm so với năm trước, lưu ý quan trọng khi chọn ngành học 2023 - ảnh 5
Điểm chuẩn các trường Đại học TOP đầu tăng 1-2 điểm so với năm trước, lưu ý quan trọng khi chọn ngành học 2023 - ảnh 6
Điểm chuẩn các trường Đại học TOP đầu tăng 1-2 điểm so với năm trước, lưu ý quan trọng khi chọn ngành học 2023 - ảnh 7

Dựa theo phổ điểm Bộ GD-ĐT công bố, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn (Phó Trưởng ban Phụ trách đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, năm 2023 điểm của các môn Toán, Lý, Hóa, Lịch sử giảm so với năm 2022. Trong khi đó các môn Sinh học, Ngữ văn, Ngoại ngữ điểm giỏi lại có xu hướng tăng nhẹ so với năm trước. Dự báo các thí sinh dùng tổ hợp có sử dụng các môn (Toán, Lý, Hóa, Lịch sử) điểm chuẩn có thể giảm nhẹ. Các tổ hợp sử dụng các môn Ngữ văn, Ngoại ngữ điểm chuẩn có thể tăng đôi chút. Tuy nhiên đây chỉ là dự báo ban đầu, điểm chuẩn các ngành, các trường còn phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký. Những ngành có số lượng thí sinh đăng ký lớn chắc chắn điểm chuẩn sẽ thay đổi, các ngành có ít thí sinh đăng ký điểm chuẩn sẽ giảm.

Chuyên gia dự đoán, dựa theo phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ có biến đổi tuỳ theo từng khối thi.
Chuyên gia dự đoán, dựa theo phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ có biến đổi tuỳ theo từng khối thi.

Chuyên gia đưa ra những lưu ý quan trọng cho thí sinh khi chọn ngành:

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận chia sẻ về dự báo điểm chuẩn đại học năm 2023 cho hay: "Các bạn thí sinh căn cứ vào kết quả của mình và năm trước để lựa chọn phù hợp. Còn điểm chuẩn cuối cùng phụ thuộc vào chỉ tiêu nguyện vọng từng ngành một để thay đổi điểm chuẩn. Những ngành hot theo xu hướng chung như Công nghệ thông tin, Kế toán... về nhu cầu về nhân lực rất lớn. Vì vậy, thí sinh cân nhắc đăng ký. Nguyện vọng cao nhất, điểm cao nhất thì đăng ký đầu, sau đó giảm dần".

Riêng Ths Nguyễn Quang Trung (Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Thương Mại) cho hay: "Đại đa số chọn theo điểm thi nhưng lời khuyên của mình là tìm hiểu về ngành nghề, xem năng lực của mình theo ngành nghề đó để có lựa chọn tốt hơn".

Được biết, theo quy chế tuyển sinh, mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường. Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi đảm bảo điều kiện trúng tuyển. Thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm cũng phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định. Nếu không đăng ký sẽ không được xét tuyển.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục