24h
Yeah1 News

Vì sao con gái cố NS Vũ Linh không làm hồ sơ xét duyệt danh hiệu NSND cho cha?

Thứ ba, 05/12/2023 | 19:09 (GMT+7)

Nhiều khán giả thắc mắc vì sao sau khi qua đời, con cháu của cố nghệ sĩ Vũ Linh không làm đơn xét duyệt danh hiệu NSND cho ông.

Từng là gương mặt gạo cội của làng nghệ thuật cải lương Việt Nam, sự ra đi của cố NS Vũ Linh hồi đầu năm 2023 khiến nhiều người thương tiếc. Những đóng góp của Vũ Linh không chỉ có giá trị với thế hệ đi trước mà còn là để lại nhiều bài học quý cho lứa nghệ sĩ trẻ sau này. Tuy nhiên được biết nhiều tên tuổi ở thế hệ vàng như Hùng Minh, Thanh Nguyệt, Thanh Điền... đều được xét tặng danh hiệu NSND thì Vũ Linh vẫn chưa có được vinh dự đó.

Theo tìm hiểu, một nghệ sĩ muốn được Nhà nước trao tặng danh hiệu NSND thì phải làm hồ sơ xét duyệt. Trong hồ sơ đó bao gồm sơ yếu lý lịch cá nhân, những vai diễn hay đóng góp nổi bật trong lĩnh vực, những thành tích nổi bật trong sự nghiệp nghệ thuật cũng như những cống hiến của bản thân để góp phần nâng giá trị của cộng đồng nghệ sĩ... Hầu như các nghệ sĩ đều phải trải qua những quy định này nếu muốn được xét tặng danh hiệu cao quý.

Nhiều người thắc mắc lý do cố NS Vũ Linh đến giờ vẫn không có tên trong danh sách xét duyệt danh hiệu NSND
Nhiều người thắc mắc lý do cố NS Vũ Linh đến giờ vẫn không có tên trong danh sách xét duyệt danh hiệu NSND

Tuy nhiên trong đợt xét duyệt danh hiệu NSƯT va NSND lần thứ 10 mới nhất, một lần nữa tên của cố NS Vũ Linh vẫn không xuất hiện khiến nhiều người không khỏi thắc mắc. Con gái nam nghệ sĩ là Hồng Loan đã có những chia sẻ về nguyên nhân đằng sau việc không đăng ký xét duyệt danh hiệu NSND cho người cha quá cố:

"Sinh thời tôi có nghe ba nói là suốt những năm tháng hoạt động nghệ thuật, ba đã nhận được tình thương của khán giả, đó là điều quý nhất đối với ba. Còn danh hiệu nghệ sĩ của nhân dân cũng là khán giả cho ba, ba quý tấm chân tình đó, ba không còn tiếc nuối gì nữa".

Ngoài ra, Hồng Loan nói thêm nếu Nhà nước truy tặng danh hiệu NSND cho cố NS Vũ Linh thì gia đình rất biết ơn chứ không yêu cầu hay xin gì cả vì theo ý nguyện thuở sinh thời của "ông hoàng cải lương Hồ Quảng" như thế!

Hồng Loan - con gái cố NS Vũ Linh tiết lộ di nguyện của ba
Hồng Loan - con gái cố NS Vũ Linh tiết lộ di nguyện của ba

Trong thời gian trước, cô cũng không nghe mọi người nhắc đến việc chuẩn bị hồ sơ để đăng ký xét duyệt danh hiệu NSND cho ba của mình. Hồng Loan chia sẻ: "Trong 2 năm nay và đến tận bây giờ, mẹ con cô Sáu (mẹ con Hồng Nhung - Hồng Phượng) vẫn còn ở với ba. Mọi thông tin đều do nhà bên đó nắm hết nên tôi không rõ. Thực tế tôi cũng không nhận được thông báo gì liên quan đến chuyện danh hiệu của ba. Mà thú thật cả ba tôi và gia đình tôi cũng không quan trọng điều đó".

Trước lúc mất, cố NS Vũ Linh vẫn không có ý định làm đơn xin xét duyệt danh hiệu NSND
Trước lúc mất, cố NS Vũ Linh vẫn không có ý định làm đơn xin xét duyệt danh hiệu NSND

Trước đó, vào năm 2021, khán giả cũng từng khó hiểu khi một nghệ sĩ có nhiều đóng góp lớn như Vũ Linh lại không đứng ra làm đơn xin xét tặng danh hiệu NSND. Thời điểm bấy giờ, cháu gái của Vũ Linh - ca sĩ Hồng Phượng cho biết sau khi có danh hiệu NSƯT thì Vũ Linh chỉ mong khán giả yêu thương mình như trước giờ nên không chú trọng về chuyện có nhận được danh hiệu NSND hay không. 

Cố NS Vũ Linh dành hơn nửa cuộc đời để cống hiến cho nghệ thuật cải lương tuồng cổ
Cố NS Vũ Linh dành hơn nửa cuộc đời để cống hiến cho nghệ thuật cải lương tuồng cổ

Được biết, cố NS Vũ Linh bắt đầu theo học hát từ năm 13 tuổi. Năm 1972, ông đi theo đoàn hát Đồng Ấu Thế Hệ lưu diễn ở nhiều tỉnh thành. Sau này, ông về diễn cho gánh Hoa Anh Đào Kim Chưởng và được nghệ sĩ Diệu Hiền, Trương Ánh Loan dìu dắt. Ngoài ra, ông còn theo học nghệ sĩ Minh Tơ, Thanh Tòng để có khả năng biểu diễn nghệ thuật ca diễn tuồng cổ. Năm 1988, cố NS Vũ Linh về làm cho Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang 2 và tên tuổi của ông bắt đầu nhận được nhiều sự chú ý. 

Năm 2023, cố NS Vũ Linh qua đời sau thời gian dài chống chọi với bạo bệnh. Tang lễ của ông diễn ra vô cùng trang trọng với sự tiễn đưa của nhiều nghệ sĩ thân thiết trong làng giải trí Việt.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Vũ Linh   hồng loan  

Cùng chuyên mục