24h
Yeah1 News

Cô giáo yêu cầu vẽ người mẹ đang ngủ, cậu bé tiểu học phác thảo vài nét đã khiến cô vỗ tay khen hay

Thứ năm, 07/09/2023 | 17:58 (GMT+7)

Cô giáo ngạc nhiên khi cậu bé rất nhanh đã hoàn thành bài tập vẽ mẹ đang ngủ. Sau khi nhìn thấy bức tranh của cậu bé, cô giáo đã không khỏi bật cười.

Ngoài việc giáo dục trẻ làm quen với những từ ngữ đơn giản hay các phép toán cơ bản, chương trình giáo dục tiểu học còn khuyến khích trẻ tìm hiểu những năng khiếu, tài lẻ của bản thân. Đặc biệt, mỹ thuật và âm nhạc là 2 bộ môn được nhiều trường tiểu học chú trọng phát huy ở học sinh.

Đối với bộ môn mỹ thuật, học sinh tiểu học có thể thỏa sức sáng tạo theo cách nghĩ của riêng mình thông qua những bài tập mà cô giáo, thầy giáo ở trường giao cho. Tuy nhiên, không phải bất kỳ đứa trẻ nào cũng có suy nghĩ, thế giới quan và cách tiếp nhận những kiến thức trong cuộc sống xung quanh giống nhau.

Đề bài của cô giáo đưa ra là hãy vẽ bức tranh miêu tả cảnh mẹ đang ngủ
Đề bài của cô giáo đưa ra là hãy vẽ bức tranh miêu tả cảnh mẹ đang ngủ

Mới đây, trên mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện một bài đăng của một phụ huynh khoe bài tập mỹ thuật của con trai. Bài đăng này nhanh chóng thu hút đông đảo sự quan tâm của những bậc cha mẹ và cộng đồng mạng.

Theo phụ huynh chia sẻ, cô giáo ở trường đã giao bài tập cho học sinh lớp mình là vẽ cảnh mẹ đang ngủ. Thay vì mô tả mẹ với mái tóc dài mềm mại nằm nghiêng trên giường thì cậu bé lại gây ấn tượng với bộ óc sáng tạo khiến ai cũng phải thốt lên. Cậu bé vẽ bức tranh mà không hề tốn quá nhiều công sức hay thời gian lâu như các bạn đồng trang lứa nhưng vẫn thể hiện được nội dung cốt yếu mà đề bài yêu cầu.

Cô giáo đặc biệt ấn tượng với cách lý giải của cậu bé tiểu học cho bức tranh nguệch ngoạc của mình
Cô giáo đặc biệt ấn tượng với cách lý giải của cậu bé tiểu học cho bức tranh nguệch ngoạc của mình

Trong tranh vẽ, cậu bé chỉ vẽ một khối hình chữ nhật và một cái đầu tròn phía trên, sau đó là một nét ngang vắt qua người cùng với mái tóc một chùm được cột lệch sang một bên. Theo cậu bé mô tả, khối hình chữ nhật là đại diện cho lớp chăn mà mẹ đang đắp. Suy nghĩ mới lạ của cậu bé khiến cô giáo bất ngờ, sau đó gật gù vỗ tay khen hay.

Mặc dù bức tranh không được chỉn chu như các bạn nhưng cậu bé đã khéo léo vận dụng óc sáng tạo và sự nhanh nhạy của mình trong việc thể hiện nội dung chính của bức tranh. Nhiều đứa trẻ hiện nay thường bị suy nghĩ "rập khuôn" theo một thứ có sẵn mà hiếm khi để óc sáng tạo phát huy. Cậu bé không chỉ được cô khen nhanh trí mà còn có khả năng lí giải vấn đề theo cách súc tích, ngắn gọn nhất.

Nên khuyến khích trẻ phát huy sáng tạo trong học tập
Nên khuyến khích trẻ phát huy sáng tạo trong học tập

Tuy được khen nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng cô giáo nên dạy cho cậu bé cách phát huy trí tưởng tượng và thể hiện tính hội họa trong tranh tốt hơn. Không thể phủ nhận cậu bé có suy nghĩ logic so với tuổi đời còn khá nhỏ nhưng bài tập thì vẫn phải làm sao cho hoàn hảo nhất có thể mới là điều học sinh hướng đến. Một số phụ huynh khác thì cho rằng không nên ép trẻ vào một khuôn mẫu mà hãy để trẻ tự do phát huy trí tưởng tượng của mình thông qua những bộ môn nghệ thuật như hội họa, âm nhạc, trình diễn...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục