24h
Yeah1 News

Cận ngày sĩ tử "vượt ải", các phụ huynh đua nhau mời thầy về “trợ thi”, đặt lại hướng bàn học

Thứ bảy, 20/05/2023 | 19:04 (GMT+7)

Còn một tháng nữa, kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra, các phụ huynh bắt đầu tìm đến “tâm linh” với mong muốn giúp con mình đỗ đạt.

Từ ngày 10 - 11/6, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra. Thế nhưng, từ những ngày trước, các trường đã bắt đầu tổ chức cho học sinh lớp 9 tiến hành dâng hương tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. 

Chị T. - một phụ huynh đang có con theo học ở Trường THPT Archimedes cơ sở Đông Anh (Hà Nội) chia sẻ, trường của con chị đi dâng hương vào ngày 18/5, chị rất ủng hộ hoạt động ý nghĩa này. Về lý do, chị chia sẻ với Báo Dân trí rằng: “Người Việt có truyền thống tôn sư trọng đạo. Dâng hương Văn Miếu - Quốc Tử Giám để các con thêm hiểu về truyền thống, bề dày văn hóa của dân tộc. Hơn nữa, niềm tin vào tổ tiên là điều không có gì sai trái, lại củng cố thêm sức mạnh tinh thần cho các con”.

Bên cạnh đó, chị T. cũng nói thêm, ngoài việc dâng hương theo lịch nhà trường thì đến khi con có số báo danh, gia đình chị sẽ đi chùa và dâng hương thêm một lần nữa. 

Các sĩ tử đến dâng hương ở Văn miếu Quốc Tử Giám (Ảnh: Sưu tầm)
Các sĩ tử đến dâng hương ở Văn miếu Quốc Tử Giám (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài chị T. thì chị Thanh Loan, ở Thanh Trì, Hà Nội cũng chia sẻ trường con chị sẽ dâng hương tại một đền thờ nổi tiếng ở Hải Dương. Tuy nhiên, khác với chị T. thì chị Loan không phản đối nhưng cũng không hoàn toàn ủng hộ hoạt động nay . Lý do là thời tiết trong những ngày này ở phía Bắc tương đối nắng nóng, việc di chuyển một quãng đường xa như vậy để đi dâng hương làm ảnh hưởng đến sức khoẻ học sinh, dễ ốm, mệt mỏi và có thể ảnh hưởng đến chất lượng ôn thi. Chị nói với Báo Dân trí rằng: “Điều tôi ưu tiên hiện tại là sức khỏe của con”.

Bên cạnh việc dâng hương cầu khấn thì còn rất nhiều phụ huynh khác có các cách “chiêu tâm linh” cầu may cho con khác. Ví dụ như chị V.A ở Đống Đa, Hà Nội. Chị tiết lộ với Báo Dân trí rằng, ngay từ đầu học kỳ II, nhóm phụ huynh lớp của con chị đã chia sẻ về việc kê lại bàn học sao cho đúng hướng để “khai thông phong thuỷ ” tốt cho việc học hành, thi cử của con. 

Chị V.A nói với Báo Dân trí: “Rất nhiều mẹ dẫn chứng người thật việc thật là các phụ huynh đi trước về việc thay đổi vị trí bàn học mà con học hành tiến bộ lên trông thấy, tinh thần cũng vui vẻ phấn chấn chứ không ủ ê mệt mỏi nữa, nhờ đó mà điểm thi rất cao”

"Tôi cũng tò mò lên mạng xem nhưng mỗi trang tư vấn một kiểu. Ngay cả trong nhóm các mẹ cũng tranh luận hướng nào mới là hướng đúng nhất với tuổi 2008. 

Để yên tâm, tôi đi xem thầy. Thầy chọn một góc trong phòng khách để kê bàn học cho con. Chuyển từ phòng riêng của cháu xuống phòng khách tuy có hơi bất tiện nhưng cả nhà thống nhất vì con. Tạm thời ông bà, bố mẹ và em không sử dụng tivi, không trà nước gì ở phòng khách sau bữa cơm, ưu tiên hoàn toàn cho "cậu cả" tập trung ôn luyện. Cháu cũng thoải mái khi học ở phòng khách vì thoáng đãng hơn”.

Không dừng lại ở đó, chị V.A và mẹ chồng thậm chí còn mời cả thầy về nhà để cúng. Về chi phí chị không tiết lộ con số cụ thể nhưng “cũng tương đối”. Khi được hỏi về lý do làm lễ, chị V.A bày tỏ với Báo Dân trí rằng: “Cháu nhà mình học được nhưng hay gặp những điều không may mắn khi thi cử. Có những lúc mình cũng cần tâm linh để giải tỏa tâm lý cho con, giúp con thêm yên tâm mà học hành".

Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý, hành động này của phụ huynh không khó hiểu nhưng lại vô tình gây nên nhiều tác hại. Việc làm của phụ huynh khiến con cái nhầm tưởng rằng việc thi cử đỗ hay không là nhờ vào một “năng lực siêu nhiên” nào đó giúp đỡ mà lơ là chuyện học tập, ôn bài. Thay vào đó, phụ huynh nên kích thích con học tập, nâng cao sự tự tin để bước vào các kỳ thi. Đặc biệt, phụ huynh nên cố gắng chăm lo cho sức khoẻ của con em mình, giúp con có đủ sức khoẻ thể chất và tinh thần.

Ngoài ra, việc các bậc phụ huynh quá mê tín cũng là thời cơ để những “thầy dởm” lợi dụng kiếm tiền. Cuối cùng, bạn vừa mất tiền mà con cái cũng không đạt được kết quả như mong muốn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sĩ tử   Mê tín  

Cùng chuyên mục