24h
Yeah1 News

Danh tính 3 nghệ sĩ nổi tiếng bỗng "mất tích" trong danh sách 77 người được phong tặng danh hiệu NSND năm 2023?

Thứ tư, 29/11/2023 | 13:39 (GMT+7)

Trong số 136 nghệ sĩ được gửi trình xét tặng NSND, có 77 người được thông qua trong đợt này. Danh tính 3 nghệ sĩ bất ngờ "vắng bóng" gây chú ý.

Mới đây, theo Quyết định số 724/QĐ-CTN do Chủ tịch nước ký ngày 22/6/2023, có 77 cá nhân là những nghệ sĩ nằm trong danh sách được phong tặng danh hiệu NSND (nghệ sĩ nhân dân). Tuy nhiên, sau khi đối chiếu với danh sách trình lên cơ quan ban đầu có 136 nghệ sĩ thì 3 cái tên bất ngờ vắng bóng gây xôn xao như NSƯT Chí Trung, NSƯT Xuân Bắc và NSƯT Thanh Loan.

Được biết, trước đó, cơ quan ban ngành đã hoàn thiện bộ hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND cho 136 NSƯT trong đợt xét tặng lần thứ 10. Tuy nhiên, trong danh sách được trình lên Hội đồng cấp Nhà nước, chỉ có 77 cái tên được Chủ tịch nước ký duyệt phong tặng danh hiệu NSND. Còn lại những nghệ sĩ khác không có tên trong danh sách phong tặng danh hiệu cuối cùng khiến nhiều người thắc mắc.

Chí Trung nổi tiếng với các vở kịch và đảm nhận vai Táo Giao Thông trong 'Gặp nhau cuối năm'
Chí Trung nổi tiếng với các vở kịch và đảm nhận vai Táo Giao Thông trong "Gặp nhau cuối năm"

NSƯT Chí Trung không còn là gương mặt xa lạ với khán giả Việt. Nam nghệ sĩ sinh năm 1961 và từng ghi dấu ấn với nhiều vai diễn trong suốt 45 năm làm nghề. Những vai diễn nổi tiếng của Chí Trung như Romeo trong "Romeo và Juliet", Đôn-sứt trong "Lời thề thứ 9", Tạ Quay trong "Trò đời". Anh từng đảm nhận vai trò Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ nhiệm kỳ 2017-2022. Năm 2022, Chí Trung thông báo về hưu.

Nhân vật Táo Giao Thông của Chí Trung
Nhân vật Táo Giao Thông của Chí Trung

Ngoài ra, Chí Trung còn được mọi người "nhớ mặt gọi tên" qua nhân vật Táo Giao Thông trong chương trình "Gặp nhau cuối năm" (hay còn gọi là "Táo Quân"). NSƯT Chí Trung từng trải qua một lần tan vỡ hôn nhân. Sau khi kết thúc mối duyên với diễn viên Ngọc Huyền, anh có cuộc sống mới bên bạn gái kém 18 tuổi. 

Xuân Bắc cũng là người có tên trong danh sách 136 nghệ sĩ được trình lên để xét tặng danh hiệu NSND
Xuân Bắc cũng là người có tên trong danh sách 136 nghệ sĩ được trình lên để xét tặng danh hiệu NSND

Trong khi đó, NSƯT Xuân Bắc cũng là cái tên nổi bật không kém với người xem trong nước. Nam nghệ sĩ sinh năm 1976 và nhận được nhiều sự chú ý trong vai trò diễn viên, MC dẫn chương trình. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, Xuân Bắc vào làm việc cho Nhà hát Kịch Việt Nam. Vai diễn Núi trong bộ phim "Sóng ở đáy sông" đã đưa tên tuổi Xuân Bắc lên hàng sao hạng A. 

Nhân vật Nam Tào của Xuân Bắc gắn liền với tuổi thơ nhiều người
Nhân vật Nam Tào của Xuân Bắc gắn liền với tuổi thơ nhiều người

Trong chương trình "Gặp nhau cuối năm", Xuân Bắc đảm nhận nhân vật Nam Tào trong bộ đôi Nam Tào - Bắc Đẩu. Bên cạnh đó, anh cũng làm người dẫn chương trình cho gameshow "Đuổi hình bắt chữ", "Ơn giời cậu đây rồi", "Vua tiếng Việt"... Từ năm 2021, NSƯT Xuân Bắc được bổ nhiệm làm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Hiện tại, Xuân Bắc có cuộc sống hạnh phúc bên vợ và 3 người con trai.

Vai diễn huyền thoại của NSƯT Thanh Loan trong 'Biệt động Sài Gòn'
Vai diễn huyền thoại của NSƯT Thanh Loan trong "Biệt động Sài Gòn"

NSƯT Thanh Loan sinh năm 1951 được biết đến rộng rãi trên màn ảnh nhỏ Việt từ thập niên 1980. Vai diễn Ni cô Huyền Trang của NSƯT Thanh Loan trong "Biệt động Sài Gòn" trở thành một trong những nhân vật kinh điển nhất làng phim ảnh nước nhà. Sau bộ phim này, Thanh Loan chuyển sang làm đạo diễn phim tài liệu và nghỉ hưu với quân hàm Đại tá. Năm 1993, NSƯT Thanh Loan được phong tặng danh hiệu NSƯT.

NSƯT Thanh Loan có cuộc sống bình yên bên chồng và các con đáng ngưỡng mộ
NSƯT Thanh Loan có cuộc sống bình yên bên chồng và các con đáng ngưỡng mộ

Hiện tại, ở tuổi 72, NSƯT Thanh Loan sống yên bình bên chồng là tiến sĩ Toán học. Các con của hai người đều không theo đuổi nghệ thuật. Thỉnh thoảng, NSƯT Thanh Loan sẽ tham dự một số hoạt động liên quan đến nghệ thuật. Bà giữ chức Phó Chủ tịch hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Điện ảnh Hà Nội.

Theo thông tin đăng tải trên báo Vietnamnet, đây là đợt xét tặng danh hiệu NSND đợt 1. Danh sách đợt này bao gồm những nghệ sĩ đủ tiêu chuẩn về mọi mặt, không có bất kỳ "lấn cấn" nào thì sẽ được xét duyệt. Được biết, đợt 2 được xem xét ngày 27/10 bao gồm những nghệ sĩ có hồ sơ cần phải có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Do vậy, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Chí Trung và NSƯT Thanh Loan được dự đoán có thể sẽ thông qua ở đợt 2 chứ chưa hẳn là "trượt" phong tặng danh hiệu NSND.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục