24h
Yeah1 News

Chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT Quốc gia từ năm 2025, chỉ thi 2 môn bắt buộc

Thứ tư, 29/11/2023 | 14:15 (GMT+7)

Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức chốt phương án thi tốt nghiệp THPT Quốc gia từ năm 2025, trong đó 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn trong chương trình lớp 12.

Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia từ năm 2025 với 4 môn thi

Chiều ngày 29/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp THPT Quốc gia từ năm 2025. Trong đó chỉ có 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ Văn, 2 môn tự chọn còn lại nằm trong các môn gồm: Lịch sử, Ngoại ngữ, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Môn Ngữ Văn sẽ thi theo hình thức tự luận, tất cả các môn còn lại sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm.

Chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT Quốc gia từ năm 2025, chỉ thi 2 môn bắt buộc - ảnh 1

Thi tốt nghiệp THPT Quốc gia từ năm 2025 sẽ bao gồm 4 môn (Ảnh Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

Như vậy số môn thi từ năm 2025 giảm 2 môn và số buổi thi giảm 1 buổi. Bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) không còn. 

Điều này đồng nghĩa với việc, thí sinh có thể lựa chọn thi một môn tự nhiên cùng một môn xã hội thay vì thi cả 3 môn trong một một tổ hợp như hiện tại.

Tổ chức thi và kết quả xét tuyển sinh Đại học

Như hiện tại, việc tổ chức thi diễn ra trên toàn quốc, theo hình thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phương thức xét công nhận tốt nghiệp sẽ kết hợp giữa đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỉ lệ phù hợp với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Mục đích của kỳ thi được xác định để đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông 2018, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT. 

Chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT Quốc gia từ năm 2025, chỉ thi 2 môn bắt buộc - ảnh 2

Điểm thi vẫn được sử dụng để xét tốt nghiệp và tuyển sinh Đại học như mọi năm (Ảnh Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Đối tượng dự thi là học sinh đã hoàn thành chương trình bậc THPT, Giáo dục thường xuyên cấp THPT nhưng chưa tốt nghiệp, người đã có bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp có nguyện vọng dự thi để lấy kết quả xét tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Từ năm 2030 sẽ thí điểm thi trên máy tính

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giữ ổn định thi tốt nghiệp THPT trên giấy đến năm 2030, song song với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.

Sau năm 2030 từng bước thí điểm thi trên máy tính với các môn trắc nghiệm ở những nơi đủ điều kiện. Khi tất cả địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với tất cả các môn thi trắc nghiệm.

Chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT Quốc gia từ năm 2025, chỉ thi 2 môn bắt buộc - ảnh 3

Từ năm 2030 sẽ thí điểm thi trên máy tính với các môn trắc nghiệm (Ảnh Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục