24h
Yeah1 News

Kiến trúc sư Hoàng Anh: Đam mê kiến trúc lan tỏa trong từng chi tiết thiết kế

Thứ hai, 03/04/2023 | 11:55 (GMT+7)

Trở thành kiến trúc sư (KTS) là khát vọng của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Bởi kiến trúc là lĩnh vực sáng tạo nhất trong các lĩnh vực sáng tạo. Tuy nhiên, để các bạn trẻ có một cái nhìn toàn diện về công việc này. Hãy lắng nghe chia sẻ của KTS Hoàng Anh.

Xin chào KTS Hoàng Anh, rất cảm ơn anh đã dành thời gian để tham gia buổi trò chuyện hôm nay.

Kiến trúc sư Hoàng Anh: Đam mê kiến trúc lan tỏa trong từng chi tiết thiết kế - ảnh 1

1. Thưa anh, cơ duyên nào đã đưa anh đến với ngành kiến trúc? Theo anh, để trở thành một KTS thành công trên lĩnh vực này là dễ hay khó?

Chắc là định mệnh! Tôi đã bắt đầu nghĩ về việc sẽ trở thành một kiến trúc sư từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Năm lớp 11, khi đọc và tìm hiểu về các ngành nghề để gắn bó với con người, tương lai và cuộc sống, tôi bắt gặp cụm từ “kiến trúc sư”. Khi ấy tôi cảm thấy đây là một từ đầy nội lực, thật oách và thật phong độ. Hồi đó quanh tôi cũng không có kiến trúc sư nào, mà cũng chẳng thấy hoạt động nào liên quan đến lĩnh vực này. Chỉ biết kiến trúc sư làm thiết kế công trình, vẽ giỏi. Sự nhận ra ấy, khiến cho tôi cảm thấy công việc kiến trúc rất thú vị và có thể cống hiến cho xã hội.

Kiến trúc sư Hoàng Anh: Đam mê kiến trúc lan tỏa trong từng chi tiết thiết kế - ảnh 2

2. Là một KTS đạt được thành công nhất định, theo anh, KTS cần gì để theo đuổi đam mê?

Tôi chưa dám nhận bản thân thành công. Nhưng để gắn bó với nghề kiến trúc thì tôi cho rằng con người cần một khả năng sáng tạo vô hạn, khả năng đó cần con tim và khối óc khai mở mới tuôn trào được. Con đường sáng tạo là con đường không điểm đến. Tất nhiên, để có được Hoàng Anh của hôm nay là kết quả của một cơ duyên. Đó là điều kiện khách quan khi tôi gặp được những người giỏi và họ biết cách chia sẻ.

Cũng không thể phủ nhận năng lực của bản thân mình, quan trọng nhất năng lực tư duy. Nó được tôi tích lũy trong quá trình sống, học tập, làm việc. Niềm tin yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra giá trị cho xã hội trong tôi luôn dồi dào nên tôi luôn học hỏi và nghiên cứu về những thứ đó. Những sản phẩm tôi tạo ra nó cũng phản ánh những gì tôi suy ngẫm. Những thứ này tiêu tốn  rất nhiều thời gian nên tôi nghĩ thời gian chính là điều KTS giỏi cần nhất.

Tôi nghĩ người kiến trúc sư cũng như gừng càng già lại càng cay! Càng làm nhiều, thì càng sáng tạo và càng tạo nên nhiều điều giá trị cho cuộc sống.

Kiến trúc sư Hoàng Anh: Đam mê kiến trúc lan tỏa trong từng chi tiết thiết kế - ảnh 3

3. Ý tưởng thành lập Công ty Kiến trúc Nội thất MO được anh lên kế hoạch trong thời gian bao lâu trước khi thực hiện? Trong quá trình thực hiện có những thuận lợi và khó khăn gì?

MO sinh ra là kết quả của một hành trình dài với nhiều "chông chênh". Có thể nói MO được đặt nền móng từ năm 2013. Khi đó, tôi cùng với 3 người lập ra một team thiết kế, được coi là "công ty đầu tiên" mang thương hiệu của bản thân. Cũng là cột mốc bắt đầu hành trình đến với MO của tôi về sau.

Sau nhiều bể dâu thì tới năm 2018, Công ty Kiến trúc Nội thất MO chính thức ra đời. MO vừa là đứa con tinh thần của tôi, vừa mong muốn bồi đắp và làm cho giàu, cho đẹp hơn và cho nền kiến trúc của nước nhà.

Công ty Kiến trúc Nội thất MO luôn mong muốn đóng góp được thật nhiều công trình có giá trị, đẹp mãi với thời gian và cũng góp phần làm đẹp mỹ quan đô thị. Quan trọng hơn là luôn suy nghĩ làm sao để làm được và làm tốt hơn nữa.

4. Hiện tại, anh có hài lòng với những điều đã đạt được?

Vẫn câu nói cũ, tôi chưa dám nhận mình đã thành công. Tôi vẫn còn nhiều ấp ủ, nhiều hoài bão nhiều hoài bão với nghề.

Kiến trúc sư Hoàng Anh: Đam mê kiến trúc lan tỏa trong từng chi tiết thiết kế - ảnh 4

5. Bằng kinh nghiệm thực tiễn và kinh nghiệm cá nhân, anh muốn nhắn nhủ điều gì với những bạn KTS trẻ?

Ai cũng mong mình quay lại được thời trẻ, cái chính là do khi già mới nhận ra mình có nhiều sai lầm! Vậy KTS trẻ thì làm thế nào để bớt được sai lầm. Tôi có một vài chia sẻ như sau:

Đầu tiên hãy nghe, đọc và học những người giỏi. Nếu đã xác định trở thành KTS dài lâu, hãy tìm các văn phòng thiết kế có tên tuổi trong lĩnh vực mình định theo đuổi. Trong văn phòng bạn định xin vào, hãy tìm cách làm việc và kết thân với những đồng nghiệp đi trước, tìm được cho mình 1 vài người có thể hỏi xin ý kiến , học hỏi họ những kỹ năng và vốn sống.

Kiến trúc sư Hoàng Anh: Đam mê kiến trúc lan tỏa trong từng chi tiết thiết kế - ảnh 5

Tiếp đó, cần xây dựng mục tiêu học tập cho riêng mình. Các bạn trẻ nên chia nhỏ ra thành 3 năm một giai đoạn, xác định mục tiêu từng giai đoạn và chuẩn bị kế hoạch đào tạo cho mình trong giai đoạn đó. Cuối cùng là, phải thực hành, phải vẽ tay, đó là cách thực hành và ghi nhớ tốt nhất.

Khi có một mục đích cao đẹp, một quan điểm sống rõ ràng thì ta đang bước trên con đường thành công. Hãy biến quá trình lao động của mình thành quá trình vui sống.

Xin cảm ơn anh vì những chia sẻ hết sức ý nghĩa. Chúc anh dồi dào sức khỏe để đưa Công ty Kiến trúc Nội thất MO vươn tầm khu vực và thế giới.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục