24h
Yeah1 News

4 điểm mới trong xét tuyển đại học 2023 tạo thuận lợi cho thí sinh

Thứ bảy, 05/08/2023 | 19:48 (GMT+7)

4 điểm mới trong xét tuyển đại học 2023 sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh, dành phần khó khăn cho bộ ngành, địa phương.

Chiều ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) - Hoàng Minh Sơn thông báo về việc tổ chức xét tuyển vào đại học năm nay, với một số điểm mới được tổng kết từ kinh nghiệm năm 2022.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, năm 2022 đã thực hiện đổi mới một số quy chế, bao gồm việc tập trung các phương thức xét tuyển trên cùng hệ thống và thực hiện tất cả quy trình tuyển sinh trực tuyến từ đăng ký nguyện vọng, trả lệ phí cho đến xác nhận nhập học. Mặc dù gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện, nhưng cơ bản việc thay đổi này đã thành công và nhận được đánh giá tích cực từ các thí sinh, trường đại học và cộng đồng xã hội.

4 điểm mới trong xét tuyển đại học 2023 tạo thuận lợi cho thí sinh - ảnh 1

Xét tuyển Đại học năm 2023 sẽ có thêm 4 điểm đổi mới

Năm nay, Bộ GD-ĐT không điều chỉnh cơ chế tuyển sinh mà chỉ sửa đổi một số phần kĩ thuật để thuận lợi hơn cho thí sinh. Thứ nhất, năm 2023, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh sẽ tích hợp thêm dữ liệu để hỗ trợ quá trình xét tuyển, bao gồm kết quả thi THPT và kết quả học tập THPT, học bạ, đánh giá năng lực và tư duy của các trường đại học hoặc đại học quốc gia. Thứ hai, xác nhận và đối tượng khu vực ưu tiên sẽ dựa trên dữ liệu kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư của Bộ Công an. Thứ ba, thí sinh không phải lựa chọn phương thức xét tuyển, mà sẽ chỉ lựa chọn ngành và trường, còn phần mềm sẽ tự động xác định phương thức tối ưu nhất cho thí sinh.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng nhấn mạnh rằng điểm mới thứ tư là năm nay, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các ngân hàng và kênh thanh toán để rà soát kênh thanh toán trực tuyến, nhằm đảm bảo quá trình đăng ký và trả lệ phí thuận lợi cho thí sinh. Hiện tại, 91% thí sinh đã hoàn thành việc trả lệ phí.

4 điểm mới trong xét tuyển đại học 2023 tạo thuận lợi cho thí sinh - ảnh 2

4 điểm đổi mới sẽ có lợi cho thí sinh

Ông Sơn cũng nhấn mạnh việc không tăng học phí làm giảm gánh nặng cho người dân trong việc trả học phí cho con em. Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện dự thảo Nghị định 81 và phối hợp xin ý kiến từ các bộ, ngành để trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng nhận thức về thách thức lớn đối với ngành giáo dục để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Sau vài ngày nữa, Bộ sẽ tổng hợp dữ liệu và công bố kết quả xét tuyển, dự kiến chậm nhất là vào ngày 22/8.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục