24h
Yeah1 News

Đề thi tốt nghiệp THPT đầy "drama", tiến sĩ đọc xong cũng phải bỏ cuộc, chỉ dám nhận 5-6 điểm

Thứ sáu, 30/06/2023 | 18:04 (GMT+7)

Nhiều tiến sĩ, chuyên gia về luật nhận xét đề thi tốt nghiệp THPT 2023 của môn GDCD có nhiều câu hỏi "drama", hóc búa nhưng các thí sinh lại đánh giá ngược lại.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đã kết thúc sau 2 ngày thi cử căng thẳng. Trước đề thi năm nay, nhiều thí sinh cho rằng có môn "dễ thở" nhưng cũng có môn đánh đố, phân hóa cao khiến các thí sinh khó lấy điểm tuyệt đối. Tổ hợp Khoa học xã hội bao gồm 3 môn Lịch sử, Địa lý và GDCD thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Đặc biệt, đối với môn thi GDCD, các thí sinh sau khi rời khỏi phòng thi đều có chung một quan điểm đó là kịch tính, hồi hộp, không thua gì những bộ phim "drama" Hàn Quốc. 

de-thi-tot-nghiep-thpt-day-drama-tien-si-cung-phai-bo-tay-tu-nhan-chi-5-6-diem-1
Các thí sinh nhận xét dề thi GDCD "drama" không thua gì phim truyền hình Hàn Quốc

Cụ thể như một số câu hỏi trong đề thi được đưa ra tình huống như sau: "Anh T., chị P. và anh S. là người cùng thôn. Trên đường đi làm về, chị P. phát hiện hai người này đang dùng kìm cách điện cắt trộm hệ thống dây điện của các hộ dân trên địa bàn. Lo sợ chị P. sẽ báo cáo lại mọi chuyện nên anh S. và anh T. đã tìm cách đe dọa chị P...."

Hay câu "Nhân viên bưu chính giao bưu phẩm cho chị Y., do đang vắng mặt nên chị Y. nhờ anh K. là hàng xóm của mình nhận hộ. Vì tò mò nên anh K. mở gói bưu phẩm xem bên trong là thứ gì. Chị Y. biết chuyện vô cùng bức xúc nên tung tin anh K. chiếm đoạt tài sản của mình...".

Ngoài ra, trong đề thi môn GDCD còn có nhiều câu hỏi liên quan đến việc gian lận thuế, nghi ngờ nhân viên, trì hoãn thời gian đóng bảo hiểm, buôn chuyện, tung tin đồn xấu về đối thủ...

de-thi-tot-nghiep-thpt-day-drama-tien-si-cung-phai-bo-tay-tu-nhan-chi-5-6-diem-4
Hầu như năm nào đề thi GDCD cũng đặt ra nhiều tình huống oái oăm cho thí sinh giải quyết

Mặc dù có nhiều ý kiến bàn luận xoay quanh đề thi môn GDCD nhưng các thí sinh lại đánh giá đề thi dễ, vừa sức. Nhiều thí sinh chỉ mất 2/3 thời gian thi để hoàn tất bài và tự tin đạt điểm 9, thậm chí là điểm 10.

Thế nhưng ở "chiến tuyến" khác, nhiều chuyên gia làm việc, nghiên cứu trong ngành luật lại cảm thấy đề thi GDCD này "quá sức" với lứa tuổi học sinh. Nhiều tiến sĩ ngành luật bày tỏ, khối lượng kiến thức trong đề thi có kiến thức pháp lý quá cao, phức tạp và việc để các thí sinh giải hết 40 câu trong 50 phút là quá sức.

de-thi-tot-nghiep-thpt-day-drama-tien-si-cung-phai-bo-tay-tu-nhan-chi-5-6-diem-3
Nhiều tiến sĩ ngành luật cũng phải "bó tay" trước đề thi này nhưng các thí sinh lại nói dễ?

Cử nhân luật Nguyễn Xuân Duy nói với PV báo Dân Trí, đề nhìn qua thì dễ nhưng thực chất lại yêu cầu chuyên môn cao trong một số ngành luật như hình sự, hành chính, tố tụng hình sự, doanh nghiệp, hôn nhân gia đình... Những kiến thức này vượt quá mức so với yêu cầu kiến thức ở bậc phổ thông.

Một tiến sĩ ngành luật tự nhận nếu là bản thân họ thì với đề thi này họ chỉ nhận được 5-6 điểm.

Tiến sĩ Trần Thị Bích Nga - giảng viên khoa luật kinh tế của Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM chia sẻ với PV báo Dân Trí, nếu nói những câu hỏi trong đề này dễ thì cần xem xét liệu trong chương trình học, thí sinh có học đúng với những kiến thức của đề hay các em được cung cấp bộ câu hỏi trắc nghiệm rồi ôn tập theo đó?

Trong những năm gần đây, môn GDCD trong thi tốt nghiệp THPT luôn ghi nhận với phổ điểm rất cao và là môn thi có nhiều điểm 10 nhất. Hầu hết các thí sinh đều có mức điểm trung bình là 8,03 điểm và có cả nước gần 3.000 thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn này.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: THI TỐT NGHIỆP THPT   gdcd  

Cùng chuyên mục