24h
Yeah1 News

“Ông vua không ngai” sân khấu cải lương qua đời nhiều nghệ sĩ cúi đầu tiễn đưa, khán giả không khỏi bàng hoàng

Thứ sáu, 17/11/2023 | 10:55 (GMT+7)

"Ông hoàng không ngai" của sân khấu cải lương đã qua đời, nhiều nghệ sĩ showbiz Việt gửi lời chia buồn, khán giả bày tỏ sự tiếc thương.

Dẫn tin từ báo Thanh Niên, nghệ sĩ cải lương Thành Được với danh xưng "ông hoàng không ngai" của nghệ thuật cải lương vừa qua đời vào ngày 16/11 tại Mỹ, hưởng thọ 89 tuổi.

Nghệ sĩ Thành Được là một trong những biểu tượng vĩ đại của nghệ thuật cải lương Việt Nam, sự ra đi của ông để lại mất mát, nỗi tiếc thương sâu sắc từ phía giới nghệ sĩ và khán giả. Nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ lòng tiễn biệt đối với "ông hoàng sân khấu" Thành Được. NSƯT Hữu Châu đã viết: "Vậy là Lĩnh Nam đã về gặp Giáng Hương rồi. Kính tiễn bác, nghệ sĩ Thành Được".

Nghệ sĩ Thành Được qua đời nhiều nghệ sĩ tiếc thương
Nghệ sĩ Thành Được qua đời nhiều nghệ sĩ tiếc thương

Đạo diễn Quốc Thuận bồi hồi chia sẻ: "Vĩnh biệt người nghệ sĩ mà con chỉ có nghe mà chưa bao giờ được gặp ngoài đời. Con mê tiếng hát của bác từ hồi còn rất nhỏ, chưa biết nghệ thuật là gì! Nay biết tin này tức có nghĩa là mãi mãi. Vĩnh biệt bác, ông vua không ngai của nghệ thuật cải lương - Nghệ sĩ Thành Được".

Nghệ sĩ Quốc Thuận gửi lời tiễn biệt cố nghệ sĩ Thành Được.
Nghệ sĩ Quốc Thuận gửi lời tiễn biệt cố nghệ sĩ Thành Được.
“Ông vua không ngai” sân khấu cải lương qua đời nhiều nghệ sĩ cúi đầu tiễn đưa, khán giả không khỏi bàng hoàng - ảnh 3

Có thể nói, dân ghiền cải lương không ai không biết đến Thành Được. Ông có nhiều biệt danh như "Ông vua không ngai", "Ông hoàng sân khấu", "Anh kép thượng thặng"… Nghệ sĩ Thành Được sinh năm 1934 ở Sóc Trăng. Ông nổi danh cùng các nghệ sĩ kỳ cựu của cải lương như Năm Châu, Út Trà Ôn, Phùng Há, Thanh Nga, Út Bạch Lan…Ông được xem là một giọng ca thiên phú, diễn xuất chín chắn, kế thừa xuất sắc phong cách biểu diễn "Thật và Đẹp" mà NSND Năm Châu khởi xướng.

Cách hát vọng cổ của ông rất quyến rũ khiến bao khán giả say đắm. Và ngay cả những nghệ sĩ nữ cũng có nhiều người "chao đảo" vì tài danh của Thành Được. Ngày ấy nhiều người cho rằng bộ ba nổi tiếng là Thành Được, Hữu Phước, Hùng Cường. Họ được xem là những giọng ca vàng và diễn xuất tạo ấn tượng.

Nghệ sĩ Thành Được được xem là 'ông vua không ngai', 'anh kép thượng thặng' trong làng cải lương.
Nghệ sĩ Thành Được được xem là "ông vua không ngai", "anh kép thượng thặng" trong làng cải lương.

Nghệ sĩ Thành Được nổi tiếng nhờ vai diễn Tô Điền Sơn trong tuồng Khi hoa anh đào nở. Ông từng được trao giải thưởng Thanh Tâm năm 1966 với vai tướng cướp Thi Đằng trong vở Tiếng hạc trong trăng.

Năm 1961, ông kết hôn với nghệ sĩ cải lương Út Bạch Lan. Cặp đôi nghệ sĩ cùng diễn trong nhiều vở như: Tấm lòng của biển, Bọt biển, Chuyện tình 17, Tình xuân muôn tuổi, Rồi 30 năm sau… Thế nhưng, hôn nhân của nghệ sĩ Thành Được và Út Bạch Lan tan vỡ chỉ sau vài năm. 

Nghệ sĩ Thành Được và nghệ sĩ Út Bạch Lan trong một buổi biểu diễn.
Nghệ sĩ Thành Được và nghệ sĩ Út Bạch Lan trong một buổi biểu diễn.

Ở tuổi xế chiều, nghệ sĩ Thành Được định cư ở nước ngoài, thỉnh thoảng ông vẫn tham gia các buổi biểu diễn để phục vụ cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ông không xuất hiện trên sân khấu do sức khỏe yếu đuối.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục