24h
Yeah1 News

Cát Tường xúc động kể về hành trình cùng gia đình được gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến đi Ấn Độ

Thứ hai, 08/01/2024 | 10:46 (GMT+7)

Cát Tường cùng gia đình vượt hơn 5.000km đến thánh địa Phật giáo để gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma. Nữ nghệ sĩ xúc động chia sẻ về hành trình đầy ý nghĩa khi đến vùng đất linh thiêng này.

Khai xuân năm mới 2024, NSƯT Cát Tường cùng gia đình quyết định thực hiện chuyến đi xuất ngoại đầu năm ý nghĩa. Với một năm không vui khi gặp nhiều thị phi, NSƯT Cát Tường mong muốn cùng gia đình thực hiện chuyến du xuân 7 ngày 6 đêm vượt hơn 5.000km đến với vùng đất của Đức Phật tại Ấn Độ để chiêm bái cầu cho một năm mới an yên và hạnh phúc. Đây cũng là trải nghiệm lần đầu tiên của Cát Tường và gia đình đến với quốc gia này. Xuất phát tại Việt Nam vào tối muộn ngay ngày đầu năm 1/1, Cát Tường và gia đình gồm bố, mẹ, chú và các con của chú đã trải qua hành trình dài bay từ Việt Nam sang Ấn Độ và đợi 5 tiếng để tiếp tục bay đến Bồ Đề Đạo Tràng - vùng đất nơi Đức Phật đắc đạo.

Cát Tường xúc động kể về hành trình cùng gia đình được gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến đi Ấn Độ - ảnh 1

Nghệ sĩ Cát Tường và gia đình đã có cơ hội đặc biệt được gặp trực tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma. Đây là một vinh dự không phải ai cũng có thể trải nghiệm, và cũng là mục tiêu lớn nhất mà gia đình nữ nghệ sĩ mong ước trong chuyến đi này.

Cát Tường xúc động kể về hành trình cùng gia đình được gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến đi Ấn Độ - ảnh 2
Cát Tường xúc động kể về hành trình cùng gia đình được gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến đi Ấn Độ - ảnh 3

Trước chuyến thăm, Cát Tường và gia đình đã phải chuẩn bị các giấy tờ và hộ chiếu để được kiểm tra kỹ càng bởi phái đoàn Tây Tạng của Đức Đạt Lai Lạt Ma ba tuần trước.

Cát Tường xúc động kể về hành trình cùng gia đình được gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến đi Ấn Độ - ảnh 4

Sang ngày thứ hai của hành trình, nghệ sĩ Cát Tường cùng người thân đã đến thăm và xếp hàng từ 5 giờ sáng để được vào khuôn viên của Bồ Đề Đạo Tràng. Tại nơi uy nghiêm, cung kính này, các phật tử đến thăm đều không được mang điện thoại và an ninh được thắt chặt để đảm bảo an toàn cho Đức Đạt Lai Lạt Ma - Đệ tử chân truyền đời thứ 14 của Đức Phật vì Ngài cùng giáo đoàn từ Tây Tạng đang ở Bồ Đề Đạo Tràng. Cát Tường cho biết nữ nghệ sĩ và gia đình may mắn và phúc đức khi con nuôi của sư bà là người trong Giáo hội Phật giáo Ấn Độ nên Cát Tường và gia đình mới có thẻ VIP để được ghi lại được những hình ảnh đẹp tại nơi đây cho khán giả. 

Cát Tường xúc động kể về hành trình cùng gia đình được gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến đi Ấn Độ - ảnh 5

Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi cảm nhận được sự linh thiêng đến nỗi muốn khóc. Mọi người đều thành kính, trang nghiêm trước Đức Phật, có những phật tử Tây Tạng bái lạy theo kiểu Phật giáo Tây Tạng: chắp tay để từ trán trở lên, khi lạy quỳ xuống và cúi thẳng nằm sấp về phía trước. Tôi được đi thăm nơi Đức Phật tu hành khổ hạnh suốt 6 năm, đến thăm ngôi làng của nàng Sujata - người đã dâng bát cháo sữa cúng dường Ngài , dòng sông Đức Phật phát nguyện để tìm con đường tu tập đúng đắn và nơi gốc cây bồ đề mà Đức Phật đắc đạo. Đến thăm nơi đây giúp tôi nghiệm ra nhiều cái hay của phật giáo từ chính câu chuyện của Đức Phật được hiện hữu trước mắt. Hơn hết khi cùng bố mẹ đến thăm những nơi trong sử sách phật giáo, bản thân tôi tìm được sự an yên trong lòng và biết ơn phúc đức đã giúp tôi cùng gia đình đến được nơi đây!”

Cát Tường xúc động kể về hành trình cùng gia đình được gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến đi Ấn Độ - ảnh 6

Cát Tường cùng gia đình còn hữu duyên may mắn được sư thầy ở Bồ Đề Đạo Tràng đọc một bài kinh riêng cho cả gia đình và đưa Cát Tường cùng người thân đến thắp nhang, chiêm bái tại tượng phật. Sư thầy còn ban cho gia đình Cát Tường mỗi người một món quà là tấm khăn được lấy từ trên tay Đức Phật. 

Cát Tường cho biết chị nghĩ đây là nhân duyên: “Vào 12 năm trước, sư bà là người đầu tiên tại Việt Nam xin được đặt tượng của mẹ Quan thế âm Bồ Tát ngay trong khuôn viên của Bồ Đề Đạo Tràng. Đây là vinh dự của gia đình tôi khi có cơ duyên để đặt tượng ở đây, được phật tử khắp nơi cúng bái. Vì vậy tôi nghĩ cơ duyên được nhận quà từ bàn tay Đức Phật chính là nhờ nhân duyên, phúc đức, may mắn của gia đình tôi vì không phải có tiền là có được niềm vinh dự đó!”

Cát Tường xúc động kể về hành trình cùng gia đình được gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến đi Ấn Độ - ảnh 7

Tiếp tục cuộc hành trình ở ngày thứ 3, Cát Tường và gia đình đã đi xe 2 tiếng trên con đường mà Đức Phật đi qua sau khi đắc đạo để thuyết pháp buổi đầu tiên cho chúng sinh để đến núi Linh Thứu.

Cát Tường xúc động kể về hành trình cùng gia đình được gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma trong chuyến đi Ấn Độ - ảnh 8

Dọc trên con đường đi lên núi, Cát Tường xót xa trước những hoàn cảnh khó khăn, nghèo nàn của người dân. Sau khi chiêm bái cùng gia đình trên đỉnh núi, Cát Tường cùng người thân đã phát tiền cho người dân ở đây: “Tôi thấy nhiều phật tử mua bánh , kẹo nhưng thấy họ đói khổ nên tôi quyết định phân nhỏ tiền và phân phát cho họ. Dù với số tiền nhỏ là 20 ruby cho mỗi người nhưng đây cũng là tấm lòng của tôi gửi đến hàng ngàn người xin ăn dọc đường”. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Cát Tường  

Cùng chuyên mục