24h
Yeah1 News

Bài toán tiểu học "Bố 35 tuổi, con bằng tuổi bố, hỏi con mấy tuổi" gây lú cực mạnh, đáp án gây tranh cãi

Thứ năm, 17/08/2023 | 10:30 (GMT+7)

Bài toán tiểu học nhằm phát triển tư duy, mở rộng suy nghĩ và trí tưởng tượng cho trẻ nhưng bị chỉ trích vì có câu trả lời khiến nhiều phụ huynh tranh cãi.

Trong độ tuổi học tiểu học, trẻ em bước vào giai đoạn đầu tiên làm quen với các con chữ, số và những phép toán tư duy. Nếu như ngày trước, những bài toán theo khuôn mẫu được lặp đi lặp lại một cách nhàm chán thì hiện nay, nhiều câu hỏi logic được vận dụng nhiều hơn vào chương trình học của trẻ nhỏ. Mục đích của việc áp dụng các bài toán mở rộng tư duy nhằm giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng và suy nghĩ không theo lối mòn.

Tuy nhiên, một bài toán được chia sẻ trên mạng xã hội mới đây đã gây xôn xao trong giới phụ huynh và cộng đồng mạng. Một phụ huynh chia sẻ bài toán của con đang học tiểu học lên mạng nhờ mọi người giúp đỡ tìm lời giải. Nội dung của bài toán như sau: Năm nay bố 35 tuổi, tuổi con bằng tuổi bố. Hỏi năm nay con bao nhiêu tuổi?

Bài toán tiểu học 'gây lú' cực mạnh được chia sẻ rần rần trên mạng
Bài toán tiểu học "gây lú" cực mạnh được chia sẻ rần rần trên mạng

Điều đáng nói là bài toán đưa ra 4 con số lần lượt là 5, 7, 9 và 11 nhưng theo cách tính thông thường thì chẳng có con số nào trùng với đáp án của phần lớn dân mạng. Đây trở thành bài toán gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Nhiều người cho rằng bài toán này không phải giúp mở rộng tư duy mà là một bài toán đánh đố. Trong khi đó, đại bộ phận phụ huynh bày tỏ có lẽ bài toán đã cho thiếu dữ kiện vì không thể nào tính ra đáp án đúng nếu chỉ có 2 dữ kiện trong đề.

Nhiều người cho rằng bài toán này không phù hợp với học sinh tiểu học
Nhiều người cho rằng bài toán này không phù hợp với học sinh tiểu học

Câu trả lời được nhiều người tán thành nhất là đáp án 11. Nguyên nhân do phân tích dữ kiện "con bằng tuổi bố" không phải hiểu theo nghĩa thông thường là cùng độ tuổi mà được hiểu theo nghĩa khác là cùng tuổi con giáp hay cùng một con giáp. Như vậy, nếu bố 35 tuổi thì trừ đi 2 con giáp là 24 tuổi thì có kết quả là 11 tuổi. 

Những bài toán mở rộng tư duy ngày càng được áp dụng vào bài tập ở trường học cho trẻ tiểu học
Những bài toán mở rộng tư duy ngày càng được áp dụng vào bài tập ở trường học cho trẻ tiểu học

Thế nhưng cách lý giải của đáp án này lại chưa đủ sức thuyết phục nhiều người. Có lẽ vì cách dùng từ và dữ kiện trên đề bài không nói rõ là "tuổi con giáp". Bài toán trên vẫn để lại nhiều dấu chấm hỏi đối với phụ huynh và cả học sinh. Một vài bình luận của netizen về bài toán đánh đố:

- Đề bài có viết thiếu không vậy? Logic thông thường thì sao con bằng tuổi bố được?

- Có thể đề bài nói con bằng tuổi bố là 35 tuổi luôn đó, còn bố ở đây cũng đây nhất thiết là bố của đứa trẻ, có thể là một người nào đó tên Bố

- Đây là toán tiểu học hả? Bài này nhiều người lớn còn không biết giải nữa nói chi là học sinh

- Đáp án là 11 tuổi. Trong đề nói là "con bằng tuổi bố", có thể hiểu là cùng một "tuổi con giáp", như vậy bố phải hơn con ít nhất 2 con giáp, trừ ra thì chỉ có 11 là đáp án đúng nhất

- Nếu ghi rõ con bằng tuổi bố thì cứ chọn 35 tuổi thôi, quan tâm gì đến việc bố phải hơn tuổi của con

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục