24h
Yeah1 News

Nghệ sĩ Ánh Hoa: Cô độc 20 năm khi chồng và con mất sớm, cuối đời vẫn khó khăn nhưng rất tự trọng

Thứ sáu, 28/07/2023 | 12:15 (GMT+7)

Sau ánh hào quang trên sân khấu, nghệ sĩ Ánh Hoa có cuộc sống chẳng mấy khá giả. Dù vậy, bà vẫn rất lạc quan và cống hiến hết mình cho nghệ thuật đến tận cuối đời.

Từ cô đào "biết hát trước biết nói" đến thành diễn viên điện ảnh 

Nghệ sĩ Ánh Hoa tên thật là Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1941 tại Bến Tre, trong gia đình nghệ sĩ cải lương có bố là Văn Danh và mẹ là Ánh Nguyệt. Từ nhỏ, bà tiếp xúc với nghệ thuật và được dạy cải lương từ cha mẹ. Năm 7 tuổi, bà đã trình diễn vai Na Tra đầu tiên và nhanh chóng nổi tiếng. Đến năm 15 tuổi, nghệ sĩ Ánh Hoa trở thành đào chính. Một năm sau, bà kết hôn với nghệ sĩ Minh Chí và chuyển sang làm bầu gánh hát, cùng chồng thành lập gánh Minh Chí.

Năm 1976, bà gia nhập đoàn Trần Hữu Trang và tham gia nhiều vai thành công. Suốt hơn 50 năm sự nghiệp, Ánh Hoa đóng hơn 200 vai, đặc biệt nổi bật với vai mẹ già, bà mẹ trên sân khấu cải lương và trong phim ảnh. Vai bà Đô trong phim "Người tình" đưa bà vào mắt xanh của đạo diễn Jean-Jacques Annaud. Sau khi xem phim "Người tình," đạo diễn Trần Anh Hùng đã thích thú trước diễn xuất của Ánh Hoa và ngay lập tức quyết định giao cho bà vai bà Ty trong phim điện ảnh "Mùi đu đủ xanh."

Nghệ sĩ Ánh Hoa và nghệ sĩ Minh Trí hồi trẻ.
Nghệ sĩ Ánh Hoa và nghệ sĩ Minh Trí hồi trẻ.

Nhờ thành công của bộ phim này, nghệ sĩ Ánh Hoa có cơ hội sang Pháp để quay phim trong 3 tháng và nhận mức cát xê rất cao vào thời điểm đó. Vai diễn này cũng gây ấn tượng mạnh với khán giả quốc tế. Từ đó, bà được tham gia nhiều phim hợp tác với nước ngoài.

Ánh Hoa để lại dấu ấn qua nhiều bộ phim đình đám như: Người đẹp Tây Đô, Đồng tiền xương máu, Đất phương Nam, Xóm nước đen, Hải Nguyệt, Giao thời, Giã từ dĩ vãng, Người Bình Xuyên, Mùa len trâu,... bà luôn thể hiện lòng mẫn cảm, đau đớn của nhân loại trong vai diễn của mình.

Bi kịch mất chồng và con sớm nhưng lại rất lạc quan và tự trọng

Đằng sau ánh hào quang rực rỡ của sân khấu, nghệ sĩ Ánh Hoa đã trải qua đời tư khá gian truân và đầy đau thương. Khi vừa bén duyên với điện ảnh cũng là lúc chồng bà mất. Bi kịch chưa dừng lại ở đó khi 4 người con của bà đều qua đời sớm. Con gái đầu mất khi mới 10 tuổi, con thứ hai qua đời vào năm 2016, con trai thứ ba qua đời lúc 50 tuổi và con út mất lúc 24 tuổi.

Là một người vợ và người mẹ, nghệ sĩ Ánh Hoa đã dốc lòng chăm sóc chồng con nhưng không tránh khỏi những nỗi đau và khó khăn của cuộc sống. Dù vậy, bà không bao giờ gục ngã. Bà vẫn kiên nhẫn chờ đợi cơ hội trở lại sân khấu sau thời kì khó khăn của sân khấu cải lương, ngay cả khi phải đi bán cơm tấm.

Dù cuộc sống có khó khăn, nghệ sĩ Ánh Hoa vẫn cống hiến hết mình cho nghệ thuật đến những ngày cuối đời.
Dù cuộc sống có khó khăn, nghệ sĩ Ánh Hoa vẫn cống hiến hết mình cho nghệ thuật đến những ngày cuối đời.

Nghệ sĩ Trương Ngọc Ánh đã khen ngợi nghệ sĩ Ánh Hoa là một người nhiều năng lượng, yêu nghề và luôn vui vẻ, không trách móc dù gặp khó khăn. Bà luôn yêu nghề và truyền đạt lòng yêu nghề lớn cho các thế hệ đàn đi sau. Ngoài sự mạnh mẽ, bà còn có trái tim nhân hậu, biết yêu thương và chia sẻ với người khác, luôn thể hiện lòng tử tế và tấm lòng nhân ái trong cuộc sống hằng ngày.

Nghệ sĩ Ánh Hoa luôn tâm niệm coi đạo nghệ sĩ không chỉ là tài năng mà còn phải thể hiện ở tính cách và cư xử. Bà khuyên rằng nghệ sĩ phải biết học hỏi, lắng nghe và sửa chữa những sai sót.

Sau khi mất hết người thân, nghệ sĩ Ánh Hoa sống cuộc sống giản dị cùng người em gái. Dù đã già, bà vẫn miệt mài diễn và không muốn làm phiền tới người thân và đồng nghiệp. Tới tận trước khi ra đi, nghệ sĩ Ánh Hoa vẫn miệt mài tham gia biểu diễn dù mức cát xê không cao, bởi với bà, sống trong niềm đam mê nghệ thuật là một hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời.

Ảnh: Tổng hợp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Nghệ sĩ Ánh Hoa  

Cùng chuyên mục