24h
Yeah1 News

Sẽ tăng mức xử phạt với nghệ sĩ phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội, không có vùng cấm hay ngoại lệ

Thứ năm, 07/03/2024 | 07:41 (GMT+7)

Bộ TT-TT sẽ xây dựng thông tư hướng dẫn, tham mưu tăng mức phạt tiền cũng như hình phạt bổ sung cao hơn mức xử phạt hành chính đối với các hành vi trên không gian mạng.

Thông tin liên quan đến việc xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng có phát ngôn sai sự thật, lệch chuẩn trên mạng xã hội được lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đưa ra vào ngày 6/3.

Cụ thể thông tin trên báo Thanh Niên cho biết hiện nay mức xử phạt đối với hành vi phát ngôn lệch chuẩn, sai sự thật trên mạng xã hội từ 5 -10 triệu đồng, các Sở TT&TT thường chọn xử phạt ở mức giữa là 7,5 triệu đồng. 

Đã có một số người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOLs, TikToker...bị phạt mức 7,5 triệu đồng vì những phát ngôn trên không gian mạng. Tuy nhiên mức phạt này chưa đủ sức răn đe. 

Để khắc phục tình trạng này, Bộ TT&TT đang trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Trong đó sẽ có các quy định về hoạt động phát ngôn trên không gian mạng.

Sẽ tăng mức xử phạt với nghệ sĩ phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội, không có vùng cấm hay ngoại lệ - ảnh 1

Nghệ sĩ Cát Phượng từng bị phạt vì phát ngôn sai sự thật ở thời điểm dịch Covid-19

Dự kiến vào giữa năm 2024, Nghị định mới sẽ được ban hành. Khi đó Bộ TT&TT sẽ xây dựng thông tư hướng dẫn, tham mưu tăng mức phạt tiền cũng như hình phạt bổ sung cao hơn mức xử phạt hành chính đối với các hành vi trên không gian mạng.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy chế hạn chế sóng đối với các nghệ sĩ, người nổi tiếng. Hiện nội dung này vẫn đang còn một số vướng mắc. Quan điểm của Bộ TT&TT là xử phạt không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Tuy nhiên, có một số trường hợp không xác định được danh tính bởi không gian mạng danh tính ảo rất nhiều. Trong Nghị định 72 tới đây, quy định xác định người dùng bằng điện thoại trên mạng xã hội.

Sẽ tăng mức xử phạt với nghệ sĩ phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội, không có vùng cấm hay ngoại lệ - ảnh 2

Cựu người mẫu Trang Trần cũng từng phải nộp phạt vì những phát ngôn của mình

Mới đây nhất, Hoa khôi Nam Em là người nổi tiếng bị xử phạt vì có những phát ngôn ồn ào trên mạng xã hội. Cụ thể vào ngày 1/3, Nam Em trực tiếp lên làm việc tại Sở TT&TT TP.HCM vì việc livestream ồn ào trên mạng xã hội. Cô bị cơ quan chức năng xử phạt tổng cộng 37,5 triệu đồng. 

Người đẹp này liên tiếp tổ chức livestream gợi lại chuyện tình cảm ồn ào trong quá khứ, đề cập góc khuất showbiz, có phát ngôn nhắc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những nội dung của Nam Em bị cơ quan chức năng đánh giá gây ồn ào mạng xã hội và tiêu cực.

Sẽ tăng mức xử phạt với nghệ sĩ phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội, không có vùng cấm hay ngoại lệ - ảnh 3

Nam Em bị phạt 37,5 triệu đồng về những phát ngôn ồn ào trên mạng xã hội

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục