24h
Yeah1 News

Đạo diễn nổi tiếng bị phạt gần 25 tỷ đồng vì sinh con thứ 4, những đứa trẻ sau đó ra sao?

Thứ năm, 26/10/2023 | 09:55 (GMT+7)

Đạo diên Trương Nghệ Mưu cho biết ông từng bị phạt 1 triệu USD (khoảng gần 25 tỷ đồng) do vi phạm chính sách một con từng tồn tại ở Trung Quốc cách đây khoảng 10 năm.

Trương Nghệ Mưu là đạo diễn nổi tiếng của Trung Quốc, ông đứng sau nhiều bộ phim đình đám như: Thập diện mai phục, Anh hùng, Cao lương đỏ, Kim Lăng thập tam hoa...Tên tuổi của Trương Nghệ Mưu còn gắn liền với một số sự kiện lớn gồm: Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008, Paralympic Bắc Kinh 2008, Thế vận hội Mùa Đông 2022 và Paralympic mùa đông Bắc Kinh 2022...

nam-dao-dien-bi-phat-vi-sinh-con-thu-4-2

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu

Nổi tiếng trong lĩnh vực đạo diễn, Trương Nghệ Mưu cũng được quan tâm về chuyện đời tư. Ông có hai đời vợ, bốn đứa con và hiện đang sống cùng người vợ kém 31 tuổi. Vợ hiện tại của Trương Nghệ Mưu tên Trần Đình, sinh năm 1981. Sau khi cả hai kết hôn, cô liên tiếp sinh 3 con cho chồng và từ đây cũng khiến gia đình vi phạm chính sách sinh con của Trung Quốc, dẫn đến bị phạt hàng chục tỷ đồng vào năm 2014.

Trương Nghệ Mưu từng cho biết vì sinh 4 người con (cả hai đời vợ) nên ông bị phạt 1 triệu USD (gần 25 tỷ đồng) cách đây gần 10 năm do vi phạm chính sách một con tại Trung Quốc thời điểm đó.

nam-dao-dien-bi-phat-vi-sinh-con-thu-4-1

Trương Nghệ Mưu bên vợ người vợ trẻ kém 31 tuổi cùng các con chung

Được biết ở Trung Quốc từng duy trì chính sách mỗi gia đình chỉ được sinh 1 con để kiểm soát gia tăng dân số. Tuy nhiên chính sách này bắt đầu có hệ lụy quá nặng nề, đến năm 2016 chính thức được xóa bỏ.

Trương Nghệ Mưu cho biết hiện ông tự hào về các con khi có thiên hướng theo sự nghiệp đạo diễn của cha. Con gái lớn đang trên con đường trở thành đạo diễn, con trai tiếp theo học Đại học Nam California và ước mơ làm đạo diễn phim hoạt hình. Ông cho biết vợ từng hỏi rằng liệu cả 4 đứa con có trở thành nhà làm phim hay không và có đang cố gắng xây dựng một triều đại điện ảnh tại gia?.

nam-dao-dien-bi-phat-vi-sinh-con-thu-4

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu chung sống với vợ kém 31 tuổi và có 3 người con chung

Năm 1979, Trung Quốc bắt đầu thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình. Theo đó, mỗi cặp vợ chồng ở thành thị chỉ được phép có 1 con. Những trường hợp ngoại lệ bao gồm sinh đôi, dân tộc thiểu số hoặc cả hai bố mẹ đều là con một. Chính sách này nhằm kiểm soát dân số tăng lên quá nhanh, khi quốc gia đông dân bậc nhất này tiến hành mở cửa cải cách kinh tế thì cũng là lúc nước này bắt đầu áp dụng chính sách 1 con độc nhất vô nhị trên thế giới.

Chính sách này được áp dụng đến năm 2016, TP. Bắc Kinh nhận ra rằng hệ quả mà chính sách một con để lại quá nặng nề và rất khó đảo ngược, khi số phụ nữ trong độ tuổi sinh nở ngày càng giảm và tâm lý ngại kết hôn của thế hệ con một ngày càng phổ biến.

Ngoài ra, Trung Quốc còn đối mặt với vấn đề vô sinh nghiêm trọng hơn nhiều quốc gia khác. Theo một cuộc khảo sát của nhóm nghiên cứu Đại học Bắc Kinh, khoảng 18% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản ở nước này bị vô sinh, trong khi mức trung bình toàn cầu là 15%.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục