24h
Yeah1 News

Địa phương duy nhất của Việt Nam tiếp giáp với cả Lào và Campuchia, nơi mà “một con gà gáy cả ba nước cùng nghe”

Thứ tư, 20/09/2023 | 20:25 (GMT+7)

Tỉnh này có diện tích tự nhiên là 9.676,5km2, tiếp giáp với cả 2 nước Lào và Campuchia.

Tỉnh Kon Tum là một tỉnh miền núi nằm ở phía Bắc Tây Nguyên Việt Nam. Tỉnh có diện tích tự nhiên là 9.676,5km2 , chiếm 3,1% diện tích của cả nước với thành phố là Kon Tum. Phía bắc của tỉnh Kon Tum tiếp giáp với tỉnh Quảng Nam với chiều dài ranh giới là 142km . Phía Nam tiếp giáp với tỉnh Gia Lai có chiều dài ranh giới là 203km . Phía Đông giáo tỉnh Quảng Ngãi với chiều dài tiếp giáp là 74km . Phía Tây giáp Lào và Campuchia với đường biên giới chung dài 280,7km.

Tỉnh Kon Tum nằm ở phía Bắc Tây Nguyên Việt Nam
Tỉnh Kon Tum nằm ở phía Bắc Tây Nguyên Việt Nam

Cụ thể, huyện Ngọc Hồi của tỉnh Kon Tum tiếp giáp biên giới với cả Lào và Campuchia. Người dân vẫn gọi nơi đây là nơi mà “một con gà gáy cả 3 nước cùng nghe”. Cửa khẩu Bờ Y của huyện Ngọc Hồi cũng là cửa khẩu mang đến nhiều lợi ích cho tỉnh Kon Tum nói riêng và đất nước nói chung.

Cửa khẩu Bờ Y của huyện Ngọc Hồi mang đến nhiều lợi ích cho tỉnh Kon Tum và đất nước
Cửa khẩu Bờ Y của huyện Ngọc Hồi mang đến nhiều lợi ích cho tỉnh Kon Tum và đất nước

Phần lớn diện tích của tỉnh Kon Tum nằm ở phía Tây của dãy Trường Sơn. Địa hình của tỉnh thấp dần từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây. Địa hình khá đa dạng bao gồm cả đồi núi, cao nguyên và vũng trùng xen kẽ nhưng trong đó chủ yếu nhất vẫn là đồi núi. Cụ thể, trang tin điện tử của Ủy ban Dân tộc cho biết, tỉnh Kon Tum có vùng núi trung bình và núi cao chiếm 62,3%; vùng thấp chiếm 20,4%; vùng thung lũng và máng trũng chiếm 17,3%.

Địa hình của Kon Tum chủ yếu là đồi núi
Địa hình của Kon Tum chủ yếu là đồi núi

Các ngọn núi ở Kon Tum hầu hết đều được cấu tạo bởi đá biến chất cổ nên có dạng hình khối, ví dụ như khối Ngọc Linh có đỉnh Ngọc Linh cao 2.598m. Bên cạnh đó, tỉnh Kon Tum còn có một số ngọn núi cao khác như ngọn Bon San cao 1.939m hay ngọn Ngọc Kring cao 2.066m.

Bên cạnh đó, một trong những điểm nổi bật của tỉnh Kon Tum chính là hệ thống nhà rông Kon Klor. Hệ thống nhà rông này có chiều dài 17m, rộng 6m, nóc cao 22m và nằm trên đường Bắc Kạn - Phường Thắng Lợi - Thành phố Kon Tum - Tỉnh Kon Tum. Đây được xem là ngôi nhà rông lớn nhất ở Kon Tum.

Nhà rông ở Kon Tum
Nhà rông ở Kon Tum

Nhà rông được xây dựng bằng các vật liệu như gỗ, tre , nứa …với các hoa văn vô cùng tinh xảo, họa tiết chạm trổ cầu kỳ, tinh tế. Toàn bộ phần trụ và mặt sàn được làm bằng gỗ xoay - một loại gỗ rất hiếm. Đây cũng chính là một trong những điểm độc đáo của ngôi nhà.

Ngoài nhà rông thì Kon Tum còn có Nhà thờ chính tòa hay còn gọi là Nhà thờ gỗ. Nhà thờ được xây dựng vào năm 1913, đến năm 1918 thì hoàn thành. Công trình tọa lạc ở địa chỉ số 13 Nguyễn Huệ. Nhà thờ được làm bằng gỗ sến đỏ, thiết kế theo kiến trúc Roman phối hợp với nhà sàn của người Ba Na. Nơi đây gồm có nhiều khu vực khác nhau như nhà tiếp khách, giáo đường, nhà trưng bày sản phẩm, nhà rông, cô nhi viện, cơ sở may, dệt thổ cẩm, cơ sở mộc. Đến nay, dù trải qua nhiều biến cố lịch sử nhưng nhà thờ vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp vốn có của nó. 

Nhà thờ gỗ ở Kon Tum
Nhà thờ gỗ ở Kon Tum
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tỉnh Kon Tum  

Cùng chuyên mục