24h
Yeah1 News

Ngôn ngữ được người trẻ Việt ưa chuộng nhất ngoài tiếng Anh: Bất ngờ vì không phải là tiếng Trung - Nhật - Hàn

Thứ ba, 19/12/2023 | 19:48 (GMT+7)

Ít ai ngờ "ngôn ngữ quyến rũ nhất thế giới" lại là thứ tiếng được giới trẻ tại Việt Nam lựa chọn theo học nhiều nhất, bên cạnh tiếng Anh.

Vừa qua, dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục (2013-2023) mới đây đã công bố, hơn 60.000 học sinh đã chọn tiếng Pháp trở thành ngoại ngữ 2 để học tập bên cạnh tiếng Anh. Kế sau đó là một ngôn ngữ cũng phổ biến tại Việt Nam không kém - tiếng Nhật.

Cụ thể, gần 30.800 học sinh theo học tiếng Pháp. Số học sinh học tiếng Nhật là 20.834 học sinh và số học sinh học tiếng Trung Quốc là 14.391 học sinh. Con số này được thống kê ở 2 cấp học là  tiểu học, THCS và THPT. Một số ngoại ngữ khác chiếm số ít có thể kể đến là tiếng Đức (1.533 học sinh), Hàn (1.003 học sinh), Nga (781 học sinh).

Có tới 30.800 học sinh lựa chọn theo học tiếng Pháp tại 3 bậc tiểu học, THCS và THPT
Có tới 30.800 học sinh lựa chọn theo học tiếng Pháp tại 3 bậc tiểu học, THCS và THPT

Được biết, tiếng Pháp tại các cấp tiểu học, THCS và THPT sẽ là nền tảng để những sinh viên có nhu cầu theo học Ngành Ngôn ngữ Pháp. Đây là một chuyên ngành đào tạo các kiến thức, kỹ năng, phương pháp giao tiếp bằng tiếng Pháp cho các bạn sinh viên, để các bạn ứng dụng vào đời sống và có cơ hội ứng tuyển vào các công ty nước ngoài.

Hiện nay, tại Việt Nam, nhiều trường đại học đã triển khai đào tạo ngành Ngôn ngữ Pháp, nổi tiếng nhất là Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (34,12 điểm); Đại học Hà Nội (33,7 điểm); Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM (23,6 điểm)... Dễ dàng nhận thấy, vì cơ hội việc làm rộng mở nên điểm chuẩn để trúng tuyển bằng hình thức thi tốt nghiệp THPT của ngành Ngôn ngữ Pháp thuộc top cao.

Trường Đại học Hà Nội thuộc top đầu đại học đào tạo ngành Ngôn ngữ Pháp
Trường Đại học Hà Nội thuộc top đầu đại học đào tạo ngành Ngôn ngữ Pháp

Theo thống kê của các trường đại học về tỷ lệ sinh viên ngành Ngôn ngữ Pháp ra trường có việc làm đều nằm ở mức ổn. Đặc biệt, những trường hàng đầu đào tạo ngành này như trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội hay Đại học Hà Nội có tỷ lệ ngất ngưởng, lần lượt là 100% và 97,87%.

Với những học sinh đang muốn tìm hiểu để theo đuổi ngôn ngữ này, bạn có thể có cơ hội ứng tuyển vào những vị trí như: Làm việc tại Đại sứ quán các nước nói tiếng Pháp, các cơ quan trọng yếu của Nhà nước, các cơ quan thông tấn, báo chí có liên quan đến mối quan hệ Việt - Pháp…

Tỷ lệ sinh viên học ngành Ngôn ngữ Pháp ra trường có việc làm của Đại học Ngoại ngữ đạt mức 100% tuyệt đối
Tỷ lệ sinh viên học ngành Ngôn ngữ Pháp ra trường có việc làm của Đại học Ngoại ngữ đạt mức 100% tuyệt đối

Một số lĩnh vực khác bạn có thể tham khảo là giáo viên giảng dạy tiếng Pháp, phiên - biên dịch tiếng Pháp, hướng dẫn viên du lịch, nghiên cứu viên chuyên ngành Pháp hay thư ký văn phòng, tập đoàn, nhà hàng, khách sạn đến từ Pháp.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục