24h
Yeah1 News

Danh sách nghệ sĩ được phong tặng NSND đợt mới: Xuân Bắc, Thanh Lam và loạt tên tuổi đình đám nào?

Thứ ba, 05/12/2023 | 16:27 (GMT+7)

Trong đợt phong tặng danh hiệu NSND mới, nhiều tên tuổi nổi tiếng ở các lĩnh vực âm nhạc, sân khấu...có tên trong danh sách.

Quyết định danh sách phong tặng danh hiệu NSND đợt mới được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 28/11. Trong đó có một số tên tuổi đáng chú ý trong giới nghệ thuật như: NSUT Xuân Bắc, Diva Thanh Lam,...

NSUT Xuân Bắc là diễn viên tiếp theo trong dàn "Táo quân" được phong tặng NSND. Nam nghệ sĩ được tặng danh hiệu NSUT vào năm 2016. Năm 2018, Xuân Bắc từng nằm trong danh sách xét duyệt danh hiệu NSND nhưng sau đó rút hồ sơ vì lý do cá nhân.

Hiện NSUT Xuân Bắc đang đảm nhận vai trò Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam. Năm 2022, anh được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng ba.

Danh sách nghệ sĩ được phong tặng NSND đợt mới: Xuân Bắc, Thanh Lam và loạt tên tuổi đình đám nào? - ảnh 1

NSUT Xuân Bắc được phong tặng danh hiệu NSND

Trong khi đó Diva Thanh Lam cũng gây chú ý khi được phong tặng danh hiệu NSND. Trước đó vào năm 2007, Thanh Lam là ca sĩ đầu tiên nhận danh hiệu NSUT với những cống hiến trong dòng nhạc nhẹ. Năm 2018, nữ ca sĩ cũng từng nộp hồ sơ xét NSND nhưng chưa đạt.

Danh sách nghệ sĩ được phong tặng NSND đợt mới: Xuân Bắc, Thanh Lam và loạt tên tuổi đình đám nào? - ảnh 2

NSUT Thanh Lam cũng nằm trong danh sách đón nhận danh hiệu NSND đợt mới

Danh sách các nghệ sĩ được công nhận NSND đợt mới này còn có một số gương mặt như: NSUT Mỹ Uyên (Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B, TP.HCM), NSUT Trịnh Kim Chi (Hội sân khấu TP.HCM)...Các nghệ sĩ dự kiến sẽ nhận danh hiệu trong buổi lễ được tổ chức vào năm sau.

Danh sách nghệ sĩ được phong tặng NSND đợt mới: Xuân Bắc, Thanh Lam và loạt tên tuổi đình đám nào? - ảnh 3
Danh sách nghệ sĩ được phong tặng NSND đợt mới: Xuân Bắc, Thanh Lam và loạt tên tuổi đình đám nào? - ảnh 4

Một số nghệ sĩ ở khu vực phía Nam được phong tặng danh hiệu NSND

Trong đợt công bố đầu tiên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo danh sách gồm 42 cá nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, 154 cá nhân được phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú. Một số gương mặt đạt danh hiệu này là: diễn viên Bạch Long (Sân khấu kịch Idecaf, TP.HCM), diễn viên Kim Xuyến (Nhà hát Kịch Hà Nội), diễn viên Nguyệt Hằng (Nhà hát Tuổi trẻ)... 

NSND là danh hiệu cao nhất Nhà nước trao tặng cho các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Người được trao danh hiệu NSND phải có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 20 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật Xiếc, Múa có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 15 năm trở lên.

Người này cũng phải được tặng ít nhất hai giải vàng hoặc một giải vàng và hai giải bạc tại các liên hoan, hội diễn nghệ thuật cấp quốc gia, khu vực hoặc quốc tế và các hội văn học nghệ thuật Trung ương từ khi được trao NSƯT.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục