24h
Yeah1 News

Bà Tư Ù "Đất Phương Nam" lạc quan ở tuổi 65 dù khó lòng nấu nổi 1 bữa cơm, các con hết mực yêu thương

Thứ tư, 18/10/2023 | 19:49 (GMT+7)

“Bà Tư Ù” Mai Thanh Dung dù chỉ đảm nhận vai phụ trong phim “Đất phương Nam” nhưng vẫn nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả.

Phim truyền hình “Đất Phương Nam” luôn là một ký ức đẹp đọng lại trong lòng nhiều thế hệ khán giả. Không chỉ những nhân vật chính mà cả các nhân vật phụ trong bộ phim này cũng đã trở thành những tượng đài đáng nhớ trong tâm hồn của người xem. Ví dụ, nhân vật Tư Ù, do Mai Thanh Dung thể hiện, đã thu hút nhiều tình cảm đặc biệt từ khán giả.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, cuộc sống ngoài đời của "Tư Ù" đã trải qua nhiều khó khăn và vất vả.

Quá khứ đầy thử thách để theo đuổi đam mê nghệ thuật

Mai Thanh Dung sinh năm 1958 tại Sài Gòn. Cô có một cuộc sống đầy những thách thức và quyết tâm vượt qua chúng để theo đuổi đam mê nghệ thuật. Cô là một nghệ sĩ nữ lớn lên trong một gia đình công chức, và không có ai trong gia đình theo đuổi nghệ thuật. Bà ngoại của Mai Thanh Dung từng rất lo lắng và cố gắng ngăn cản cô gái trẻ khỏi việc "sa chân" vào môi trường phù phiếm và cám dỗ.

Tuy nhiên, với tình yêu và đam mê sâu sắc đối với nghệ thuật, Mai Thanh Dung đã tận lực để theo đuổi ước mơ của mình. Cô lén lút thi vào Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn. Ban đầu, cô chỉ dự định thử sức, nhưng một điều không ngờ xảy ra - cô đỗ và trở thành Thủ khoa.

Mai Thanh Dung khi còn trẻ
Mai Thanh Dung khi còn trẻ

Mặc dù đã đạt được thành tựu lớn trong lĩnh vực nghệ thuật, Mai Thanh Dung vẫn phải đưa ra hứa hẹn với gia đình rằng cô sẽ hoàn thành tốt chương trình học văn hóa. Cô đã phải chia thời gian của mình rất khéo léo, sáng thì học văn hóa, chiều thì học ở trường nghệ thuật, và tối cũng phải dành thời gian cho việc học tiếng Anh, toán, lý và hóa. Điều này là để đảm bảo rằng cô có thể đạt được bằng tú tài và "nộp cho mẹ", để khiến cả gia đình an tâm về sự nghiệp nghệ thuật của mình.

Trong suốt bốn năm theo học tại Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn, bà luôn xuất sắc và đạt được học bổng mỗi năm. Tuy nhiên, khi tốt nghiệp, bà lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội để thể hiện tài năng của mình.

Vào thời điểm bất định về tương lai, một cơ hội quan trọng đến với bà khi được mời tham gia vào vai diễn hoàng hậu trong vở kịch tốt nghiệp "Hamlet" của một lớp học sau của Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn. Vai diễn này đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của bà. Sau buổi diễn đầy ấn tượng, bà được mời lại trường để làm trợ giảng.

Sau khi tốt nghiệp, Mai Thanh Dung gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội cho mình
Sau khi tốt nghiệp, Mai Thanh Dung gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội cho mình

Khi đó, bà đã quyết định theo đuổi đam mê và tiếp tục học thêm lớp đạo diễn, sau đó trở thành giảng viên bộ môn tiếng nói sân khấu tại trường. Trong vai trò này, bà đã trực tiếp đào tạo và hướng dẫn nhiều tài năng trẻ, và đã góp phần quan trọng trong việc phát triển làng sân khấu với việc đào tạo nhiều diễn viên xuất sắc như NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu, NS Trung Dân, Hồng Đào, Minh Nhí, và nhiều ngôi sao khác. Sự nghiệp của bà trải qua nhiều giai đoạn, nhưng với kiên nhẫn và đam mê, bà đã xây dựng một vị trí quan trọng và để lại dấu ấn đáng kể trong ngành nghệ thuật sân khấu.

Trong quá khứ, Mai Thanh Dung đã từng là một cô gái có vóc dáng thanh thoát, mái tóc ngắn và có sở thích mặc áo dài. Cô cũng từng đoạt danh hiệu hoa khôi của trường và được lựa chọn là gương mặt nữ chính cho bộ phim Địa Chỉ Để Lại sau một hành trình tìm kiếm diễn viên khắp các tỉnh thành. Tuy nhiên, sau khi trải qua quá trình sinh con, bà phải đối mặt với căn bệnh đau cột sống và buộc phải thường xuyên sử dụng thuốc để điều trị. Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc đã dẫn đến tăng cân đột ngột, khiến trọng lượng của bà tăng lên đến 90kg. Điều này khiến Mai Thanh Dung cảm thấy tự ti và từ chối nhiều lời mời tham gia diễn xuất.

Tuy nhiên, vai diễn Tư Ù trong bộ phim "Đất Phương Nam" của Mai Thanh Dung lại nhận được sự yêu mến đặc biệt từ khán giả, dù nhân vật này có hình dạng mạnh mẽ cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Tư Ù được tạo hình là một phụ nữ có vẻ ngoại hình đặc biệt, tính cách tốt lành và luôn chân thực. Vai diễn này đã trở thành điểm nhấn và đánh dấu thành công lớn nhất trong sự nghiệp nghệ thuật của Mai Thanh Dung.

Vai diễn Tư Ù trong 'Đất phương Nam' của Mai Thanh Dung gây được nhiều tiếng vang lớn
Vai diễn Tư Ù trong "Đất phương Nam" của Mai Thanh Dung gây được nhiều tiếng vang lớn

Tuổi 65 mang “3 án tử” trong người nhưng vẫn sống lạc quan

Về cuộc sống riêng tư, Mai Thanh Dung kết duyên với giảng viên Hà Văn Ngọc Sương. Tiền lương hưu của giảng viên không quá lớn khiến cuộc sống của cả hai đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt khi phải đối diện với nhiều căn bệnh nặng ở giai đoạn tuổi xế chiều. Tháng 8/2022, ông xã của Mai Thanh Dung từ trần, để lại trong lòng bà một sự mất mát lớn.

Mai Thanh Dung luôn duy trì tinh thần lạc quan, dù phải đối mặt với ba căn bệnh nghiêm trọng, có khả năng tái phát bất kì lúc nào. Khi còn trẻ, bà đã được chẩn đoán mắc phải căn bệnh tổn thương gai thị. Dù đã tìm kiếm nhiều cơ hội chữa trị, thậm chí thăm khám tại nước ngoài, nhưng mọi nỗ lực đều không giúp bà khỏi bệnh. Câu trả lời mà bà thường nhận được là rằng căn bệnh này không thể điều trị và có thể gây mất khả năng thị giác bất cứ lúc nào.

Tuổi xế chiều, Mai Thanh Dung đối mặt với nhiều căn bệnh
Tuổi xế chiều, Mai Thanh Dung đối mặt với nhiều căn bệnh

Căn bệnh tim và bệnh trượt đốt sống lưng, có nguy cơ liệt, đang đe dọa tới sức khỏe của nghệ sĩ Mai Thanh Dung, tạo ra hai "án tử" đáng lo ngại trong cuộc đời của bà. Cả hai bệnh này đều đòi hỏi cuộc phẫu thuật lớn, nhưng do tình trạng bệnh tiểu đường nên việc phẫu thuật trở thành điều  không thể. Hiện tại, bà phải dựa vào việc dùng thuốc và duy trì tinh thần lạc quan để bảo vệ sức khỏe của mình.

Mai Thanh Dung, ở tuổi 65, thừa nhận rằng việc nấu một bữa cơm hoàn chỉnh cũng trở nên vô cùng khó khăn. Chỉ khi có sự giúp đỡ từ người khác thì bà mới có thể thực hiện điều này, vì bà không còn khả năng lăn xả như trước đây. Dù đối diện với quá nhiều khó khăn và "án tử" trong cuộc sống, bà không quá lo lắng, mà thay vào đó, bà chọn sống lạc quan và tận hưởng mọi khoảnh khắc.

Mai Thanh Dung hiện đang sống cùng con trai và con dâu
Mai Thanh Dung hiện đang sống cùng con trai và con dâu

Mai Thanh Dung hiện đang sống cùng con trai và con dâu, cả hai đều làm nghề lồng tiếng. Đầu năm 2023, bà và con dâu là Ánh Vân tham gia chương trình Mẹ Chồng Nàng Dâu. Ánh Vân từng là học trò của nghệ sĩ Mai Thanh Dung, và mối quan hệ giữa hai người cũng rất thân thiết. Ánh Vân rất yêu thương và tôn trọng mẹ chồng của mình tạo nên một tình cảm gia đình đáng quý.

Ánh Vân chia sẻ rằng: "Không biết nói ở đây mẹ ruột em có buồn không nữa, tại vì gần như tình cảm em dành cho mẹ chồng nhân đôi. Hai mẹ con hợp nhau trong mọi thứ, mẹ gần 70 tuổi nhưng tư duy và cách nhìn cuộc sống rất hiện đại, em thần tượng và học hỏi nhiều từ mẹ lắm". 

Mai Thanh Dung và con dâu có mối quan hệ thân thiết
Mai Thanh Dung và con dâu có mối quan hệ thân thiết

Bên cạnh đó, thỉnh thoảng, Mai Thanh Dung sẽ sang Mỹ thăm gia đình con gái. Mỗi lần sang Mỹ, bà sẽ ở lại vài tháng với con cháu, sẵn dịp gặp gỡ thầy cô, đồng nghiệp ngày xưa hiện đang sinh sống ở xứ sở cờ hoa. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục