24h
Yeah1 News

Những lưu ý quan trọng về tình hình thời tiết Nam Bộ tháng 10, người dân nắm rõ để chủ động đề phòng

Chủ nhật, 01/10/2023 | 21:19 (GMT+7)

Trong 10 ngày đầu tiên của tháng 10, Nam Bộ sẽ có mưa dông kéo dài trên diện rộng. Ở nhiều nơi xuất hiện tình trạng mưa to đến rất to.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, tháng 10/2023 sẽ có tổng lượng mưa khá gần với trung bình của nhiều năm cùng thời kỳ. Trong tháng này, dự kiến sẽ có mưa trong khoảng 15 - 20 ngày. Cụ thể, khu vực ven biển miền Tây dự kiến sẽ có mưa từ 18 - 22 ngày, trong khi khu vực ven biên giới Tây Nam và ven biển phía Đông dự kiến sẽ có mưa từ 10 - 15 ngày.

Trong tháng 10, khu vực Nam Bộ dự kiến mưa từ 15 - 20 ngày (Ảnh minh hoạ)
Trong tháng 10, khu vực Nam Bộ dự kiến mưa từ 15 - 20 ngày (Ảnh minh hoạ)

Trong 10 ngày đầu tiên của tháng 10, Nam Bộ dự kiến sẽ trải qua một đợt mưa dông diện rộng kéo dài, với sự xuất hiện của mưa vừa đến mưa to, thậm chí mưa rất to ở nhiều nơi.

Trong 10 ngày tiếp theo, Nam Bộ dự kiến sẽ có ít ngày có mưa dông diện rộng hơn. Sau đó, lượng mưa dự kiến sẽ giảm dần, tuy vẫn có khả năng xuất hiện mưa diện rộng, nhưng lượng mưa sẽ giảm đáng kể so với 10 ngày đầu tiên của tháng.

Các ngày cuối của tháng, Nam Bộ dự kiến sẽ có lượng mưa giảm đi so với giai đoạn đầu và giữa tháng, chủ yếu là mưa nhỏ đến mưa vừa.

Vào các ngày cuối tháng, mưa sẽ giảm dần (Ảnh minh hoạ)
Vào các ngày cuối tháng, mưa sẽ giảm dần (Ảnh minh hoạ)

Nhiệt độ trong tháng 10/2023 dự kiến sẽ cao hơn so với trung bình của nhiều năm. Dự báo cho biết, nhiệt độ trung bình sẽ dao động từ 27 độ C đến 28.5 độ C, nhiệt độ cao nhất sẽ từ 30 độ C đến 34 độ C, và nhiệt độ thấp nhất sẽ từ 23 độ C đến 27 độ C.

Nhiệt độ trung bình khu vực Nam Bộ tháng 10 dao động từ 27 độ C đến 28.5 độ C (Ảnh minh hoạ)
Nhiệt độ trung bình khu vực Nam Bộ tháng 10 dao động từ 27 độ C đến 28.5 độ C (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cũng đưa ra cảnh báo về khả năng xuất hiện 2 - 3 xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông trong tháng 10. Do đó, người dân cần đề phòng với các hiện tượng như gió Tây Nam mạnh, thời tiết nguy hiểm trên biển và mưa dông diện rộng trên đất liền khu vực Nam Bộ. Điều này có thể gây ra các tình huống dông , lốc, sét mạnh, có khả năng gây thiệt hại về người, tài sản và hoa màu. Mưa lớn có thể ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp, xây dựng, và cuộc sống xã hội. Bên cạnh đó cũng có khả năng sẽ xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, gây ra gió mạnh, sóng lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Nói chung, khu vực Nam Bộ sẽ trải qua một đợt mưa diện rộng vào đầu tháng 10, kéo dài đến ngày 3-10, với khả năng xuất hiện lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cần đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập ở các vùng trũng thấp, khu vực ven sông và ven kênh rạch.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục