24h
Yeah1 News

Nguyên nhân Phật Tổ Như Lai nhiều lần hỏi lai lịch của Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký, ngài đang lo sợ điều gì?

Thứ năm, 07/12/2023 | 21:27 (GMT+7)

Trong phim Tây Du Ký, trong lần đầu gặp Tôn Ngộ Không trên thiên đình, Phật Tổ Như Lai đều hỏi về lai lịch khiến nhiều người thắc mắc nguyên nhân.

Tây Du Ký được xem là một trong số ít những tác phẩm phim truyền hình "huyền thoại" của màn ảnh xứ Trung. Dù đã rất nhiều năm trôi qua, tác phẩm vẫn giữ được sức hút với khán giả. Đặc biệt, nhiều chi tiết trong phim vẫn còn gợi sự tò mò, thích thú cho người xem khi tìm hiểu. 

Trong đó, tình tiết Như Lai Phật Tổ nhiều lần hỏi về nguồn gốc của Tôn Ngộ Không khi cả hai gặp nhau lần đầu trên thiên đình khiến nhiều người tò mò. Liệu rằng có bí mật gì phía sau thân phận của Tôn Ngộ Không mà khiến cả Phật tổ cũng phải dè chừng như vậy?

Nguyên nhân Phật Tổ Như Lai nhiều lần hỏi lai lịch của Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký, ngài đang lo sợ điều gì? - ảnh 1

Phật tổ Như Lai hỏi về lai lịch của Tôn Ngộ Không chứ không ra tay ngay là vì đâu?

Để hiểu rõ chi tiết này, người xem cần phân tích vài chi tiết trong nguyên tác. Theo đó, ở chương thứ bảy, khi Tôn Ngộ Không trốn thoát khỏi lò bát quái, hắn không chỉ phá lò luyện linh đơn của Thái Thượng Lão Quân, mà còn đại náo đập phá thiên cung.

Thấy Tôn Ngộ Không làm ầm ĩ ở thiên cung, Ngọc Hoàng lập tức ra lệnh cho hai vị thần sang Tây Phương báo tin nhờ Như Lai đến tiêu diệt yêu hầu . Vì Tôn Ngộ Không không thể bị giết trên diệt yêu đài, nên Lão Quân đã ném hắn vào lò luyện kim. Thế nhưng cách này không những không diệt được được Tôn Ngộ Không, mà còn giúp hắn luyện được đôi mắt hỏa nhãn kim tinh.

Nguyên nhân Phật Tổ Như Lai nhiều lần hỏi lai lịch của Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký, ngài đang lo sợ điều gì? - ảnh 2

Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung, khiến Ngọc Hoàng cũng phải mệt mỏi

Không thể thả Tôn Ngộ Không đi dơn giản, Ngọc Hoàng đã nhờ Như Lai giết yêu hầu. Nhưng sau khi Như Lai đến Thiên cung và gặp Tôn Ngộ Không, biểu hiện của Ngài có chút ngoài ý muốn. Như Lai kêu các thần ngừng chiến và kêu Tôn Ngộ Không ra hỏi thân thế.

Điều đầu tiên Như Lai nói lúc đó là: "Nghe đồn ngươi ngang dọc làm phản cung trời, nên ta đến hỏi thăm cho biết, chẳng hay ngươi sinh tại đâu, thành đạo năm nào, vì cớ chi mà sanh loạn như vậy?". 

Nguyên nhân Phật Tổ Như Lai nhiều lần hỏi lai lịch của Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký, ngài đang lo sợ điều gì? - ảnh 3

Phật Tổ đã hỏi về lai lịch của Tôn Ngộ Không trước chứ không ra tay

Thực tế, Như Lai đang thăm dò và hỏi về thân thế của Tôn Ngộ Không. Đáng nói là trước đó, tác giả đã đề cập rằng Phật Như Lai có một đôi mắt trí huệ sáng suốt, có thể nhìn thấu quá khứ và tương lai. Thế nhưng tại sao ngại lại không nhìn ra Tôn Ngộ không mà phải hỏi về thân thế của hắn như vậy? 

Hơn nữa lúc đi đến thiên giới, hai vị thần nhận lệnh của Ngọc Hoàng đến Linh sơn cầu cứu Như Lai cũng đã kể lại chi tiết câu chuyện rồi. Khi gặp Tôn Ngộ Không, Như Lai vốn có thể trấn áp yêu hầu ngay , nhưng ngài lại không làm như vậy.

Khi nghe Tôn Ngộ Không khoe khoang, Như Lai cười lạnh nói: “Ngươi bất quá một con khỉ thành tinh, sao dám cướp ngôi Thượng Ðế? Vả lại Thượng Ðế tu tới 1550 kiếp, mỗi kiếp đều nhiều năm, ngươi công đức bao nhiêu, phòng muốn tranh ngôi báu? Sao ngươi không sợ chết, phải lo việc tu hành, nếu còn làm thói dọc ngang, gặp kẻ đạo cao thì uổng mạng?"

Nguyên nhân Phật Tổ Như Lai nhiều lần hỏi lai lịch của Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký, ngài đang lo sợ điều gì? - ảnh 4

Thực tế Phật tổ có thể xử lý Tôn Ngộ Không trong lòng bàn tay

Kỳ thực lúc này Như Lai đã bại lộ lai lịch của Tôn Ngộ Không, còn đang nhắc nhở hắn không được nói nhảm, nên tu tâm học đạo nếu không hắn sẽ không biết mình chết như thế nào. Nói cách khác, trên thực tế Như Lai hỏi Tôn Ngộ Không về lai lịch của hắn vì có hai mục đích.

Nguyên nhân đầu tiên là vì Như Lai không biết ý đồ của Thái Thượng Lão Quân - người đứng đầu Đạo giáo, có vị thế rất lớn ở Thiên đình. Vì vậy Như Lai tuyệt đối sẽ không dám đắc tội Đạo tổ bởi ngài biết Thái Thượng Lão Quân cũng chính là người "thao túng" cho Tôn Ngộ Không. Ngài cũng không dám giết yêu hầu , chỉ có thể dùng thủ đoạn trấn áp Tôn Ngộ Không dưới Ngũ Hành Sơn.

Nguyên nhân Phật Tổ Như Lai nhiều lần hỏi lai lịch của Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký, ngài đang lo sợ điều gì? - ảnh 5

Phật Tổ vi không muốn đắc tội với Thái thượng lão quân

Thứ hai là Như Lai không hề biết sư phụ của Tôn Ngộ Không là ai, cho nên muốn hỏi rõ ràng. Ở chương thứ tám, Như Lai nói: “Người ở Tây Ngưu Hạ Châu, không tham không giết, nuôi khí dưỡng tinh, tuy không thành tiên, người người trường thọ”. Mọi người chú ý câu “Tây Ngưu Hạ Châu, Tuy không thành tiên”, cái này trong nguyên tác nói rõ, Bồ Đề Tổ Sư ở Tây Ngưu Hạ Châu. Dù Bồ Đề ở Tây Ngưu Hạ Châu truyền đạo nhưng có thể tránh pháp nhãn của Như Lai, rõ ràng Bồ Đề so với Như Lai không hề kém. Nên khi biết Tôn Ngộ Không gây rối ở Thiên cung, muốn đoạt long tọa của Ngọc Hoàng chỉ là hành động tự phát cá nhân, không phải có sự chỉ đạo cửa sư phụ hắn nên Như Lai mới yên tâm, áp chế Tôn Ngộ Không suốt năm trăm năm chỉ bằng một cú úp bàn tay to lớn của mình.

Nguyên nhân Phật Tổ Như Lai nhiều lần hỏi lai lịch của Tôn Ngộ Không trong Tây Du Ký, ngài đang lo sợ điều gì? - ảnh 6

Ngài cũng muốn biết rõ về Tôn Ngộ Không để tiện thu phục

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, có thể thấy Tây Du Ký thật sự là một tác phẩm rất hay trong từng chi tiết. Mỗi tình tiết dù là nhỏ nhất cũng đều ẩn chứa những sự thật bất ngờ, được biên kịch đầu tư tỉ mỉ. Có lẽ đó cũng chính là lý do giúp cho tác phẩm có thể "sống" được trong hàng chục năm qua. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Tây Du Ký   Tôn Ngộ Không  

Cùng chuyên mục