24h
Yeah1 News

Địa phương học Tiếng Anh giỏi nhất Việt Nam: Bỏ xa cả Hà Nội, 6 năm liền không có đối thủ

Thứ năm, 15/06/2023 | 17:04 (GMT+7)

Thống kê mới đây đã hé lộ địa phương có khả năng học tiếng Anh tốt nhất Việt Nam và đã duy trì thành tích này suốt 6 năm.

Việc học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh - là một trong những điều quan trọng nhất hiện tại mà nhà trường và phụ huynh nào cũng chú trọng cho con. Trong bối cảnh hội nhập, việc biết và có thể nghe - nói được tiếng Anh là vô cùng cần thiết, mở ra nhiều cơ hội học tập, làm việc và cũng là kỹ năng sống nên có của thế hệ nhân lực hiện tại.

Nền giáo dục cả nước nói chung và nhiều địa phương nói riêng cũng đang đặc biệt chú trọng giúp học sinh phát triển khả năng học tiếng Anh. Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng có tiềm lực ngang nhau. Trong đó, có một địa phương "học giỏi tiếng Anh nhất Việt Nam" và đã duy trì thành tích này suốt 6 năm liền.

Việc học tiếng Anh hiện nay là rất quan trọng (ảnh minh họa)
Việc học tiếng Anh hiện nay là rất quan trọng (ảnh minh họa)

Theo đó, TP.HCM là địa phương có phổ điểm trung bình môn Tiếng Anh trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT cao nhất cả nước. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là nơi 6  lần liên tiếp dẫn đầu về điểm trung bình của môn Tiếng Anh. Trong năm 2022, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn giữ chắc vị trí thứ 2 và thứ 3. Đồng thời xếp ngay sau đó là Hà Nội và Hải Phòng. Một số địa phương khác trong top 10 là Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh. 

Chất lượng giảng dạy ảnh hưởng đến khả năng học tiếng Anh của học sinh (ảnh minh họa)
Chất lượng giảng dạy ảnh hưởng đến khả năng học tiếng Anh của học sinh (ảnh minh họa)

Về phía ngược lại, theo thống kê, trong năm 2022 có 36/63 địa phương có điểm trung bình môn tiếng Anh dưới 5. Trong khi năm 2021 con số này chỉ là 11 (gồm: Nghệ An, Lai Châu, Bắk Cạn, Lạng Sơn, Trà Vinh, Đắk Nông, Hậu Giang, Điện Biên, Sơn La, Hoà Bình, Hà Giang).

Nhiều chuyên gia cũng đã chỉ ra nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch trong phổ điểm môn tiếng Anh là do khác biệt về cơ sở vật chất, chuyên giáo viên và chất lượng giảng dạy. PGS Nguyễn Phong Điền, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng đó là sự phân hóa rõ ràng về điều kiện dạy học. Theo đó, điểm số của môn Tiếng Anh phụ thuộc rất nhiều về cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên, sự đầu tư của học sinh và giáo viên. Vì thế có thể dễ hiểu tại sao nhiều thí sinh vùng sâu, vùng xa có điểm thi tiếng Anh bằng các địa phương khác.

TP.HCM là địa phương có điểm thi tiếng Anh cao nhất (ảnh minh họa)
TP.HCM là địa phương có điểm thi tiếng Anh cao nhất (ảnh minh họa)

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục