24h
Yeah1 News

Chính thức khai giảng năm học mới, Bộ GD&DT nâng phụ cấp cho giáo viên mầm non và tiểu học, giảm áp lực giảng dạy

Thứ ba, 05/09/2023 | 09:10 (GMT+7)

Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Bộ Nội vụ đã thống nhất sẽ tăng mức phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non 10% và tiểu học 5% khi chính thức bước vào năm học mới 2023 - 2024.

Sáng nay ngày 5/9, khoảng 23 triệu học sinh các cấp trên cả nước đến trường dự lễ khai giảng năm học 2023 - 2024. Không khí của ngày khai giảng rộn ràng và phấn khởi khi chính thức bước vào năm học mới. Trong năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục triển khai sách chương trình 2018 và sách giáo khoa mới với lớp 4,8,11, chuẩn bị hoàn thành lộ trình này vào năm sau với các lớp cuối cấp 5,9,12.

Chính thức khai giảng năm học mới, Bộ GD&DT nâng phụ cấp cho giáo viên mầm non và tiểu học, giảm áp lực giảng dạy - ảnh 1

Học sinh các cấp trên cả nước đến trường dự lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới (Ảnh Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo - Bắc Ninh)

Thông tin trên báo VnExpress, ngành Giáo dục đang đối mặt với tình trạng thiếu hơn 118.000 giáo viên, trong khi khoảng 40.000 người nghỉ, bỏ việc trong vài năm qua, thu nhập của nghề giáo được cho là chưa tương xứng. Cùng với đó phương án chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng cần chốt sớm, khi lứa học sinh đầu tiên theo chương trình mới tốt nghiệp vào năm 2025. Ở bậc mầm non, Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới.

Cùng với đó sẽ chủ động khắc phục những vấn đề về chuyên môn để giáo viên được hỗ trợ, thuận lợi hơn trong công việc, giảm bớt căng thẳng, áp lực, tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn...

Trong khi đó trả lời trên báo Người lao động, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn cho biết lãnh đạo Bộ rất hiểu và chia sẻ với các thầy cô, đặc biệt là giáo viên mầm non vất vả nhưng có thu nhập thấp. Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ làm việc với các bộ, ngành cân nhắc nâng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non, tiểu học trước, sau đó tiếp tục cho tất cả các bậc học.

Chính thức khai giảng năm học mới, Bộ GD&DT nâng phụ cấp cho giáo viên mầm non và tiểu học, giảm áp lực giảng dạy - ảnh 2

Bộ Giáo dục và Đào tạo thống nhất nâng mức phụ cấp cho giáo viên mầm non và tiểu học (Ảnh Trường THCS Đức Hòa - Long An)

Bước đầu, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ thống nhất sẽ tăng mức phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non 10% và tiểu học 5%. Vấn đề còn lại là cần có sự thống nhất với Bộ Tài chính, báo cáo Chính phủ và các bộ, ngành để sớm đi đến thống nhất.

Hiện tại số lượng giáo viên hưởng lương đang rất lớn, chiếm 70% công chức, viên chức trong nhà nước. Vì vậy mỗi chính sách điều chỉnh có thể nhưng nhưng cần phải có nguồn lực, điều kiện. Thực tế cho thấy giờ làm việc của giáo viên mầm non hiện nhiều hơn thời gian quy định, do trẻ đến sớm về muộn theo giờ làm việc của cha mẹ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân tạo nên áp lực cho giáo viên mầm non. Về chính sách, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cùng các bộ, ngành tiếp tục xem xét, lưu ý đến thù lao cho giờ làm việc nhiều của giáo viên mầm non.

Chính thức khai giảng năm học mới, Bộ GD&DT nâng phụ cấp cho giáo viên mầm non và tiểu học, giảm áp lực giảng dạy - ảnh 3

Có khoảng 23 triệu học sinh trên cả nước bước vào năm học 2023 - 2024 (Ảnh Trường THPT Xuyên Mộc - Bà Rịa Vũng Tàu)

Trước đó trong Diễn đàn người lao động năm 2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại. Đề xuất này nhận được nhiều sự đồng tình của nhiều giáo viên mầm non đang công tác.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục