24h
Yeah1 News

Chuyên gia tiết lộ một ngành học thu nhập "khủng" trong tương lai nhưng chưa có trường nào ở Việt Nam đào tạo

Thứ tư, 09/08/2023 | 14:29 (GMT+7)

Chỉ trong vòng vài năm nữa, máy tính lượng tử sẽ trở thành xu thế và nhân sự của ngành này cũng sẽ sở hữu mức thu nhập cao, được nhiều doanh nghiệp săn đón.

Trong một buổi talkshow hướng nghiệp vừa qua, ông Hoàng Nam Tiến - Nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom), Phó Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT cho biết, ngành học máy tính lượng tử (quantum computing) được dự báo là công việc xu thế và sẽ có thu nhập cực “khủng” trong tương lai.

Quantum computing theo định nghĩa của từ điển Cambridge là điện toán thực hiện các loại phép tính phức tạp. Chúng nhanh hơn nhiều so với điện toán truyền thống, đặc biệt sử dụng đơn vị qubit (đơn vị thông tin máy tính có đặc tính lượng tử ) thay cho bit (đơn vị thông tin máy tính phải là 0 hoặc 1).

Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng ngành máy tính lượng tử (quantum computing) có tiềm năng cực lớn
Ông Hoàng Nam Tiến cho rằng ngành máy tính lượng tử (quantum computing) có tiềm năng cực lớn

Ông Hoàng Nam Tiến cũng bổ sung thêm một số quan điểm, rằng máy tính lượng tử có khả năng giải những phép toán có độ khó mà đôi khi con người phải mất đến 10.000 năm lịch sử mới giải được, như mật khẩu của các phép tính khó, mã hóa mật khẩu thẻ chip của tài khoản ngân hàng...  chỉ trong vòng tối đa 200 giây. Từ đó dẫn đến cơ cấu lao động sẽ phần nào được thay đổi, vì nhiều bài toán kinh tế lớn sẽ dần được giải quyết dễ dàng.

"Chỉ khoảng năm 2025, những ai hiểu biết về máy tính lượng tử người đó sẽ được trọng dụng, vì ở Việt Nam chưa có trường nào đào tạo còn ở nước ngoài thì có rất ít trường bắt đầu triển khai môn này", ông nhận định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, được biết, nhân sự ngành máy tính lượng tử (quantum computing) trên thế giới hiện có mức lương vô cùng hậu hĩnh. Theo trang salaryexplorer khảo sát về mức lương của những chuyên gia trong lĩnh vực máy tính lượng tử tại Virginia (Mỹ), con số thu nhập của họ có thể khiến chúng ta bất ngờ.

Mức lương tại Virginia dao động từ tối thiểu 60.900 USD (hơn 1,4 tỷ đồng) đến tối đa là 179.000 USD (khoảng hơn 4,2 tỷ đồng). Trung bình, một người làm ngành máy tính lượng tử (quantum computing) sẽ nhận được mức lương 107.000 USD (hơn 2,5 tỷ đồng).

Cơ cấu thang lương của ngành máy tính lượng tử tại Mỹ - Ảnh: salaryexplorer
Cơ cấu thang lương của ngành máy tính lượng tử tại Mỹ - Ảnh: salaryexplorer

Tuy nhiên, thu nhập của mỗi người còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như kinh nghiệm hoặc năng lực. Những nhân sự với 5 - 10 năm kinh nghiệm dễ dàng sở hữu mức lương 121.000 USD (hơn 2,8 tỷ đồng), cao hơn 30% so với những người 2 - 5 năm kinh nghiệm, và tăng tiến dần theo từng năm.

 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục