24h
Yeah1 News

4 ngành học năm ngoái điểm chuẩn cao chót vót, thủ khoa còn e ngại, năm nay bỗng mất "ngôi vương"?

Thứ tư, 23/08/2023 | 15:26 (GMT+7)

Năm 2022, điểm chuẩn của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đạt mức gần như tuyệt đối với 4 khối ngành cao chót vót.

Ngày 22, 23/8, nhiều trường đại học ở Việt Nam công bố điểm chuẩn các ngành xét tuyển sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Trong đó, Đại học Bách khoa Hà Nội gây sốc với điểm chuẩn ngành cao nhất đạt 29,42 điểm.

4 ngành có điểm chuẩn cao nhất của Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn năm 2022 đã có nhiều biến đổi trong năm nay
4 ngành có điểm chuẩn cao nhất của Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn năm 2022 đã có nhiều biến đổi trong năm nay

Mới đây, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng công bố điểm chuẩn của các ngành tuyển sinh. Khối ngành có điểm chuẩn cao nhất là khối C00 lên đến mức điểm 29,95 điểm.

Được biết, năm 2022, 4 ngành có điểm chuẩn cao nhất của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn ở Hà Nội là Quan hệ công chúng, Hàn Quốc học, Đông Phương học và Báo chí. Trong đó, thủ khoa của trường khối C00 có số điểm gần như tuyệt đối khi lên đến 29,75 điểm. Năm 2023, điểm chuẩn của 4 ngành này dao động đáng kể và liệu có còn giữ được "ngôi vương"?

Bảng điểm chuẩn của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023
Bảng điểm chuẩn của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2023

1. Quan hệ công chúng 

Ngành Quan hệ công chúng của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân Văn tại Hà Nội luôn là một trong những ngành thu hút đông đảo thí sinh đăng ký. Năm 2022, ngành Quan hệ công chúng có điểm chuẩn gần như chạm trần ở mức 29,95 điểm. Trong năm 2023, điểm xét tuyển thông qua kỳ thi tốt nghiệp THPT đã có dấu hiệu giảm so với năm trước khi chỉ còn 28,78 điểm. Mỗi thí sinh cần phải đạt ít nhất 9,5 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.

Được biết, sau khi tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng, sinh viên có cơ hội làm việc trong nhiều cơ quan ban ngành trong và ngoài nước liên quan đến quan hệ báo chí, tổ chức sự kiện...

2. Đông Phương học

Ngành Đông Phương học trong thời gian gần đây được nhiều thí sinh quan tâm không kém. Năm 2022, Đông Phương học là 1 trong 3 ngành có mức điểm xét tổ hợp khối C00 là 29,95 điểm. Tuy nhiên trong năm 2023, điểm chuẩn của ngành này giảm còn 28,5 điểm, trở thành ngành có điểm chuẩn cao thứ 2, xếp sau Quan hệ công chúng.

 Cơ hội nghề nghiệp dành cho sinh viên theo học ngành Đông Phương học là giảng dạy, biên dịch các ngôn ngữ, làm việc trong môi trường yêu cầu sử dụng nhiều ngoại ngữ như giảng viên ngôn ngữ, hướng dẫn viên, biên tập viên...

Các sinh viên Đông Phương học sẽ có cơ hội làm quen với ngôn ngữ của nhiều quốc gia khác
Các sinh viên Đông Phương học sẽ có cơ hội làm quen với ngôn ngữ của nhiều quốc gia khác

3. Báo chí

Ngành Báo chí của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn tại Hà Nội là một trong 5 ngành có điểm trúng tuyển cao nhất cả nước. Được biết, điểm số tổ hợp khối C00 của Báo chí lên đến 29,9 điểm. Năm 2023, điểm trúng tuyển của ngành này đã giảm 1,4 điểm so với năm trước. Tuy nhiên, với số điểm 28,5 điểm, nhiều người nhận định vẫn là một thử thách đối với các sĩ tử.

Hiện tại, cử nhân Báo chí ra trường có cơ hội tiếp xúc với nhiều ngành nghề, từ phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, MC đến chuyên viên quảng cáo, tổ chức sự kiện hoặc làm giảng viên tại các trường học...

Báo chí luôn là một trong những ngành có điểm cao nhất toàn quốc
Báo chí luôn là một trong những ngành có điểm cao nhất toàn quốc

4. Hàn Quốc học

Ngành Hàn Quốc học lấy 28,25 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Với số điểm này, nhiều người nhận định ngành Hàn Quốc học đã giảm sức hút so với năm ngoái khi điểm số gần như chạm trần là 29,95 điểm. Mặc dù vậy, trung bình mỗi môn cần đạt 9,4 điểm mới có thể đỗ vào ngành học này nếu xét khối C00.

Đối với sinh viên ngành Hàn Quốc học, họ không chỉ được dạy về ngoại ngữ mà còn tìm hiểu về lịch sử, địa lý, văn hóa - kinh tế của xứ sở củ sâm. Với sự đầu tư của các công ty, tập đoàn lớn của Hàn Quốc vào Việt Nam, việc theo học ngành học này tạo điều kiện cho nhiều người làm việc trong môi trường công ty nước ngoài, cụ thể là các công ty Hàn Quốc.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: điểm chuẩn   ngành học  

Cùng chuyên mục