24h
Yeah1 News

Nữ đại tá sắp được phong danh hiệu NSND: Từng là "bà đỡ" của Văn Mai Hương, Hương Tràm,...

Thứ ba, 28/11/2023 | 21:17 (GMT+7)

Nữ NSƯT – Đại tá Hà Thủy được mệnh danh là "bà đỡ" của nhiều ngôi sao ca nhạc đình đám. Cô góp mặt trong danh sách 77 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND năm 2023.

NSƯT Hà Thủy sinh năm 1960 tại thị xã Lào Cao, tỉnh Lào Cai. Từ năm 17 tuổi, cô đã trúng tuyển vào Đoàn ca múa Quân đội tại thị xã Lào Cai. Cùng thời điểm, Hà Thủy nhận giấy báo trúng tuyển trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhưng chọn theo đuổi nghệ thuật. Tuy nhiên, việc theo đuổi đam mê đã khiến NSƯT Hà Thủy bị gia đình phản đối. thậm chí, bố của nữ nghệ sĩ từng tuyên bố sẽ "từ mặt" nếu theo con đường này. 

Nữ đại tá sắp được phong danh hiệu NSND: Từng là 'bà đỡ' của Văn Mai Hương, Hương Tràm,... - ảnh 1

NSƯT - Đại tá Hà Thủy

Chia sẻ về khoảng thời gian khó khăn trong chương trình Lời tự sự - VTV3, NSƯT Hà Thủy nói: "Thời điểm đó, tôi không nghĩ gì cả, chỉ nghĩ là thích đi thôi. Tôi đã nói với mẹ rằng: Bố đã từ con rồi, nếu mẹ từ con nữa là con đi luôn. 

Tức là nó như một cái thứ say nắng, tình yêu không có lý trí, chỉ có trái tim hướng về nó. Tôi chỉ nghĩ rằng mình thích, không cần biết nó có thành công hay không". 

Với quyết tâm và tình yêu dành cho nghệ thuật, NSƯT Hà Thủy thi đỗ vào trường Trung cấp nghệ thuật quân đội. Sau khi tốt nghiệp, bà tiếp tục học hệ chính quy chuyên ngành Thanh nhạc – Nhạc viện Hà Nội.

Nữ đại tá sắp được phong danh hiệu NSND: Từng là 'bà đỡ' của Văn Mai Hương, Hương Tràm,... - ảnh 2

Nữ nghệ sĩ chia sẻ về khoảng thời gian đầu khi theo đuổi nghệ thuật

Năm 1982, Hà Thủy giành giải Nhì cuộc thi Đơn ca chuyên nghiệp do Bộ VHTT tổ chức. Năm 1983, giành Huy chương vàng cuộc thi Ca múa nhạc nhẹ tại Hải Phòng, Huy chương bạc Đơn ca toàn quân năm 1985, 1987. Nữ nghệ sĩ hát được nhiều loại nhạc và đi biểu diễn khắp nơi. 

Đến năm 1992, NSƯT Hà Thủy chuyển công tác về khoa Ca múa nhạc trường Trung cấp Nghệ thuật Quân đội làm công tác dạy thanh nhạc. 4 năm sau, nữ nghệ sĩ đoạt giải 3 cuộc thi Đơn ca thính phòng mùa thu lần thứ 1.

Nữ đại tá sắp được phong danh hiệu NSND: Từng là 'bà đỡ' của Văn Mai Hương, Hương Tràm,... - ảnh 3

Hình ảnh nghệ sĩ Hà Thủy thời trẻ

Từ năm 2014, nữ nghệ sĩ là Chủ nhiệm khoa Thanh nhạc trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội và đóng vai trò chuyên gia thanh nhạc cuộc thi Sao Mai năm 2000 đến nay. Hiện tại, nữ nghệ sĩ đang giữ quân hàm Đại tá là Chỉ huy trưởng cơ sở 2 trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tại TPHCM.

Trong sự nghiệp của mình, Đại tá – NSƯT Hà Thủy đã dìu dắt nhiều thế hệ học sinh, để lại dấu ấn trên thị trường nhạc Việt. Trong số các học trò của nữ nghệ sĩ, nhiều người đã thành danh và nổi tiếng như: Hồ Quỳnh Hương, Phương Anh, Phương Thảo, Hoàng Nghiệp, Thái Thùy Linh, Ngọc Anh, Ngọc Khuê, Minh Chuyên, Văn Mai Hương, Hoàng Quyên, Hương Tràm… NSƯT Hà Thủy thừa nhận bản thân hạnh phúc khi được các học trò, đồng nghiệp nhắc đến và trân trọng. 

Nữ đại tá sắp được phong danh hiệu NSND: Từng là 'bà đỡ' của Văn Mai Hương, Hương Tràm,... - ảnh 4
Nữ đại tá sắp được phong danh hiệu NSND: Từng là 'bà đỡ' của Văn Mai Hương, Hương Tràm,... - ảnh 5

Nữ nghệ sĩ từng đào tạo nhiều nghệ sĩ nổi tiếng

Bên cạnh sự nghiệp thành công, nữ nghệ sĩ còn khiến nhiều người ngưỡng mộ với cuộc sống gia đình ổn định. Theo đó, chồng của đang công tác ở Học viện âm nhạc Quốc gia, còn các con có hiếu, thành đạt. 

Đặc biệt, theo quyết định 724/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 22/6/2023 mới đây, Đại tá - NSƯT Hà Thuỷ cũng có mặt trong danh sách 77 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND. Đây là "quả ngọt" xứng đáng cho những cống hiến của nữ nghệ sĩ trong nhiều năm qua. 

Nữ đại tá sắp được phong danh hiệu NSND: Từng là 'bà đỡ' của Văn Mai Hương, Hương Tràm,... - ảnh 6

Nữ nghệ sĩ có gia đình hạnh phúc, viên mãn

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục