24h
Yeah1 News

Vì sao Ngọc Trinh bị khởi tố tạm giam rồi lại tiếp tục bị truy tố sau 3 tháng?

Chủ nhật, 07/01/2024 | 09:29 (GMT+7)

Thông tin người mẫu Ngọc Trinh bị cơ quan chức năng truy tố tội danh Gây rối trật tự công cộng sau 3 tháng bị bắt tạm giam thu hút sự quan tâm.

Ngày 6/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra kết luận điều tra về vụ án của Ngọc Trinh khiến dư luận quan tâm suốt nhiều tháng qua. Theo đó, cơ quan chức năng đã chính thức đề nghị truy tố Ngọc Trinh (tên thật là Trần Thị Ngọc Trinh) và Trần Xuân Đông (thầy dạy Ngọc Trinh lái xe mô tô) về tội Gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Sau quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã thu giữ 3 xe mô tô không rõ nguồn gốc, 1 flycam được sử dụng để thực hiện hành vi của bị can cùng nhiều giấy tờ xe giả, thiết bị điện tử có liên quan đến vụ án.

Tại cơ quan chức năng, Ngọc Trinh và Trần Xuân Đông đều thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật và hy vọng nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Ngọc Trinh tại cơ quan điều tra sau 3 tháng bị bắt tạm giam
Ngọc Trinh tại cơ quan điều tra sau 3 tháng bị bắt tạm giam

Nhiều netizen để lại bình luận thắc mắc vì sao 3 tháng trước, Ngọc Trinh bị khởi tố và bắt tạm giam và hiện tại lại tiếp tục bị truy tố? Theo đó, khái niệm "khởi tố" và "truy tố" khác nhau. Khởi tố là việc cơ quan thẩm quyền ra quyết định khởi tố hình sự đối với vụ việc có dấu hiệu tội phạm hoặc khởi tố bị can khi có đủ căn cứ xác định một người hoặc pháp nhân thực hiện hành vi mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm.

Trong khi đó, truy tố là một giai đoạn của tố tụng hình sự. Viện kiểm sát sẽ tiến hành các hoạt động cần thiết nhằm đưa bị can ra trước tòa để xét xử hoặc ra quyết định tố tụng khác để giải quyết vụ án hình sự một cách đúng đắn nhất.

Như vậy, khởi tố là giai đoạn đầu tiên trong tố tụng hình sự, cơ quan tư pháp hình sự sẽ tiến hành điều tra và xác định dấu hiệu của tội phạm trong việc thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội. Còn truy tố là giai đoạn được thực hiện sau khi kết thúc điều tra, cơ quan chức năng sẽ làm bản kết luận điều tra và đề nghị truy tố, đồng thời gửi cùng hồ sơ vụ án đến Viện kiểm sát cùng cấp thực hiện thẩm quyền truy tố.

Ngày 19/10/2023, Ngọc Trinh bị khởi tố và bắt tạm giam 3 tháng
Ngày 19/10/2023, Ngọc Trinh bị khởi tố và bắt tạm giam 3 tháng

Ngày 19/10/2023, thông tin Ngọc Trinh bị cơ quan chức năng khởi tố và hạ lệnh bắt tạm giam 3 tháng vì tội danh Gây rối trật tự công cộng khiến mạng xã hội rúng động. Trước đó, khoảng đầu tháng 10, Ngọc Trinh đăng nhiều video điều khiển xe mô tô phân khối lớn lên tài khoản mạng xã hội thu hút hàng triệu lượt xem với rất nhiều lượt chia sẻ, bình luận.

Ngọc Trinh nhiều lần lái xe mô tô phân khối lớn với các tư thế nguy hiểm
Ngọc Trinh nhiều lần lái xe mô tô phân khối lớn với các tư thế nguy hiểm

Tuy nhiên, netizen phát hiện trong video, Ngọc Trinh nhiều lần thực hiện động tác nguy hiểm như buông hai tay, nằm dài trên yên xe, đứng trên yên xe... khi xe đang lưu thông. Sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và xử lý vi phạm hành chính. Ngọc Trinh cũng thừa nhận do chuẩn bị thi bằng lái hạng A2 (điều khiển xe phân khối lớn) nên đã thuê Trần Xuân Đông làm thầy hướng dẫn tập lái. Thế nhưng sau khi bị xử lý hành chính, phía Ngọc Trinh vẫn không gỡ bỏ những video trên mạng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục