24h
Yeah1 News

Phận đời nghệ sĩ nghèo nhất màn ảnh: Mất cả chồng và 4 con, cuối đời ra đi trong bệnh tật

Thứ hai, 11/09/2023 | 10:08 (GMT+7)

Nghệ sĩ Ánh Hoa có phận đời khổ cực từ những vai diễn trong phim đến ngoài đời thực, bà chịu nhiều gian truân, chồng mất sớm và 4 người con cũng lần lượt ra đi.

Màn ảnh Việt có không ít diễn viên chuyên "trị" những vai khắc khổ, hiền lành tạo dấu ấn trong lòng khán giả và nghệ sĩ Ánh Hoa là một trong số đó. Nữ nghệ sĩ thường vào vai người phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh bi đát, lam lũ nhưng luôn giữ sự chất phác, hiền lành, thậm chí được xem là "nghệ sĩ nghèo nhất màn ảnh Việt". Và những đau khổ trên phim cũng phản ánh cuộc sống hiện thực của nghệ sĩ Ánh Hoa.

Phận đời nghệ sĩ nghèo nhất màn ảnh: Mất cả chồng và 4 con, cuối đời ra đi trong bệnh tật - ảnh 1

Nghệ sĩ Ánh Hoa (1941- 2020)

Chồng mất sớm, 4 người con của nghệ sĩ Ánh Hoa cũng lần lượt ra đi

Nghệ sĩ Ánh Hoa tên đầy đủ là Nguyễn Ánh Hoa, sinh năm 1941 tại Mỏ Cày (tỉnh Bến Tre). Bà là con của cặp nghệ sĩ cải lương Văn Danh - Ánh Nguyệt nên từ nhỏ được tiếp xúc với bộ môn nghệ thuật này. Khi mới 7 tuổi, nghệ sĩ Ánh Hoa đã lên sân khấu biểu diễn, đến năm 15 tuổi trở thành đào chính. Năm 16 tuổi, bà nên duyên với nghệ sĩ Minh Chí và chuyển sang làm bầu gánh hát mang tên chồng, đi lưu diễn nhiều tỉnh thành phục vụ khán giả. Sau đó một thời gian, nữ nghệ sĩ gắn bó lại với nghiệp diễn.

Sau suốt những năm tháng đi diễn, bà đảm nhận hơn 200 vai diễn, đa phần là phụ nữ lớn tuổi. Sau khi sân khấu cải lương xuống dốc, nghệ sĩ Ánh Hoa chuyển sang bán cơm cùng chồng. Bước ngoặt đến khi bà nhận vai diễn trong phim "Người tình" được đề cử giải Oscar, sau đó là "Mùa đu đủ xanh" cũng đạt được thành tích tương tự. Nữ nghệ sĩ sau đó bén duyên với điện ảnh, tham gia nhiều tác phẩm như: Người đẹp Tây Đô, Giã từ dĩ vãng, Đồng tiền xương máu, Mùa len trâu, Đất phương Nam...

Dù vai chính hay phụ, nghệ sĩ Ánh Hoa đều để lại dấu ấn đậm nét cho người xem, đặc biệt là các vai phụ nữ nghèo, có cuộc sống bất hạnh, chịu nhiều cơ cực đắng cay.

Phận đời nghệ sĩ nghèo nhất màn ảnh: Mất cả chồng và 4 con, cuối đời ra đi trong bệnh tật - ảnh 2
Phận đời nghệ sĩ nghèo nhất màn ảnh: Mất cả chồng và 4 con, cuối đời ra đi trong bệnh tật - ảnh 3

Nghệ sĩ Ánh Hoa chuyên đóng những vai khắc khổ, bất hạnh trên phim

Trong một chia sẻ lúc sinh thời, nghệ sĩ Ánh Hoa bày tỏ việc vào vai những người phụ nữ cơ cực trong phim cũng đang phản ánh chính cuộc đời của mình. Chồng của nghệ sĩ Ánh Hoa mất sớm, 4 người con cũng lần lượt bỏ bà ra đi mãi mãi vì bệnh tim di truyền. Cuộc đời với nữ nghệ sĩ tưởng chừng như không còn gì sau những mất mát quá lớn, nhưng bà vẫn gắng gượng để sống và phục vụ những vai diễn cho khán giả. 

Nghệ sĩ Ánh Hoa như đưa cuộc đời bất hạnh lên phim, trả nợ nhân duyên cho khán giả.

Phận đời hẩm hiu, cuối đời ra đi vì bệnh tật

Chồng và con đều ra đi, nghệ sĩ Ánh Hoa sống một mình cô quạnh trong ngôi nhà lớn. Sau đó nữ nghệ sĩ quyết định bán nhà, lấy tiền gửi tiết kiệm để thuê căn nhà nhỏ hơn, gần với em gái và các cháu qua lại cho vui. Khi có vai diễn, nghệ sĩ Ánh Hoa chạy xe máy đi đóng phim, video ca nhạc...như một cách để tìm niềm vui trong cuộc sống.

Ngày 1/11/2020, nghệ sĩ Ánh Hoa qua đời tại nhà riêng ở Quận 7 (TP.HCM), hưởng thọ 79 tuổi. Theo chia sẻ từ người em gái ruột, trước khi ra đi, nữ nghệ sĩ bị tai biến nằm bệnh viện 20 ngày. Sau đó được cho về nhà tập vật lý trị liệu. Đêm trước khi qua đời, nghệ sĩ Ánh Hoa ho ra máu nên được người nhà đưa vào bệnh viện, tưởng chừng được cấp cứu kịp thời nhưng sau khi được cho ăn cháo để ngủ rồi sau đó ra đi.

Phận đời nghệ sĩ nghèo nhất màn ảnh: Mất cả chồng và 4 con, cuối đời ra đi trong bệnh tật - ảnh 4

Nữ nghệ sĩ qua đời ở tuổi 79 sau những ngày tháng sống cô độc khi chồng và các con mất

Tang lễ của nghệ sĩ Ánh Hoa được tổ chức tại nhà riêng và đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa (TP.HCM).

Cuộc đời hẩm hiu, nhiều đau khổ của nghệ sĩ Ánh Hoa khiến khán giả không khỏi tiếc thương. Một nghệ sĩ cống hiến nhiều cho nghệ thuật sân khấu lẫn phim ảnh nước nhà nhưng phân đời quá nhiều mất mát, đau thương.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục