24h
Yeah1 News

6 ngành nghề sinh viên ra trường có mức lương cao nhất hiện nay: Thấp nhất 15 triệu, riêng một ngành trên 50 triệu/tháng

Thứ sáu, 05/04/2024 | 16:44 (GMT+7)

Dưới đây là 6 ngành nghề mà sinh viên ra trường có khả năng nhận được mức lương cao nhất hiện nay. Đáng chú ý, một ngành có mức lương vượt ngưỡng 50 triệu đồng mỗi tháng.

Đối với nhiều phụ huynh và sinh viên hiện nay, việc chọn lựa ngành nghề để sau khi học xong ra trường có mức lương cao và có cơ hội phát triển là yếu tố hàng đầu của nhiều gia đình. Danh sách các ngành học phổ biến và có tiềm năng thu nhập cao có thể thay đổi tùy theo thời gian và địa điểm, nhưng dưới đây là một số ngành nghề đáng chú ý ở thời điểm hiện tạị .

1. Ngành ngôn ngữ

Với ngành ngôn ngữ nói chung thì đây có thể được coi là ngành có nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong tương lai. Thu nhập của những người giỏi ngoại ngữ cũng càng ngày càng tăng cao hơn so với trước kia.Chỉ cần thành thạo nghe nói đọc viết một trong bốn ngoại ngữ như Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật thì sẽ không bao giờ lo thất nghiệp. Ngoài ra, khi lựa chọn ngành ngôn ngữ, sau khi tốt nghiệp bạn cũng sẽ được lựa chọn đa dạng công việc như: phiên dịch, giáo viên, chuyên viên ngoại giao,….

6 ngành nghề sinh viên ra trường có mức lương cao nhất hiện nay: Thấp nhất 15 triệu, riêng một ngành trên 50 triệu/tháng - ảnh 1

Đối với ngành Ngoại ngữ, tùy vào từng vị trí công việc bạn sẽ nhận về một mức lương khác nhau. Nếu làm hướng dẫn viên du lịch quốc tế, bạn có thể nhận về mức lương từ 15 - 30 triệu đồng/tháng, hay làm phiên dịch viên lại có mức lương trung bình từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.

2. Ngành Công nghệ thông tin

Thời đại công nghệ 4.0 hiện nay và còn đang trên đà hướng tới 5.0 thì ngành công nghệ thông tin đang trở thành ngành phổ biến và ngành này đang được đầu tư phát triển khá mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Trong nội dung Báo cáo Hướng dẫn lương 2022 của Adecco Việt Nam công bố, mức lương 'khủng' của ngành công nghệ thông tin cao nhất là 400 triệu và thấp nhất là 15 triệu. Mức lương này có thể thấp hoặc cao hơn tuỳ theo năng lực của mỗi người. 

6 ngành nghề sinh viên ra trường có mức lương cao nhất hiện nay: Thấp nhất 15 triệu, riêng một ngành trên 50 triệu/tháng - ảnh 2

Mỗi năm, Việt Nam cần tới 80.000 nhân lực ngành công nghệ thông tin, tuy nhiên, thị trường chỉ đáp ứng được khoảng 32.000 sinh viên trong một năm, nên ngành này chưa bao giờ ngừng “cơn khát” nhân lực. 

3. Ngành Y dược

Nhắc đến ngành Y, mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc làm bác sĩ khám chữa bệnh nhưng ngày nay với sự phát triển trong lĩnh vực y tế thì ngành Y còn có các ngách nhỏ như điều dưỡng, thẩm mỹ hay có thể là nghiên cứu, học ngành Y không nhất thiết phải làm một bác sĩ.

6 ngành nghề sinh viên ra trường có mức lương cao nhất hiện nay: Thấp nhất 15 triệu, riêng một ngành trên 50 triệu/tháng - ảnh 3

Mức thu nhập của ngành Y hiện nay đang dao động khoảng 20-30 triệu đồng/tháng đối với những bác sĩ có kinh nghiệm tại các bệnh viện. Thu nhập trung bình hàng tháng cho một bác sĩ nha khoa, bác sĩ phẫu thuật cao nhất ở mức khoảng trên 50 triệu/tháng, còn bác sĩ, dược sĩ tại bệnh viện khoảng từ 20 - 30 triệu đồng/tháng. Đối với sinh viên mới ra trường, lương được tính theo quy định của nhà nước, sẽ dao động trong khoảng 5-7 triệu đồng/ tháng.

6 ngành nghề sinh viên ra trường có mức lương cao nhất hiện nay: Thấp nhất 15 triệu, riêng một ngành trên 50 triệu/tháng - ảnh 4

4. Ngành Du lịch

Du lịch đang là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế của Việt Nam, tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế tìm đến các điểm Việt Nam du lịch tăng cao. Vì thế, ngành du lịch, quản lý nhà hàng khách sạn được nhận định là sẽ hot trong thời gian tới, nằm trong những ngành dễ kiếm việc nhất, thu nhập cao. Mức lương trung bình của người làm trong ngành du lịch là từ 15 - 30 triệu đồng/tháng.

6 ngành nghề sinh viên ra trường có mức lương cao nhất hiện nay: Thấp nhất 15 triệu, riêng một ngành trên 50 triệu/tháng - ảnh 5

Một số trường đại học tuyển sinh ngành Du lịch: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Hà Nội, Trường Du lịch - Đại học Huế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM.

5. Ngành Marketing

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và truyền thông trực tuyến, ngành Marketing dần trở thành một trong những lĩnh vực có triển vọng về mức lương cao. Theo một số thống kê, 49% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam hiện nay dành cho những vị trí thuộc lĩnh vực này. 

6 ngành nghề sinh viên ra trường có mức lương cao nhất hiện nay: Thấp nhất 15 triệu, riêng một ngành trên 50 triệu/tháng - ảnh 6

Bạn có thể lựa chọn theo học ngành Marketing tại một số trường đại học như: trường Đại học Ngoại thương, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Đại học Kinh tế TP.HCM.

6. Ngành Tài chính - Ngân hàng

Ngành Tài chính - Ngân hàng là ngành học được nhiều thí sinh, phụ huynh quan tâm. Nhiều thí sinh lựa chọn ngành học này với hy vọng ra trường có công việc ổn định, lương cao.

Theo chia sẻ của PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, ngành Tài chính nói chung và ngành Tài chính - Ngân hàng nói riêng có cơ hội việc làm rộng mở, song đây cũng là ngành đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn cao về cả chuyên môn lẫn kỹ năng mềm.

6 ngành nghề sinh viên ra trường có mức lương cao nhất hiện nay: Thấp nhất 15 triệu, riêng một ngành trên 50 triệu/tháng - ảnh 7

Quan sát thực tế, ông Thịnh thấy rằng, thị trường lao động luôn luôn "chào đón" những sinh viên ra trường ngành này. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các lĩnh vực có thể kể đến như kinh doanh tiền tệ, quản lý tài chính - kế toán, thẩm định dự án…

Theo thông tin tuyển sinh của Đại học Thái Nguyên, đối với từng vị trí trong ngành Tài chính - Ngân hàng sẽ có mức lương khác nhau. Một khảo sát thống kê cho thấy, mức lương tài chính, ngân hàng dao động từ 10 đến 30 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương cao, dành cho cả sinh viên, học viên mới ra trường. So với các ngành nghề như bác sĩ, giáo viên… nhân viên tài chính ngân hàng có mức lương ổn định hơn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục